Khi cơ thể báo hiệu: ‘Tôi kiệt sức rồi!’

(Hình minh họa: Eduardo Flores/Unsplash)

Việc phải xoay xở giữa công việc, trách nhiệm xã hội và chăm sóc bản thân cùng gia đình sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của mỗi người.

Nếu phải làm nhiều việc hơn mức trong tầm kiểm soát của mình, cơ thể sẽ cảnh báo cho một người rằng tình trạng kiệt sức đang đến gần. Tuy nhiên, kiệt sức không hẳn là một chẩn đoán về sức khỏe tâm thần, nhà tâm lý học Molly Burrets cho biết. Theo CNBC.

“Đó là tình trạng mãn tính xảy ra khi chúng ta quá mệt mỏi trước những đòi hỏi của cuộc sống vượt quá khả năng đáp ứng,”  bà Burrets nói, đồng thời cho biết thêm, tình huống này làm tăng khả năng bạn gặp phải các tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo âu.

Việc phát hiện các dấu hiệu kiệt sức là điều cần thiết để ngăn ngừa hoặc đảo ngược tình trạng này. Burrets cho biết các triệu chứng của kiệt sức có ba loại: thể chất, cảm xúc và hành vi.

-Các triệu chứng về thể chất
Một số triệu chứng về thể chất phổ biến nhất là những tình trạng như mệt mỏi mãn tính hoặc mất ngủ, khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ.

Dấu hiệu: Đau đầu thường xuyên; Đau cơ; Các vấn đề về tiêu hóa; Hệ thống miễn dịch suy yếu.

-Về cảm xúc
Các chỉ số về cảm xúc của tình trạng kiệt sức có xu hướng là những dấu hiệu thường liên quan nhất đến hiện tượng này, là những dấu hiệu mà mọi người thường dễ nhận thấy và hiểu nhất, cho thấy một vấn đề thực sự.

Các triệu chứng đó bao gồm: Căng thẳng hơn; Mất động lực, ngay cả khi làm những việc mang lại cho bạn niềm vui; Cảm thấy xa cách hoặc kiệt quệ về mặt cảm xúc; Nhiều nỗi thất vọng; Tiêu cực về công việc hoặc trách nhiệm chăm sóc.

Căng thẳng, dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức. (Hình minh họa: Engin Akyurt/Unsplash)

-Về hành vi
Burrets khuyên mọi người chú ý đến những thay đổi trong hành vi của mình, có khả năng được sử dụng làm cơ chế đối phó. Một số triệu chứng hành vi phổ biến nhất bao gồm ăn quá nhiều, uống rượu quá độ hoặc sử dụng ma túy nhiều hơn. Mặt khác, các triệu chứng hành vi cũng biểu hiện như sau: Chần chừ; Rút lui khỏi các trách nhiệm xã hội; Cô lập với người khác; Năng suất thấp hơn, đặc biệt là trong công việc.

Cách đảo ngược tình trạng kiệt sức
Trước khi bắt đầu giải quyết các triệu chứng kiệt sức của mình, Burrets khuyên mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bảo đảm rằng những điều đó không phải là kết quả của các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác.

Sau đó, nên giảm khối lượng công việc để dành thời gian chăm sóc bản thân nhiều hơn, như: Tập thể dục và hoạt động thể chất; Dành thời gian chất lượng cùng bạn bè và gia đình; Tìm sở thích mới; Thiền; Thực hành các hoạt động chánh niệm.

Trước khi thêm bất kỳ điều gì khác vào danh sách, điều quan trọng là hãy xem xét nhu cầu về thời gian của bạn và tự hỏi bản thân, điều gì có thể loại bỏ với tác động tối thiểu đến cuộc sống của chính mình.
Mặc dù có thể khó giảm bớt trách nhiệm và suy nghĩ lại về các ưu tiên của mình, nhưng Burrets cho biết sự hy sinh là cần thiết để cải thiện sức khỏe. Mục tiêu cuối cùng là “loại bỏ một số hoạt động không cần thiết khỏi danh sách và thêm một số việc về tự chăm sóc để thay thế, hoặc chỉ cần nhiều thời gian rảnh rỗi, nghỉ ngơi và thư giãn hơn.”

Việc đưa ra những lựa chọn khó khăn này cuối cùng là điều cần thiết để phục hồi. Ai cũng cần phải đặt ra ranh giới cho chính mình để ngăn ngừa tình trạng kiệt sức.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: