Chích ngừa cúm làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Chích ngừa cúm làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer? (minh họa: Rad Cyrus/Unsplash)

Chích ngừa cúm có thể có thêm lợi ích, là làm giảm 40% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer trong bốn năm, theo kết quả nghiên cứu mới.

Theo một nghiên cứu gần đây, được đăng tải trên Washington Post, vaccine ngừa cúm có thể làm giảm 40% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer trong vòng bốn năm.

Trước đó, trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2021, cùng một nhóm các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ tương tự giữa việc chích ngừa cúm và giảm 17% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Nghiên cứu mới nhất với gần 2 triệu người Mỹ trưởng thành từ 65 tuổi trở lên, được bác sĩ Paul Schulz, Giám đốc Trung tâm Rối loạn nhận thức thần kinh tại Trường Y McGovern thuộc Trung tâm Khoa học Y tế University of Texas ở Houston thực hiện, đưa ra kết quả tốt hơn, tới 40% giảm rủi ro mắc bệnh.

Schulz nói với Washington Post: “Chúng tôi thường không thấy được kết quả như vậy. Vì chích ngừa thường gây ra tình trạng viêm nhẹ, tạm thời ở bệnh nhân nên ông không mong đợi việc chích ngừa cúm sẽ mang lại lợi ích bổ sung, như bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu được thu thập từ Tháng Chín năm 2009 đến Tháng Chín năm 2019, bao gồm thông tin ẩn danh về các yêu cầu y tế từ những người từ 65 tuổi trở lên. Các bệnh nhân không được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ, suy giảm nhận thức nhẹ hoặc bệnh não khi bắt đầu nghiên cứu.

Trong thời gian theo dõi gần bốn năm, khoảng 5% số người đã chích ngừa cúm mắc bệnh Alzheimer so với 8.5% số người bị bệnh mà không được chích ngừa.

(minh họa: Mufid Majnun/Unsplash)

Trong vài năm qua, các nhà khoa học đã nhận ra rằng các tế bào miễn dịch có thể đóng một vai trò trong sự tiến triển của bệnh Alzheimer. “Khi nhìn dưới kính hiển vi, chúng tôi thấy các tế bào miễn dịch được kích hoạt xung quanh mọi mảng bám,” Schulz nói.

Ông giải thích: Vaccine cúm có thể tác động có chọn lọc đến phần hệ thống miễn dịch có liên quan đến bệnh Alzheimer. Nhưng vẫn còn quá sớm để biết liệu chỉ chích ngừa cúm thôi, mà có thể làm giảm nguy cơ phát triển chứng rối loạn thoái hóa thần kinh này hay không.

Tiến sĩ Heather M. Snyder thuộc Hiệp hội Alzheimer, cho biết “Cần nghiên cứu thêm để hiểu cơ chế sinh học đằng sau kết quả trong nghiên cứu này.”

Snyder nói: “Ví dụ, có thể những người chịu khó chích ngừa, cũng là những người biết cách chăm sóc sức khỏe của họ tốt hơn theo nhiều cách khác, và chính điều đó góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các chứng mất trí nhớ khác”.

Schulz cho biết các loại vaccine khác cũng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Vaccine dành cho người lớn, chẳng hạn như vaccine chống uốn ván, bệnh zona và bệnh lao, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Schulz cho biết thêm, những người được chích ngừa cúm nhiều lần, có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn, vì nhiều loại vaccine có thể tăng cường hiệu quả.

Từ trước đến nay, các cơ quan y tế đã khuyến khích người dân đi chích ngừa cúm, ngay cả khi nghiên cứu sâu hơn không xác nhận được mối liên quan giữa chích ngừa cúm và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, mọi người vẫn nên đi chích ngừa cúm hàng năm. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: