Khẩu phần ăn giúp giảm nguy cơ tử vong ở người cao niên

Món ăn Việt. (Hình minh họa: Quang Nguyen Vinh/Pexels)

Theo các nhà khoa học từ Loma Linda University (LLU), khẩu phần ăn Apescatarian bảo vệ người cao niên khỏi các bệnh về thần kinh như đột quỵ, chứng mất trí và bệnh Parkinson.

Các nhà khoa học đã phân loại tất cả các kế hoạch ăn không có thịt là “ăn chay” – bao gồm kiểu ăn pescatarian và thuần chay – và so sánh với dữ liệu từ những người ăn chay trường hoặc “ăn chay đụng” (nói lái của từ có chế độ “ăn chung đại” nghĩa là… đụng đâu ăn đó).

Họ kết luận rằng khẩu phần ăn chay giúp mọi người sống lâu hơn và việc bổ sung cá mang lại nhiều lợi ích nhất – đặc biệt là ở những người ở độ tuổi khoảng 85.

Giáo sư Gary Frazer, nhà nghiên cứu chính, cho biết: “Nhìn chung, đây là một số dữ liệu rõ ràng nhất cho thấy người ăn chay ở Mỹ được bảo vệ khỏi tử vong sớm hơn những người ăn mặn.”

Phân tích dữ liệu từ 88,400 người là tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm được tuyển dụng từ Hoa Kỳ và Canada, nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người ăn chay có nguy cơ tử vong thấp hơn khoảng 12% trong thời gian nghiên cứu (2002-2015) so với những người ăn mặn.

Những người tham gia ăn theo kiểu pescatarian có nguy cơ tử vong thấp hơn 18%, những người theo khẩu phần ăn chay truyền thống – không bao gồm thịt và cá nhưng có trứng và sữa – có nguy cơ thấp hơn 15% và những người ăn chay thuần có nguy cơ thấp hơn chưa đến 3% trong thời gian nghiên cứu.

Cũng có sự khác biệt về giới tính. Những người nam ăn chay thuần dường như có kết quả tốt hơn nhiều so với những người nam ăn thịt, nhưng ngược lại đối với những người tham gia nghiên cứu là nữ, ăn chay thuần lại có nguy cơ cao hơn.

Những đối tượng ở độ tuổi trung niên dường như được hưởng lợi từ việc tuân theo kế hoạch ăn chay, nhưng những người không ăn mặn ở tuổi cao không ăn cá được phát hiện có nguy cơ mắc đột quỵ, chứng mất trí và bệnh Parkinson cao hơn những người ăn cá.

“Những nguy cơ gia tăng về các bệnh lý thần kinh ở những người ăn chay ở độ tuổi 80 không phải là quá lớn, nhưng có điều gì đó đang diễn ra tại đây mà chúng ta không nên bỏ qua nếu muốn những lợi ích của việc ăn chay tiếp tục đến với tất cả những người không ăn mặn trong những năm cuối đời,” Fraser nhấn mạnh.

Tác dụng bảo vệ của cá là do hàm lượng cao các axit béo có lợi trong cá và hải sản – Omega-3 DHA và EPA – đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe não bộ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: