Cha nghiện rượu, sinh con ra không bình thường

(minh hoa: Unsplash)

Mặc dù những phụ nữ mang thai được các bác sĩ khuyên không nên uống bất kỳ loại rượu nào, còn các ông bố tương lai thì lại được phép tự do uống bao nhiêu lít tùy thích.

Nghiên cứu được thực hiện trước đây phát hiện ra rằng trong một số trường hợp, thai phụ uống rượu có thể khiến mũi của con họ ngắn hơn một chút và hếch hơn.

Nhưng giờ đây, người ta đã chứng minh rằng những ảnh hưởng này cũng liên quan trực tiếp đến thói quen uống rượu của người cha.

Hơn nữa, mặc dù một ông bố còn bỏ rượu để hỗ trợ nửa kia của mình trong suốt thời gian người mẹ mang thai, những người khác lại không thể chịu đựng được chín tháng dài đằng đẵng đó.

Tuy nhiên, thói quen uống rượu của những người sắp làm cha cũng có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi.

Theo một nhóm các nhà khoa học Hoa Kỳ, việc uống nhiều rượu trong những tháng trước khi thụ thai, có ảnh hưởng đến sự phát triển các đặc điểm trên khuôn mặt của trẻ.

Đặc biệt là tốc độ phát triển của mắt, đầu, miệng và hàm của trẻ có khả năng bị tổn hại do người cha uống quá nhiều rượu.

Điều này là do nguy cơ uống quá nhiều rượu có thể gây ra chứng rối loạn phổ rượu ở bào thai (Foetal Alcohol Spectrum Disorders – FASD), ảnh hưởng đến sự phát triển khuôn mặt của thai nhi trong bụng mẹ, sau đó làm hỏng mức độ phát triển của não trẻ.

FADS thường liên quan đến thói quen uống rượu của người mẹ trong thời kỳ mang thai và là một trong nhiều lý do khiến các bà mẹ tương lai được khuyên không nên uống rượu khi mang thai.

(minh họa: Yogendra Singh/Unsplash)

Tuần trước, giáo sư Michael Holding, một nhà sinh lý học phát triển từ Texas A&M University, nói với báo chí: “Khi người cha uống rượu, chúng tôi thấy sự thay đổi sâu sắc trong cấu trúc khuôn mặt thai nhi. Việc nam giới tiếp xúc với rượu mãn tính (được định nghĩa là uống nhiều hơn năm ly mỗi ngày) là nguyên nhân dẫn đến dị tật bẩm sinh ở thai nhi do hội chứng nghiện rượu.”

Người ta phát hiện ra rằng con cái của những người đàn ông có chứng nghiện rượu thường có mắt nhỏ, khuôn mặt nhăn nheo và miệng bé tí. Đương nhiên, điều này sẽ dẫn đến trường hợp răng trưởng thành của trẻ sẽ mọc chen chúc hơn. Tai của chúng sẽ sâu hơn ở phần đầu, so với những đứa trẻ có bố không uống rượu. Và trên hết, những đứa trẻ này có nhiều nguy cơ mắc chứng đầu nhỏ hơn, chứng tỏ đầu và não kém phát triển.

Trong hầu hết các trường hợp, cân nặng khi sinh của trẻ cũng thấp hơn, tình trạng này càng nghiêm trọng hơn khi người bố là bợm nhậu và thường xuyên say bí tỉ.

Một nghiên cứu riêng biệt khác được thực hiện ở Mỹ cũng cho thấy rằng con cái của những người đàn ông nghiện rượu nặng có nhiều khả năng có xu hướng nghiện thuốc và ma tuý hơn so với những người có bố không uống rượu.

Ngoài ra, các nghiên cứu lâm sàng cho thấy người cha uống rượu cũng làm tăng nguy cơ con mình mắc các khuyết tật tim và dễ tử vong.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: