Đàn ông giảm căng thẳng đáng kể khi đội bóng của họ chiến thắng

Ivan Perisic của Croatia đánh đầu đưa bóng vào lưới Achraf Hakimi của Maroc trong trận đấu bảng F tại Giải vô địch bóng đá thế giới Qatar 2022 giữa Maroc và Croatia tại Sân vận động Al Bayt vào ngày 23 Tháng Mười Một 2022 ở Al Khor, Qatar. (ảnh: Lars Baron/Getty Images)

Khi đàn ông xem bóng đá mà nếu đội bóng họ yêu thích chiến thắng, nồng độ testosterone có thể tăng lên đáng kể.

Nghiên cứu này được Tiến sĩ Alicia Salvador và nhóm cộng sự của Đại học València, Tây Ban Nha thực hiện. Họ đo nồng độ hormone testosterone và hormone cortisol của hơn 50 nam cổ động viên bóng đá vào các thời điểm trước, trong và sau trận chung kết World Cup 2010 giữa đội tuyển Hà Lan và đội tuyển Tây Ban Nha.

Kết quả là trong lúc trận đấu diễn ra, nồng độ testosterone giảm khi họ căng thẳng, hồi hộp. Nhưng sau khi trận đấu kết thúc với chiến thắng thuộc về Tây Ban Nha thì nồng độ testosterone trong cơ thể những cổ động viên đội bóng Tây Ban Nha lại tăng lên rất nhanh.

Người hâm mộ Mỹ ủng hộ đội tuyển quốc gia trong trận Mỹ đụng Bỉ tại vận động trường Soldier Field ở Chicago, Illinois, trước thềm World Cup Brazil 2014 (ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Một nghiên cứu khác đến từ Đại học Utah cho thấy đàn ông khi xem các môn thể thao, nếu đội họ yêu thích giành chiến thắng sẽ có nồng độ testosterone tăng vọt. Điều đặc biệt là nếu họ tham gia dự đoán kết quả trận đấu thì nội tiết tố nam cũng có xu hướng tăng lên.

Một bài phân tích về sự thay đổi testosterone và ham muốn tình dục ở nam giới được đăng tải trên tờ Mirror cũng cho thấy đàn ông có thể tăng 20% testosterone sau khi đội bóng mà họ yêu thích chiến thắng, còn nếu thua thì con số 20% này sẽ thay đổi theo chiều hướng đi xuống.

Nồng độ hormone testosterone và hormone cortisol là hai hormone giúp cơ thể đối phó với căng thẳng, mà căng thẳng tàn phá cơ thể một cách ghê gớm. Khi gặp căng thẳng, não bộ kích hoạt thải ra một loạt hormone, chẳng hạn cortisol, epinephrine và norepinephrine tạo ra các thay đổi về sinh lý. Những thay đổi đó được gọi là phản ứng tự vệ hoặc trốn chạy, giúp mọi người ứng phó với mối đe dọa, nguy hiểm trước mắt. Theo các chuyên gia, tình trạng này gây tổn hại cho não bộ. Các dạng căng thẳng cấp tính, ví dụ áp lực công việc hoặc xung đột với người thân, có lợi trong thời gian ngắn. Chúng khiến não tiết ra các hormone, tạo động lực cá nhân, tăng sự tập trung và tính hiệu quả công việc, Wendy Suzuki, giáo sư khoa học thần kinh và tâm lý học tại Đại học New York, cho biết.

Harry Kane (trái), cầu thủ đang được kỳ vọng có thể giành Chiếc giày vàng World Cup 2022 (ảnh: Tottenham Hotspur FC/Tottenham Hotspur FC via Getty Images)

Nhưng trong trường hợp đội bóng yêu thích của mình thua thì sao? Các chuyên gia cho rằng, mọi người hãy biết cách kềm chế để tránh tối đa các tác động bên ngoài. Bởi sức khỏe bao giờ cũng quan trọng, và nếu không khỏe thì chẳng thể nào ngồi xem bóng đá.

Tập thể dục thường xuyên, ngủ sâu và đủ giấc, quản lý tốt tâm trạng của mình có thể làm giảm cảm giác căng thẳng của não bộ. Tập các bài tập hít thở sâu, thư giãn cơ bắp, thiền, yoga hoặc thể dục nhịp điệu, sẽ giúp làm dịu phản ứng của cơ thể.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: