Cấy ghép ‘tế bào trẻ hóa’ để điều trị bệnh Alzheimer

(Hình minh họa: Unsplash)

Các nhà nghiên cứu vừa cung cấp bằng chứng cho thấy trẻ hóa hệ thống miễn dịch là một trong những phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho bệnh Alzheimer.

Bệnh Alzheimer ảnh hưởng đến khoảng 5.8 triệu người Mỹ. Bệnh tiến triển là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất, liên quan đến việc mất trí nhớ và suy giảm nhận thức ở các vùng não, làm ảnh hưởng đến suy nghĩ, trí nhớ và ngôn ngữ, theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC).

Ngày nay, chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh Alzheimer, mặc dù các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân là do sự tích tụ bất thường của protein trong và xung quanh các tế bào não.

Chính xác những gì gây ra quá trình này vẫn chưa rõ ràng. Đó có thể có sự kết hợp giữa di truyền và các yếu tố môi trường. Tuy nhiên, một số biến thể di truyền nhất định có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh.

Khoảng một nửa số gọi là “gen nguy cơ bệnh Alzheimer” này có liên quan đến các quá trình của hệ thống miễn dịch, cho thấy có thể có mối liên hệ giữa chức năng miễn dịch và bệnh Alzheimer.

Khi già đi, cơ thể con người bắt đầu sản xuất ít tế bào miễn dịch hơn và những tế bào miễn dịch cũng trở nên kém hiệu quả hơn. Đây được gọi là quá trình lão hóa miễn dịch, làm giảm khả năng của cơ thể trong việc loại bỏ các tập hợp protein bất thường trong não được biết là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu có cách nào đó làm trẻ hóa hệ thống miễn dịch đang lão hóa?

Tủy xương chứa các tế bào gốc có khả năng biệt hóa thành tế bào máu, bao gồm cả tế bào của hệ thống miễn dịch. Việc chuyển tế bào này từ người trẻ tuổi có thể mang lại phương pháp điều trị đầy hứa hẹn.

Cơ thể sản xuất ra các tế bào bạch cầu liên tục trong suốt cuộc đời thông qua các kho chứa tế bào gốc trong tủy xương. Khi con người già đi, những tế bào gốc này dần mất đi khả năng tái tạo và trở nên kém hiệu quả hơn, góp phần làm suy giảm toàn bộ hệ thống miễn dịch.

Nhiều chất có trong rau, trái cây giúp giảm protein gây ra các rối loạn đặc trưng của bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ khác. (minh họa: Unsplash)

Theo nghiên cứu mới của Đại Học Quân Y số 3 ở Trung Quốc, việc bổ sung tủy xương già bằng tế bào gốc trẻ có thể là một cách tiếp cận khả thi để trẻ hóa các tế bào miễn dịch lão hóa của chúng ta và từ đó giải quyết sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Bằng cách cấy ghép mô tủy xương từ những con chuột non vào những con chuột già có sự tích tụ protein giống bệnh Alzheimer trong não, nhóm nghiên cứu đã có thể chứng minh sự giảm đáng kể các khối protein này trong não của những con chuột già. Kết quả, những con chuột già giảm thoái hóa tế bào não, viêm thần kinh và các hành vi giống bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu viết: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy trẻ hóa hệ thống miễn dịch là một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho bệnh Alzheimer”.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những phát hiện này ở người và xác định thêm sự liên quan của các tế bào miễn dịch trong sự phát triển của bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, những kết quả này cung cấp một cái nhìn sâu sắc thú vị về các phương pháp điều trị tiềm năng để làm chậm và thậm chí có khả năng đảo ngược sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu đầy đủ có thể được tìm thấy trên tạp chí Science Advances.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: