Lời khuyên cho ‘cú đêm’ phải tuân thủ lịch làm việc 8 tiếng/ngày

Một “cú đêm”. (Hình minh họa: Willy Wo/Unsplash)

Đối với những người thường thức khuya (hay còn gọi là những con cú đêm), việc thích nghi với công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều là rất khó, nhưng một chuyên gia về giấc ngủ đưa cách thú vị để giúp một số người có cùng hoàn cảnh này ở Hoa Kỳ, biết cách điều chỉnh theo lịch trình.

“Đối với những bệnh nhân muốn thay đổi lịch trình ngủ-thức của họ, điều thú vị mà tôi khuyên bạn nên làm là thực hiện một chuyến du lịch đến Âu châu,” Bác Sĩ Mandana Mahmoudi nói với CNBC Make It. “Tôi đã gửi rất nhiều bệnh nhân của mình đi du lịch Âu châu 10 ngày như một kỳ nghỉ.”

Bác Sĩ Mahmoudi là giám đốc một khoa về giấc ngủ tại NYU Langone Health. Đây là lý do tại sao bác sĩ gợi ý rằng những người có thói quen ngủ muộn nên thực hiện chuyến đi 10 ngày ra ngoại quốc.

Cú đêm đi ngủ và thức dậy muộn hơn những người khác do nhịp sinh học tự nhiên của họ. Bác Sĩ Mahmoudi cho biết, việc di chuyển đến một múi giờ không quá xa hoặc quá gần với múi giờ nơi bạn sống giúp điều chỉnh thời gian mà những người thức khuya thức dậy và đi ngủ chặt chẽ hơn với lịch trình sớm hơn.

Bác sĩ nhận thấy rằng chuyến đi 10 ngày tới Âu châu là một trong những biện pháp thay đổi giấc ngủ đối với những “cú đêm,” những người mất ít thời gian để điều chỉnh hơn là chỉ tự mình thử dùng melatonin và liệu pháp ánh sáng.

(Hình minh họa: Tim Durgan/Unsplash)

“Khi bạn trở về từ Âu châu, dù thế nào đi chăng nữa, bạn sẽ bị lệch múi giờ một cách tự nhiên. Ngay cả khi bạn ngủ đến trưa theo giờ Âu châu, cũng giống như 6 giờ sáng theo giờ Mỹ,” Mahmoudi nói.
Sau khi trở về sau chuyến đi 10 ngày, ban đầu bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vì lệch múi giờ và ngủ sớm hơn. Sau đó, vì bạn là người thường ngủ muộn, nên cứ sau một hoặc hai tuần, bạn sẽ lại bị vật vờ. Nếu bạn có một kỳ nghỉ sắp tới ở Âu châu, sẽ giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi. Bạn sẽ quay lại với tình trạng lệch múi giờ và sẽ giữ bạn ở múi giờ đó luôn.

Để giữ bệnh nhân của mình ở múi giờ Âu châu, Bác Sĩ Mahmoudi khuyến nghị họ nên dùng 0.5 đến 1 miligam melatonin từ hai đến ba tiếng trước khi đi ngủ theo lịch trình mà họ muốn tuân thủ.

Nữ bác sĩ cũng gợi ý sử dụng hộp đựng bình minh để nhận được nhiều ánh sáng nhất có thể vào thời gian thức dậy mà họ mong muốn. Việc tuân thủ những thói quen đó một cách nhất quán sẽ giúp các “cú đêm” thay đổi lịch trình của họ theo thời gian, mà không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: