Hạt chia giàu chất xơ, nhưng dùng không đúng cách, sẽ… đáng sợ

(Hình minh họa: Anto Meneghini/Unsplash)

Hạt chia là loại hạt vốn giàu chất xơ, giàu acid phytic, có nhiều oxalate,… vì thế nếu dùng chung với một số thực phẩm khác, hạt chia trở thành chất gây hại cho sức khỏe.

Vì hạt chia giàu chất xơ, nên nếu bạn kết hợp hạt chia với các loại thực phẩm giàu chất xơ khác như rau cải, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu… cơ thể bạn sẽ… dư chất xơ, khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu, táo bón, hoặc tiêu chảy… Nếu không muốn bị tác dụng ngược như vậy, bạn nên uống đủ nước, và cân bằng hạt chia với các thực phẩm giàu chất xơ khác.

Hạt chia có nhiều oxalate – một hợp chất hữu cơ, khi kết hợp với canxi trong cơ thể sẽ tạo thành canxi oxalate – thành phần chính của sỏi thận. Đối với những người có tiền sử sỏi thận hoặc có nguy cơ cao bị sỏi thận, việc nạp vô cơ thể nhiều oxalate có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 100g hạt chia chứa khoảng 459mg oxalate. Mặc dù hàm lượng oxalate trong hạt chia thấp hơn so với một số loại thực phẩm khác như rau bina hay củ cải đường, nhưng việc kết hợp hạt chia với các thực phẩm giàu oxalate khác có thể làm tăng tổng lượng oxalate nạp vào cơ thể, từ đó gia tăng nguy cơ hình thành sỏi thận ở những người nhạy cảm.

Nhiều người thích uống hạt chia với đường. Việc thêm hạt chia vào các món ăn, đồ uống chứa nhiều đường không chỉ làm giảm đi những lợi ích mà hạt chia mang lại cho sức khỏe mà còn có thể gây ra những tác động tiêu cực. Đường có trong các loại thực phẩm này khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng được hấp thụ, làm tăng đột ngột lượng đường trong máu, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như béo phì, tiểu đường, các bệnh tim mạch… Thay vào đó, hãy uống hạt chia với các loại đường tự nhiên như mật ong chẳng hạn, sẽ tốt hơn.

Hạt chia chứa nhiều acid phytic – một chất kháng dinh dưỡng có tự nhiên trong nhiều loại thực vật, đặc biệt là các loại hạt, đậu, ngũ cốc nguyên cám, có khả năng liên kết với các khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt, kẽm, magie… tạo thành phytate – một dạng hợp chất khó hòa tan, mà khó hòa tan thì không tốt chút nào. Do đó, bạn nên dùng hạn chết hạt chia với các loại thực phẩm giàu acid phytic khác như đậu nành, đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt…

Uống sữa mà cho hạt chia vào thì coi như… hỏng bộ tiêu hóa. Đối với những người không dung nạp lactose, việc kết hợp hạt chia với các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa hoặc phô mai sẽ gây ra nhiều khó chịu cho cái bụng, gây ra các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, đau bụng và thậm chí là tiêu chảy.

(theo Health Shots)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: