Giải quyết nỗi khổ vì mụn trứng cá

(Hình minh họa: Polina Tankilevitch/Unsplash)

Nếu bị mụn trứng cá vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, bạn nằm trong số 80% dân số thế giới. Dù thuộc số đông, chẳng ai thích điều này.

Mụn trứng cá là một bệnh về da bao gồm các vết thâm, xuất hiện trên mặt, cổ, ngực, vai và lưng. Mụn trứng cá rất phổ biến trong độ tuổi thiếu niên và trưởng thành.

Để giữ cho tóc và da được bôi trơn tốt, cơ thể bạn phụ thuộc vào các tuyến bã nhờn, nằm ngay dưới da. Các tuyến này tiết ra một chất nhờn gọi là bã nhờn, bao phủ da và tóc của bạn để ngăn chúng bị khô.

Bã nhờn di chuyển lên nang lông và ra ngoài qua lỗ chân lông của bạn lên bề mặt da. Các nang lông của bạn thường xuyên loại bỏ các tế bào da chết, bã nhờn mang theo ra khỏi cơ thể bạn. Khi cơ thể sản xuất thêm bã nhờn và tế bào da chết, chúng dính lại với nhau và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến các vết thâm trên da.

Sau đó, vi khuẩn thường tồn tại với số lượng nhỏ trên da có thể phát triển mạnh trong bã nhờn ở lỗ chân lông bị tắc dẫn đến tình trạng viêm. Tùy thuộc vào vị trí tắc nghẽn và nếu bạn bị viêm, mụn trứng cá đôi khi xuất hiện dưới dạng mụn đầu trắng, là các nang lông bị tắc nghẽn và đóng kín với không khí. Mụn đầu đen là nang lông bị tắc chuyển sang màu sẫm hơn khi tiếp xúc với không khí, mụn mủ thường được gọi là mụn nhọt là nang lông bị viêm bị tắc mủ hoặc u nang, là những cục u lớn, đau chứa đầy mủ nằm sâu dưới da.

Tuy nhiên, không có một viên thuốc thần kỳ nào có khả năng điều trị được 20 loại mụn trứng cá khác nhau. Thay vào đó, để đạt được phương pháp chữa trị lâu dài mà bạn đang tìm kiếm, bạn cần bắt đầu bằng chẩn đoán chính xác và sau đó tuân theo một kế hoạch điều trị được cá nhân hóa.

Phương pháp điều trị mụn trứng cá

Các yếu tố khác góp phần gây ra mụn trứng cá là vi khuẩn, một số loại thuốc và di truyền. Nếu bạn bị mụn trứng cá nhẹ, bác sĩ sẽ khuyên bạn dùng một loại kem dưỡng da không kê đơn có chứa một trong một số thành phần hoạt tính. Benzoyl peroxide tiêu diệt vi khuẩn, làm khô dầu thừa và loại bỏ các tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

1.Axit salicylic
Axit salicylic làm chậm quá trình mất tế bào da để ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc. Nó cũng phá vỡ mụn đầu trắng và mụn đầu đen. Các axit alpha hydroxy như axit lactic giúp loại bỏ tế bào da chết, giảm viêm và kích thích sự phát triển của làn da mới mịn màng hơn. Lưu huỳnh loại bỏ tế bào da chết và làm khô dầu thừa.

2.Benzoyl peroxide và thuốc kháng sinh bôi ngoài da
Đây là những hóa chất mạnh, gây kích ứng cho da của bạn. Thực hiện chính xác theo hướng dẫn sử dụng. Nếu các sản phẩm không kê đơn không hiệu quả, bác sĩ da liễu sẽ kê đơn thuốc dạng kem mạnh hơn như vitamin A, giúp giảm sự tích tụ của tế bào da chết trong lỗ chân lông, thuốc kháng sinh bôi ngoài da giúp tiêu diệt vi khuẩn trên da hoặc kết hợp benzoyl peroxide và thuốc kháng sinh bôi ngoài da.

3.Chích corticosteroid
Đối với các trường hợp từ trung bình đến nặng, bác sĩ da liễu cho người bệnh thuốc uống riêng hoặc kết hợp với phương pháp điều trị tại chỗ. Các loại thuốc này bao gồm thuốc kháng sinh loại uống, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn và giảm viêm và isotretinoin chỉ được sử dụng cho các trường hợp nghiêm trọng nhất. Còn có biện pháp tiêm corticosteroid để giảm đau và làm sạch tổn thương đặc biệt lớn.
Khi chọn bất kỳ sản phẩm nào để thoa lên da, hãy tìm nhãn không chứa dầu hoặc không gây mụn, nghĩa là sản phẩm đó sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Tránh nặn hoặc cạy các vết thâm ra, vì những hành động này là nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng hoặc sẹo. Tránh chạm vào mặt bằng tay, tóc hoặc bất kỳ vật nào, như điện thoại di động.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: