Chơi ghép hình giúp nâng cao trí nhớ

(ảnh: Ross Sneddon/Unsplash)

Xếp hình không chỉ là một trò tiêu khiển, nó còn giúp duy trì trí nhớ. Tuy đầy thách thức khi phải tìm ra vị trí cho từng mảnh ghép, nhưng trò chơi thú vị này sẽ rèn luyện trí não, cải thiện các kỹ năng nhận thức và tăng cường khả năng ghi nhớ.

Bằng cách kích thích các vùng khác nhau của não bộ và thúc đẩy sự nhanh nhẹn của trí óc, chơi ghép hình là một cách thú vị và hữu ích để giữ cho trí nhớ của bạn nhạy bén và luôn hoạt động.

Ngoài ra, chơi ghép hình sẽ mang lại trải nghiệm êm dịu và thiền định, giúp giảm mức độ căng thẳng và thúc đẩy thư giãn. Có rất nhiều người cao tuổi đang phải đối mặt với một số mức độ căng thẳng và lo lắng cao hơn do những lo ngại về sức khỏe, tài chính hoặc sự cô lập xã hội. Đối với họ, việc ghép những mảnh nhỏ thành một bức hình hoàn chỉnh là một liều thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời. Ngoài rèn luyện trí nhớ, xếp hình cũng cải thiện các chức năng nhận thức khác như kỹ năng tập trung và giải quyết vấn đề. Những kỹ năng này rất quan trọng đối với các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày như lái xe, nấu ăn và quản lý tài chính.

Khi con người già đi, trí nhớ của chúng ta bắt đầu suy giảm và việc duy trì khả năng nhận thức trở nên khó khăn. Tuy nhiên, có nhiều cách để giữ cho tâm trí luôn nhạy bén, và một trong những phương pháp tốt nhất là chơi trò chơi ghép hình. Một lợi ích của việc giải những câu đố này là chúng cải thiện kỹ năng vận động của bạn. Có rất nhiều lợi ích bổ sung khi chơi trò ghép hình cho người lớn tuổi, chẳng hạn như cải thiện trí nhớ ngắn hạn bằng cách vận động vùng não lưu trữ ký ức.

(ảnh: Simon Hurry/Unsplash)

Dưới đây là một số lợi ích về sức khỏe và hạnh phúc mà trò xếp hình mang lại.

Giữ cho bộ não của bạn luôn cân bằng

Trò chơi ghép hình thu hút sự tham gia của một số phần của não, bao gồm thùy đỉnh, chịu trách nhiệm về nhận thức thị giác và nhận thức không gian, và vỏ não trước trán, tham gia vào việc giải quyết vấn đề và ra quyết định. Bản thân quá trình này mang lại cảm giác hoàn thành, điều này rất tốt để giữ cho tinh thần của một người già được sống. Điều thú vị là bạn không cần phải đến cửa hàng và mua một bộ xếp hình để tăng cường trí não của mình, ngày nay chúng có sẵn trực tuyến.

Hoạt động như một loại thuốc giảm căng thẳng

Giải đố còn giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của một người bằng cách khuyến khích sự hợp tác xã hội. Những tương tác xã hội này đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho người cao tuổi năng động, gắn bó và tỉnh táo. Như bạn có thể đã biết, trí nhớ là một chức năng nhận thức quan trọng cho phép con người và động vật ghi nhận thông tin, kinh nghiệm và sự kiện trong quá khứ vào não bộ. Như đã nói trên, càng lớn tuổi, trí nhớ càng giảm.

Giảm những căn bệnh tuổi già

Theo một nghiên cứu, giải các câu đố cũng giúp giảm sự khởi phát của chứng mất trí nhớ trong hai năm rưỡi. Bài tập này giúp củng cố các kết nối thần kinh trong não, giúp chúng ta ghi nhớ mọi thứ dễ dàng hơn trong tương lai. Nó cũng giúp tinh chỉnh sự chú ý của bạn đến từng chi tiết. Khi chơi ghép hình, có một số mảnh nhỏ mà bạn cần chú ý kỹ để có được hình ảnh hoàn chỉnh và sự chú ý đến những điều nhỏ nhặt này còn được áp dụng trong cuộc sống hàng ngày khi bạn học cách xem xét kỹ lưỡng và nhìn nhận mọi thứ xung quanh mình theo một cách hoàn toàn mới.

Nói tóm lại, chơi xếp hình là một cách thú vị và hấp dẫn để duy trì sức khỏe nhận thức, giúp bạn năng động, gắn kết hơn và giảm phân tâm. Vì vậy, đừng ngần ngại bắt đầu rèn luyện trí não của bạn ngay hôm nay nhé.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: