Thực phẩm làm tăng estrogen một cách tự nhiên

Estrogen là hormone quan trọng trong cơ thể phụ nữ
Nếu thiếu estrogen, bạn nên thay đổi cách ăn uống, kết hợp nhiều thực phẩm giàu estrogen. (minh họa: Unsplash)

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ bị thiếu hụt estrogen bởi nhiều nguyên do, chủ yếu liên quan đến tình trạng buồng trứng. Bên cạnh đó, tuổi tác cũng là một yếu tố nguy cơ phổ biến.

Tình trạng suy giảm nồng độ estrogen ở phụ nữ khi bước vào thời kỳ mãn kinh là điều rất bình thường. Phụ nữ có lượng estrogen thấp có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch, loãng xương, tăng cân đột ngột, béo phì, và bốc hỏa, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần. Các chuyên gia chuyên trang sức khỏe Healthline khuyên bạn thay đổi cách ăn uống, kết hợp nhiều thực phẩm giàu estrogen, thì sẽ cải thiện tình trạng này.

Rau cải

Bắp cải, súp lơ và bông cải xanh là một số loại rau thuộc họ cải giúp tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. Những loại rau này giàu poly estrogen và lignan. Bạn có thể chế biến món ăn ngon từ rau này hoặc thêm chúng vào món salad hàng ngày. Nếu ép nước để uống cũng rất tốt.

Tỏi

Tỏi vừa tốt vừa thơm, được sử dụng trong hầu hết các món ăn vì mùi vị thơm ngon, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tỏi góp phần tăng cường estrogen, giảm mất xương do tuổi tác. Bạn là nữ, nên ăn 2, 3 tép tỏi vào buổi sáng, trong bữa điêm tâm, hoặc các bữa ăn trong ngày.

(minh họa: Unsplash)

Đậu nành

Đậu nành giàu phytoestrogen (được gọi là isoflavone). Isoflavone trong đậu nành hoạt động giống như estrogen trong cơ thể. Chúng có thể làm tăng hoặc giảm nồng độ estrogen trong máu. Đậu nành cũng góp phần ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú, loãng xương ở phụ nữ, giảm cơn bốc hỏa ở phụ nữ. Đậu nành thích hợp cho những người ăn chay.

Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ rất giàu poly estrogenm một hợp chất tương tự như estrogen. Bạn nên uống với số lượng vừa phải, khoảng 1-2 ly mỗi ngày, như thế cơ thể của bạn ngừa được các tế bào ung thư.

(minh họa: Unsplash)

Đào

Quả đào chứa lignans cùng với một số vitamin và khoáng chất khác giúp tăng lượng estrogen. Trái cây này cũng góp phần giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau kỳ kinh nguyệt. Chị em có thể thêm đào vào món salad yêu thích.

Trái cây khô

Trái cây khô có nhiều giá trị dinh dưỡng, giúp tăng mức độ estrogen. Đây là món ăn nhẹ lành mạnh có thể ăn giữa các bữa ăn lớn, khi đang di chuyển. Bạn có thể tăng cường ăn quả chà là, mận khô, mơ khô để duy trì mức estrogen.

Hạt lanh

Loại hạt này giàu estrogen hoặc phytoestrogen. Bên cạnh đó, hạt lanh còn giúp cải thiện cholesterol, kiểm soát trọng lượng cơ thể. Bạn có thể trộn hạt lanh với ngũ cốc ăn sáng, bánh bông lan, bánh nướng. Các nghiên cứu cho thấy phytoestrogen được tìm thấy trong hạt lanh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh.

(minh họa: Unsplash)

Quả mọng

Dâu tây, việt quất, nam việt quất và mâm xôi chứa nhiều estrogen. Chị em có thể trộn quả mọng này trong các món tráng miệng yêu thích, ăn giữa các bữa ăn nhẹ.

Quả hạch

Đậu phộng, quả óc chó là những nguồn cung cấp estrogen dồi dào. Kết hợp cùng với các loại vitamin và khoáng chất, loại quả này góp phần duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Mỗi người nên thêm quả hạch vào danh sách đồ ăn nhẹ.

Hạt mè

Ăn mè hàng ngày có thể làm tăng mức độ estrogen, góp phần giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu. Hạt mè có thể góp phần làm tăng nồng độ poly estrogen ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh. Mè cũng có thể dùng làm nước sốt cho món salad.

(theo Healthline)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: