Để ý giờ đi đại tiện, biết ngay sức khỏe tốt hay xấu

(Hình minh họa: Jan Antonin Kolar/Unsplash)

Để biết tình trạng sức khoẻ, các bác sĩ khuyên bạn nên nhìn vào phân hoặc nước tiểu. Ngoài ra, việc đại tiện và tiểu tiện cũng chứng minh một phần nào về tình trạng sức khoẻ của bạn, tốt hay không.

Hai thời điểm mà nếu bạn thường xuyên đi đại tiện, thì bạn đang có sức khỏe tốt:

“Thăm” nhà vệ sinh ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng

Nhiều người bắt đầu ngày mới bằng thói quen đi cầu, nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi liệu việc đi đại tiện vào sáng sớm có lợi ích đặc biệt nào không?

Thứ nhất, nếu thường duy trì thói quen đi cầu vào mỗi khi thức dậy, bạn sẽ dễ đi tiêu hơn, ngăn ngừa được táo bón và bệnh trĩ.

Sau khi thức dậy, cơ thể chuyển từ trạng thái nghỉ ngơi sang trạng thái hoạt động, do đó, toàn bộ hệ tiêu hóa cũng ấm lên để chuẩn bị cho ngày mới. Với sự khởi động này, việc chọn ngồi trên bồn cầu và… xả, là tốt nhất. Nhiều người theo một thói quen, và do đó, việc đi tiêu gần như không gò bó gì cả.

Thứ hai, đi cầu vào mỗi buổi sáng sẽ hỗ trợ cơ thể đào thải độc tố. Cơ thể xử lý và giải độc suốt đêm thông qua gan, thận và tất cả các chất độc mà mỗi người tiếp xúc hàng ngày. Sau đó, các chất thải này sẽ qua ruột. Với lý do đó, việc đi đại tiện giúp đẩy được các độc tố ra bên ngoài.

Ngoài ra, việc thường xuyên đi cầu vào buổi sáng chứng tỏ bạn có khẩu phần ăn uống và lối sống lạnh mạnh nên có khả năng thiết lập nhịp sinh học cho cơ thể. Khi có lối sống và kế hoạch ăn theo đúng lời khuyên của các bác sĩ, bạn đang tự mình tăng cường tuổi thọ và sức khoẻ tổng thể.

Đi đại tiện trong vòng hai tiếng sau bữa ăn

Ruột và dạ dày có nhu động và hoạt động liên tục. Sau khi ăn, cơ thể bắt đầu tự điều hòa để thải chất thải và độc tố ra ngoài cơ thể một cách nhanh nhất.

Hơn nữa, nhu động dạ dày sẽ mạnh mẽ hơn sau bữa ăn, đặc biệt là trong vòng 2 tiếng đổ lại sau bữa ăn. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy muốn đi cầu trong vòng 2 giờ sau khi ăn thì đừng nhịn nhé. Điều này cho thấy nhu động ruột và khả năng tiêu hóa của bạn rất mạnh, được xem như một dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn tốt.

Tuy nhiên, nếu sau khi ăn bạn thường bị đau bụng và đi đại tiện ngay sau đó, kèm theo những bất thường như tiêu chảy, bạn nên đi gặp bác sĩ ngay.

Làm thế nào để xây dựng thói quen đi đại tiện tốt?

Bạn nên cố gắng xây dựng cho mình một thói quen đi cầu nhất quán, đặc biệt vào buổi sáng. Để đi đại tiện đúng giờ, dễ tiêu, tốt cho sức khỏe, bạn nên:

-Bổ sung đủ chất xơ: Ưu tiên những thực phẩm có nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hoà tan. Chất xơ làm tăng khối lượng phân, kích thích ruột di chuyển nên hỗ trợ tiêu hoá tốt. Bạn nên bổ sung ít nhất 25 đến 31 gram chất xơ mỗi ngày. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ như rau củ quả, các loại hạt…

-Uống đầy đủ nước: Uống đủ nước hỗ trợ cơ thể tiêu hóa chất xơ và đi tiêu dễ dàng hơn. Tùy thuộc vào thể trạng và hoạt động của mỗi người, hãy nên bổ sung khoảng 1.5 đến 2 lít nước/ngày.

Vận động nhiều hơn: Tập thể dục giúp phân di chuyển nhanh hơn. Theo Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (American Heart Association – AHA), 150 phút hoạt động vừa phải hàng tuần góp phần cải thiện tiêu hóa và nhu động ruột, ngay cả trong thời gian ngắn. Có rất nhiều bài tập bạn có thể áp dụng như đi bộ, yoga, bơi lội, đạp xe…

-Thay đổi tư thế đi vệ sinh: Thay đổi góc chân sẽ thay đổi góc ruột già. Sử dụng bệ để chân bồn cầu để đi vệ sinh thoải mái và hiệu quả hơn.

-Cố gắng đi vệ sinh vào một thời điểm cố định, tốt nhất là vào mỗi buổi sáng, vì đây là thời điểm nhu động ruột hoạt động mạnh và làm thải độc tố hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn đi cầu thì cũng không sao. Việc ngồi quá lâu và cố gắng đi đại tiện cũng làm tăng nguy cơ bệnh trĩ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Mẹo hay nhà bếp
Trong gian bếp, bạn cũng có thể sử dụng nhiều mẹo vặt để tránh phền toa1o xảy ra, nhất là khi bạn phải làm ở nhà. Tránh ruồi Chỉ cần…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: