Đánh giá nguy cơ đau tim ngay tại nhà

(Hình minh họa: Engin Akyurt/Unsplash)

Theo một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học đã phát triển một bảng câu hỏi tại nhà có khả năng đánh giá nguy cơ đau tim của một cá nhân chỉ trong vòng 5 phút.

Theo các nhà thử nghiệm, việc đánh giá thậm chí cung cấp mức độ chính xác tương tự như xét nghiệm máu và đo huyết áp.

Bộ câu hỏi bao gồm 14 câu hỏi liên quan đến các yếu tố bao gồm tuổi, giới tính, cân nặng, vòng eo, hút thuốc, cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường và tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (Journal of the American Heart Association), bằng cách tích hợp câu trả lời của người trả lời vào một thuật toán đặc biệt, bài kiểm tra có khả năng xác định 65% cá nhân có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao nhất.

Göran Bergström, trưởng nhóm nghiên cứu và giáo sư sinh lý học lâm sàng tại Sahlgrenska Academy thuộc University of Gothenburg, cho biết: “Cơn đau tim thường đến bất ngờ. Nhiều người bị đau tim có vẻ khỏe mạnh và không có triệu chứng, nhưng có mỡ tích tụ trong động mạch vành, được gọi là xơ vữa động mạch. Xét nghiệm của chúng tôi giúp xác định được gần 2/3 số người ở độ tuổi 50 đến 64 bị xơ vữa động mạch vành đáng kể và do đó có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.”

(minh họa: jesse orrico /Unsplash)

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ 25,000 cá nhân tham gia vào một nghiên cứu về dân số tại University of Gothenburg. Mỗi người tham gia đều được kiểm tra động mạch vành thông qua chụp cắt lớp vi tính, giúp hình dung mức độ xơ vữa động mạch, tức là sự tích tụ chất béo và cholesterol trên thành động mạch.

Bằng cách so sánh câu trả lời trong bảng câu hỏi của người tham gia với hình ảnh tim của họ, các nhà nghiên cứu đã xác định được các yếu tố liên quan chặt chẽ nhất đến chứng xơ vữa động mạch.

Các nhà khoa học hiện đã mở rộng cuộc điều tra của họ ở Thụy Điển và kết hợp dữ liệu từ Hoa Kỳ để thử và đánh giá cách thức hoạt động của thử nghiệm trên các nhóm dân cư khác nhau.

Bergström cho biết: “Kết quả cho thấy xét nghiệm tại nhà của chúng tôi chính xác như khám tại phòng khám bằng xét nghiệm máu và đo huyết áp. Nếu phổ biến rộng rãi xét nghiệm này trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nó sẽ giúp cứu mạng sống và ngăn ngừa đau khổ bằng cách hỗ trợ chúng ta xác định những người có nguy cơ cao bị đau tim hoặc những người hiện đang được điều trị không đúng mức.”

Kristina Sparreljung, tổng thư ký Quỹ Tim Phổi Thụy Điển (Swedish Heart Lung Foundation), mô tả kết quả nghiên cứu này là “cực kỳ thú vị,” nhấn mạnh rằng đây có thể là một thử nghiệm đưa ra những cảnh báo sớm giúp ích cho nhiều người.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: