Hạt chia – ‘thần dược’ từ thời y học cổ đại

Hạt chia rất được nhiều người dùng để ăn sáng. (Hình: Susan Wilkinson/Unsplash)

Hạt chia là hạt ăn được của một loại cây có hoa được gọi là salvia hispanica, về cơ bản thuộc họ bạc hà. Hạt chia có hình bầu dục và màu xám với các đốm đen và trắng có đường kính khoảng 2mm, hạt hút ẩm, hấp thụ tới 12 lần trọng lượng của hạt trong chất lỏng.

Khi ngâm trong nước, hạt chia được con người sử dụng trong nhiều thế kỷ, từ thời người Aztec và người Maya dùng làm một phần trong khẩu phần ăn chính của họ, hạt được dùng làm thuốc và cũng tạo nên một phần quan trọng của y học cổ đại. Hạt chia chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất, có tác động tích cực to lớn đến sức khỏe.

Một số lợi ích về sức khoẻ của hạt chia:

Tốt cho tiêu hóa

Hạt chia chứa nhiều chất xơ. Cứ 100 gram sẽ cung cấp cho bạn gần 40 gram chất xơ trong khẩu phần ăn uống. Chất xơ là một tác nhân tuyệt vời cho tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón cùng nhiều vấn đề về đường tiêu hóa khác. Chất xơ hòa tan trong hạt hấp thụ nước khiến chúng nở ra trong dạ dày và tăng cảm giác no.

Khi bạn ăn hạt chia, bạn sẽ có cảm giác no hơn mặc dù ăn ít hơn, hạt chia giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Chất xơ cũng nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột, điều này rất quan trọng, việc duy trì hệ vi khuẩn đường ruột được nuôi dưỡng tốt là hoàn toàn cần thiết cho sức khỏe tổng thể của bạn, chất xơ cũng làm giảm tình trạng viêm ruột khó chịu và điều chỉnh mức cholesterol.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt chia chứa quercetin, một chất chống oxy hóa có thể hạ thấp nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe bao gồm cả bệnh tim. Ngoài quercetin, những hạt này còn chứa các chất chống oxy hóa khác như axit chlorogenic, axit caffeic và long não, tất cả các chất chống oxy hóa này hỗ trợ cơ thể chống lại các gốc tự do. Căng thẳng oxy hóa và tổn thương tế bào là do các gốc tự do gây ra, chất chống oxy hóa chống lại việc sản xuất các gốc tự do này, nguyên nhân làm hỏng phân tử tế bào và góp phần gây lão hóa và các bệnh như bệnh tim, mất nhận thức và ung thư theo một số nghiên cứu.

Hạt chia cũng tăng làm huyết áp ở những người bị hạ huyết áp, đây là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim.

Hạt chia tốt cho sức khỏe xương

Hạt chia có một số chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sức khỏe xương, bao gồm canxi magiê và phốt pho một ounce hạt chia cung cấp 18 lượng canxi cần thiết hàng ngày của bạn. Những chất này rất cần thiết cho sức khỏe cơ xương và thần kinh.

Khi được so sánh với các sản phẩm từ sữa, hạt chia cung cấp nhiều canxi hơn khi đo bằng gram.

Hạt chia – nguồn protein

Hạt chia chứa khoảng 14 protein theo trọng lượng, rất cao khi so sánh với hầu hết các loại thực vật. Hạt này cũng có hỗn hợp axit amin quan trọng.

Hạt chia là nguồn protein tuyệt vời, đặc biệt đối với những người ăn ít hoặc không ăn sản phẩm từ động vật.

Hạt này còn được dùng như một bữa ăn nhẹ tuyệt vời vào buổi tối.

Tốt để chữa và phòng ngừa bệnh tiểu đường

Như chúng ta vừa thảo luận ở trên, hạt chia có nhiều chất xơ. Lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn cũng gây ra những tác động xấu đến sức khỏe khi quá cao thường xuyên.

Các nghiên cứu cho thấy chất xơ làm hạ thấp tình trạng kháng insulin và cải thiện lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng bánh mì có chứa hạt chia kích hoạt phản ứng đường huyết thấp hơn so với bánh thông thường, do đó ngăn ngừa lượng đường trong máu cao.

Hạt chia chứa chất béo tốt

Loại hạt này có axit béo omega-3 omega-3 cực kỳ quan trọng. Hạt có nhiều lợi ích từ chống trầm cảm đến cải thiện giấc ngủ đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim hơn một nửa.

Chất béo có trong hạt chia là axit béo omega-3, khiến nó trở thành nguồn cung cấp chất béo thiết yếu cho cơ thể chúng ta.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: