California: Độc tố từ chất hóa dẻo ‘bao trùm’ khắp mọi nơi

(Hình minh họa: Sophia Marston/Unsplash)

Các nhà khoa học cảnh báo các hóa chất độc hại trong không khí – chất hóa dẻo – có nguy cơ xâm nhập vào mũi của chúng ta hàng ngày. Theo Newsweek.

Chất hóa dẻo là các hợp chất hóa học được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm nhằm làm cho vật liệu mềm dẻo hơn. Các sản phẩm làm từ chất hóa dẻo như hộp đựng thức ăn, rèm tắm, vòi nước tưới vườn và bao, bọc,…

(Hình minh họa: Sophia Marston/Unsplash)

Tiếp xúc với các hóa chất này lâu ngày sẽ bị các vấn đề về khả năng sinh sản và các rối loạn phát triển thần kinh cũng như bệnh hen suyễn ở trẻ em, mặc dù các hóa chất được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm khác nhau.

David Volz, giáo sư khoa học môi trường tại UC Riverside, chia sẻ: “Mức độ của các hợp chất này đang vượt quá mức. Bất kể người nào hay ở đâu, mức độ tiếp xúc hàng ngày của bạn với các hóa chất hóa dẻo này đều cao và dai dẳng. Những chất độc này có ở khắp mọi nơi.”

Trước đây, chất hóa dẻo dựa trên các hợp chất được gọi là ortho-phthalate. Tuy nhiên, nhiều loại trong số này đã bị loại bỏ do các vấn đề về sức khỏe và môi trường, được thay thế bằng một nhóm hợp chất được gọi là non-ortho-phthalate. Lớp chất hóa dẻo thứ hai này chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Hiện nay, các nhà khoa học từ University of California và Duke University sử dụng vòng đeo tay bằng chất liệu silicon thu thập hóa chất đặc biệt để theo dõi sự hiện diện của các phthalate này trong không khí đô thị.

Nghiên cứu này bao gồm hai nhóm sinh viên đại học đi lại từ các khu vực khác nhau của Southern California. Các sinh viên đeo vòng đeo tay đặc biệt này liên tục trong 5 ngày. Vào cuối thời gian thu thập, các vòng đeo tay silicon được cắt nhỏ và phân tích để tìm bất kỳ hợp chất hóa học nào mà họ thu thập được trên đường đi.

Đối với mỗi gam vòng đeo tay, nhóm nghiên cứu phát hiện ra từ 100,000 đến một triệu nanogam của ba phthalate chính, với tổng cộng 10 hợp chất hóa dẻo khác nhau. Hai trong số ba hợp chất chính được phát hiện nằm trong danh sách Đề Xuất 65 (Proposition 65) của California, trong đó có một loạt các hóa chất tự nhiên và tổng hợp được cho là gây ung thư, gây hại cho khả năng sinh sản hoặc cả hai.

(Hình minh họa: Agenlaku Indonesia/Unsplash

Các mức này tương tự như các mức được tìm thấy trong các nghiên cứu riêng biệt ở Bờ Đông, cho thấy rằng việc tiếp xúc với các hóa chất này có nguy cơ xảy ra ở khắp mọi nơi trên cả nước.

Không rõ chính xác có bao nhiêu trong số những hóa chất này sẽ đi vào cơ thể mỗi người, và nhiều tác động của chúng đối với sức khỏe vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Tuy nhiên, những phát hiện này đưa ra một bức tranh đáng lo ngại về các loại hóa chất khác nhau mà mỗi cá nhân tiếp xúc hàng ngày và cần được nghiên cứu thêm.

Trong khi đó, mọi người cần làm gì để giảm thiểu việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại?

Volz trả lời câu hỏi trên: “Cách duy nhất nhằm giảm nồng độ chất hóa dẻo trong không khí là giảm sản xuất và tiêu thụ các vật liệu có chứa chất hóa dẻo.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Mẹo hay nhà bếp
Trong gian bếp, bạn cũng có thể sử dụng nhiều mẹo vặt để tránh phền toa1o xảy ra, nhất là khi bạn phải làm ở nhà. Tránh ruồi Chỉ cần…
Động lực
Về cơ bản, có hai điểm định nghĩa động lực là một quá trình quan trọng và phức tạp nhằm đạt được các mục tiêu, kích thích mong muốn trong…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: