Cảnh báo về việc uống nước máy khi đang mang thai

(Hình minh họa: Mel Elias/Unsplash)

Các nhà khoa học khuyên những thai phụ tránh uống nước máy sau khi tìm thấy mối liên hệ giữa florua và sự phát triển của não bộ thai nhi.

Từ năm 1962, Cơ Quan Y Tế Công Cộng Hoa Kỳ (United States Public Health Service – USPHS) khuyến cáo, nguồn cung cấp nước công cộng có chứa florua để giúp ngăn ngừa sâu răng. Hiện nay, khoảng ba trong bốn người Mỹ nhận được nước có bổ sung fluoride, mà cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết đã giảm khoảng 25% bệnh sâu răng ở trẻ em và người lớn.

Cả CDC và USPHS đều nói rằng mức tiêu thụ florua ở mức do chính phủ Hoa Kỳ quy định – 2.0 mg mỗi lít nước – là an toàn. Tuy nhiên, những người khác lại nêu lên mối lo ngại về những tác động tiềm tàng đến sức khỏe của việc tiếp xúc với florua này, ngay cả ở mức độ thấp, đặc biệt là đối với thai nhi đang phát triển.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA Network Open, các nhà nghiên cứu từ Trường Y Keck thuộc University of Southern California đã phân tích 229 cặp mẹ-con để tìm hiểu xem việc tiếp xúc với florua của mẹ khi mang thai có ảnh hưởng gì đến chức năng xã hội và cảm xúc của con họ hay không.

Tracy Bastain, phó giáo sư về dân số lâm sàng và khoa học y tế công cộng, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu, nói với Newsweek: “Kết quả của chúng tôi cho thấy nồng độ florua cao hơn trong nước tiểu của người mẹ có liên quan đến sự gia tăng đáng kể các vấn đề về phát triển thần kinh ở trẻ ba tuổi, đặc biệt là các vấn đề về nội tâm hóa như trầm cảm và lo âu. Những kết quả này rất đáng lo ngại từ góc độ sức khỏe cộng đồng, vì phần lớn cộng đồng ở Hoa Kỳ sử dụng nước có fluoride.”

(minh họa: Bluewater Sweden/Unsplash)

Trong nghiên cứu của họ, Bastian và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng mức tăng 0.68 miligam mỗi lít trong phơi nhiễm florua của người mẹ có liên quan đến sự gia tăng gần gấp đôi nguy cơ phát triển các vấn đề về hành vi thần kinh ở con họ, bao gồm phản ứng cảm xúc, đau đầu, lo lắng và các triệu chứng liên quan đến chứng tự kỷ.

Đây không phải là lần đầu tiên việc tiếp xúc với florua có liên quan đến các vấn đề về phát triển trí não. Theo Bastain, trong các nghiên cứu thực nghiệm, cho thấy fluoride gây ra những thay đổi sinh hóa trong tế bào não và làm tăng phản ứng viêm ngay cả khi dùng ở liều lượng thấp. Những tác động cũng đã được nhìn thấy đối với khả năng học tập và trí nhớ trong các nghiên cứu trên chuột. Điều này rất quan trọng đối với người mang thai, bởi vì các khoa học đã chỉ ra rằng fluoride có thể đi qua nhau thai và hàng rào máu não, có khả năng gây hại cho não đang phát triển của thai nhi.

Theo Bastain, những chất độc hóa học khác trong một số chai nước bằng nhựa cũng có hại cho thai nhi đang phát triển. Lựa chọn tốt nhất là cho những người đang mang thai uống nước lọc, vì một số thiết bị lọc florua khá tốt.

Tuy nhiên, nước uống không phải là nguồn cung cấp florua duy nhất trong cuộc sống hàng ngày. Basttain cho biết, kem đánh răng là một cách tuyệt vời để bảo vệ chống sâu răng và không nguy hại gì đến sức khỏe của thai nhi cũng như em bé.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: