Chất đạm từ thực vật làm chậm quá trình lão hóa

(minh họa: Louis Hansen/Unsplash)

Một cuộc khảo sát theo dõi về khẩu phần ăn uống của hàng nghìn phụ nữ đã làm sáng tỏ mối liên hệ giữa việc tiêu thụ protein và sức khỏe của người lớn tuổi.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu tự báo cáo của hơn 48,000 chuyên gia chăm sóc sức khỏe nữ giới, phát hiện ra rằng những người tiêu thụ lượng protein cao hơn, đặc biệt là những nguồn chất đạm từ thực vật, ở tuổi trung niên có tỷ lệ khỏe mạnh cao hơn khi bước vào giai đoạn lão hóa. Theo Newsweek.

Phát hiện được đăng trên bài báo mới nhất công bố trên The American Journal of Clinical Nutrition, dựa trên phân tích dữ liệu khảo sát của Nurses’ Health Study (NHS) được thu thập bốn năm một lần, từ năm 1984 đến năm 2016. Vào năm 1984, các nữ nhân viên y tế tham gia đều ở độ tuổi từ 38 đến 59 và được coi là có sức khỏe tốt cả về thể chất lẫn tinh thần khi bắt đầu nghiên cứu.

Dữ liệu khảo sát được phân tích trong bài báo mới nhất bao gồm thông tin về tần suất mọi người ăn một số loại thực phẩm nhất định mà các tác giả đã sử dụng để tính toán lượng protein tiêu thụ.

Bằng chứng trước đây cho thấy lượng protein nạp vào đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tình trạng sức khỏe của người cao niên. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu các nghiên cứu về dịch tễ học trong việc xem xét vai trò của lượng protein tiêu thụ ở tuổi trung niên, liên quan đến quá trình lão hóa một cách khỏe mạnh sau này – vấn đề mà nghiên cứu mới nhất khám phá.

(minh họa Raychan/Unsplash)

Kết quả cho thấy lượng protein thực vật hấp thụ có liên quan thuận lợi đến một số dấu hiệu về sức khỏe ở người lớn tuổi, bao gồm chức năng thể chất tốt và tình trạng sức khỏe tâm thần.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu mới nhất này mang tính chất quan sát, có nghĩa nó chỉ xác định mối liên hệ giữa các hình thức hấp thụ protein khác nhau và quá trình lão hóa một cách khỏe mạnh. Do đó, nghiên cứu này sẽ không cung cấp bằng chứng cụ thể về nguyên nhân cũng như kết quả của hai điều trên.

Các nhà nghiên cứu cũng không thể loại trừ khả năng các yếu tố gây nhiễu không đo lường được có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Những hạn chế khác của nghiên cứu bao gồm việc nó dựa vào bảng câu hỏi tự báo cáo để đánh giá khẩu phần ăn uống của những người tham gia NHS. Ngoài ra, các nhà phân tích chỉ xem xét một nhóm dân số cụ thể, bao gồm những nữ nhân viên y tế (chủ yếu là người da trắng). Điều này hạn chế khả năng khái quát hóa của các phát hiện đối với các nhóm dân số khác.

Do đó, các nhà nghiên cứu hy vọng những phân tích trong tương lai cần được thực hiện để xác minh những phát hiện này ở các nhóm dân số khác và làm sáng tỏ hơn các cơ chế đằng sau mối liên hệ giữa lượng protein hấp thụ và quá trình lão hóa một cách khỏe mạnh.

(ảnh: Unsplash)

Tuy vậy, các tác giả cho biết thử nghiệm của họ đóng góp bằng chứng về vai trò của protein đối với quá trình lão hóa khỏe mạnh và bổ sung những hiểu biết cụ thể về tầm quan trọng của nguồn protein trong các giai đoạn có liên quan ở tuổi trung niên. Họ cũng cho biết những phát hiện này giúp đưa ra các khuyến nghị về lượng protein hấp thụ để thúc đẩy sức khỏe của người cao niên.

Andres Ardisson Korat, tác giả chính của nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng về Lão hóa của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Việc tiêu thụ protein ở tuổi trung niên có liên quan đến việc tăng cường sức khỏe ở tuổi cao niên.

“Chúng tôi cũng phát hiện ra tầm quan trọng của nguồn protein. Việc hấp thụ phần lớn protein từ nguồn thực vật ở tuổi trung niên, cộng với một lượng nhỏ protein động vật, dường như rất có lợi cho sức khỏe và khả năng sống tốt khi về già.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: