Đau nửa đầu

(Hình minh họa: Fabian Albert/Unsplash)

Trên khắp nước Mỹ, chứng đau nửa đầu đang trở nên tồi tệ hơn, theo nghiên cứu gần đây đăng trên một tạp chí y khoa.

Tỷ lệ người bị bệnh đau nửa đầu vẫn khá ổn định trong ba thập niên qua tại Hoa Kỳ, theo một nghiên cứu vừa được công bố vào tháng  trên tạp chí “Headache: The Journal of Head and Face Pain.” Theo đó, cứ bảy người thì có một người bị bệnh này. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của chứng bệnh này – được đo bằng tình trạng khuyết tật liên quan đến chứng đau nửa đầu – đang gia tăng.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ người bị khuyết tật liên quan đến chứng đau nửa đầu từ trung bình đến nặng, tăng từ 22.0% năm 2005 lên 42.4% vào năm 2018.

Bác Sĩ Liza Smirnoff, trợ lý giáo sư về thần kinh học lâm sàng tại Trường Y Miller thuộc UHealth ở Florida, nói với Newsweek: “Chứng đau nửa đầu là một chứng rối loạn di truyền ảnh hưởng đến não và chủ yếu được đặc trưng bởi sự nhạy cảm với môi trường. Trong ba thập niên qua, môi trường thay đổi đáng kể, điều này góp phần vào những thay đổi mà chúng ta thấy về mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu.

Theo Smirnoff, khi con người và xã hội phát triển thì sự nhạy cảm cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Ví dụ như phản ứng với ánh sáng chói và tiếp xúc với màn hình TV có khả năng gây khó khăn hơn nhiều đối với chứng bệnh này.”

Tuy nhiên, công nghệ không phải là thứ thay đổi duy nhất. Theo một cuộc thăm dò của Gallup vào Tháng Tư, người Mỹ đang căng thẳng hơn bao giờ hết, với 49% cho biết thường xuyên gặp căng thẳng.

Ngồi lâu làm việc trên máy tính cũng bị căng thẳng. (Hình minh họa: Bruce Mars/Unsplash)

Mặc dù căng thẳng không phải là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng chắc chắn đó cũng ảnh hưởng đến căn bệnh này. Đối với nhiều người, sự căng thẳng gia tăng hoặc các sự kiện gây khó chịu cũng dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Môi trường tự nhiên của con người cũng đang thay đổi. Theo Smirnoff, những thay đổi về môi trường như hỏa hoạn ở bờ biển phía tây, thay đổi nhiệt độ ở bờ biển phía đông và tình trạng ô nhiễm nói chung cũng ảnh hưởng đến chứng bệnh này.

Tuy nhiên, Smirnoff và các tác giả của nghiên cứu cho rằng một số sự gia tăng mức độ nghiêm trọng của triệu chứng này có thể là do những thay đổi trong cách báo cáo và chẩn đoán chứng đau nửa đầu.

Smirnoff nói: “Đây là dấu hiệu cho thấy chúng ta có khả năng nhận biết chứng đau nửa đầu tốt hơn và nhiều người mắc chứng bệnh này đang được chẩn đoán.”

Vậy nếu là một trong số những người đang bị đau nửa đầu, bạn nên làm gì?

Smirnoff nói: “Điều quan trọng nhất cần làm là duy trì một lịch trình đều đặn. Bộ não đau nửa đầu yêu thích thói quen. Ngủ, thức và ăn vào những thời điểm nhất quán. Tập thể dục ít nhất 3 đến 5 ngày mỗi tuần và uống nhiều nước để kiểm soát tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu tốt hơn. Có nhiều phương pháp điều trị mới để kiểm soát chứng đau nửa đầu. Y học đang phát triển nhanh chóng và chúng tôi có khả năng giúp đỡ nhiều bệnh nhân hơn bao giờ hết.”

Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ của mỗi người sẽ cung cấp cho bạn phương pháp điều trị và hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu ai đó đang phải trải qua bốn cơn đau nửa đầu trở lên mỗi tháng, bị chứng đau nửa đầu nghiêm trọng khiến họ phải đi cấp cứu, hoặc các dấu hiệu cảnh báo quan trọng như thay đổi thị lực và sức mạnh cơ thể, Smirnoff khuyên nên nói chuyện với chuyên gia về bệnh của mình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: