CVS không còn bán thuốc uống trị cảm, ho có phenylephrine

(ảnh: Leonardo Munoz/VIEWpress)

Ngày 19 Tháng Mười, hệ thống CVS Health cho biết sẽ loại bỏ khỏi kệ hàng của mình một số thuốc uống trị ho và cảm lạnh có phenylephrine.

Tháng trước, một nhóm cố vấn cho cơ quan quản lý y tế Hoa Kỳ không ủng hộ tính hiệu quả của các loại thuốc uống không kê đơn (OTC) làm bằng phenylephrine, đã và đang được cho phép sử dụng rộng rãi trong xi-rô trị cảm lạnh và ho. Theo Reuters.

Nhưng đến nay, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (The U.S. Food and Drug Administration -FDA) vẫn chưa loại bỏ phenylephrine khỏi danh sách các thành phần sử dụng OTC mà có kế hoạch thăm dò ý kiến công chúng trước khi đưa ra quyết định.

Phenylephrine là một chất có chọn lọc của lớp phenethylamin được sử dụng chủ yếu như thuốc thông đường thở, như một tác nhân làm giãn nở con ngươi của mắt, và làm tăng huyết áp. Phenylephrine được quảng cáo trên thị trường như một sự thay thế cho thuốc thông mũi pseudoephedrine, mặc dù các thử nghiệm lâm sàng cho thấy phenylephrine khi uống theo liều lượng được đề nghị tỏ ra không hiệu quả khi trị dị ứng hơn giả dược. Phenylephrine cũng có thể làm giảm nhịp tim thông qua làm chậm phản xạ nhịp tim. (theo Wikipedia)

Thuốc cảm lạnh và cúm trên kệ cửa hàng tại Miami, Florida. Ban cố vấn của FDA thông báo một thành phần trong nhiều loại thuốc trị cảm lạnh và dị ứng không kê đơn có tên là phenylephrine không có tác dụng trị nghẹt mũi. (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

CVS cho biết: “Các loại thuốc uống trị ho và cảm lạnh khác vẫn tiếp tục được cung cấp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Hôm Thứ Năm, hệ thống nhà thuốc đối thủ Walgreens cho biết họ tuân thủ các quy định của FDA và đang theo dõi tình hình.

Benadryl, Tylenol của Kenvue và Advil của Haleon là một trong những loại xi-rô ho và cảm lạnh có chứa phenylephrine được bán rộng rãi ở Mỹ.

CVS đang rút một số loại thuốc cảm lạnh thông thường khỏi kệ hàng sau khi ủy ban cố vấn của FDA gần đây phát hiện ra rằng một thành phần hoạt chất trong những loại thuốc này không có hiệu quả.

Trong một tuyên bố gửi qua email cho The Hill, CVS cho biết: “Chúng tôi biết quan điểm của Ủy ban Cố vấn FDA về phenylephrine (PE) theo đường uống và sẽ tuân theo chỉ đạo của FDA để bảo đảm các sản phẩm mà chúng tôi bán tuân thủ tất cả các luật và quy định”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: