Mặc đồ đỏ để hưởng ứng ngày sức khỏe tim mạch

Mặc đồ đỏ để hưởng ứng ngày sức khỏe tim mạch. (ảnh: US FDA)

National Wear Red Day – ngày Thứ Sáu đầu tiên của Tháng Hai, nhiều người mặc đồ đỏ để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với việc nhận thức về bệnh tim.

The Westchester County Department of Health khuyến khích mọi người hãy tham gia National Wear Red Day, hôm nay, 3 Tháng Hai, để hưởng ứng các chiến lược phòng ngừa bệnh tim và tham gia chương trình American Heart Month. Cả hai chương trình này đều thuộc Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (The American Heart Association).

(ảnh: goredforwomen.org)

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở cả phụ nữ và nam giới ở Westchester County nói riêng và trên toàn quốc nói chung. Mặc dù nam giới có nhiều khả năng bị mắc bệnh đau tim, nhưng phụ nữ lại có tỷ lệ tử vong do căn bệnh này cao hơn.  Mặc dù triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh này là đau hoặc khó chịu ở vùng ngực, nhưng các triệu chứng mà phụ nữ thường gặp có nhiều khả năng dễ bị hiểu lầm hơn nam giới, chẳng hạn như khó thở, buồn nôn, đau lưng hoặc đau quai hàm.

The Westchester County Department of Health khuyến khích mỗi người dân hãy nên tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh hơn và tránh hút các loại thuốc lá, bao gồm thuốc lá điện tử để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức khỏe.

Những hậu quả bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao, béo phì, thừa cân do thiếu hoạt động về thể chất và bệnh tiểu đường type 2. Tất cả những điều này đều có thể phòng tránh được. Ủy viên bộ y tế kiêm dược sĩ Sherlita Amler khuyên rằng: “Hãy thực hiện một sự thay đổi nhỏ thôi, có thể theo dõi được, cho một lối sống lành mạnh vào ngay hôm nay để cải thiện sức khỏe chính mình. Bạn cũng có thể rủ gia đình và bạn bè mình để hỗ trợ mình trên cuộc hành trình này. Khi những thay đổi lành mạnh này trở thành thói quen, hãy nâng cao thử thách lên. Theo thời gian, những thay đổi nhỏ có thể góp phần giúp bạn trở nên khỏe mạnh một cách toàn diện hơn.”

(ảnh: goredforwomen.org)

Dưới đây là những cách giúp bạn nâng cao sức khỏe bản thân và phòng tránh bệnh tật.

Vận động nhiều hơn

Dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục thể thao. Các hoạt động hữu ích và dễ thực hiện bao gồm đi bộ trong nhà hoặc ở ngoài, đi cầu thang bộ thay vì thang máy, tập thể dục theo hướng dẫn trên TV hoặc Youtube, tham gia các câu lạc bộ thể dục thể thao gần nhà. Ăn uống lành mạnh hơn để giảm cholesterol, tránh tăng, giảm huyết áp và cân nặng. Thường xuyên ăn nhiều loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít chất béo, thịt gia cầm, cá và các loại hạt không ướp muối. Sử dụng các loại thảo mộc, tỏi, hành và gia vị để tăng hương vị, thay vì muối, bơ hoặc chất béo. Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm đã được đóng gói và chọn những loại thực phẩm có chứa ít natri, muối, đường và chất tạo ngọt. Hạn chế ăn đồ ngọt, thịt đỏ và đồ uống có đường.

Tập thể dục để bảo vệ sức khỏe tim mạch. (minh họa: Unsplash)

Biết rõ các chỉ số trong cơ thể bạn

Luôn đo chỉ số huyết áp, lượng cholesterol và lipid. Kiểm tra các chỉ số này hàng năm tại các phòng khám đa khoa. Nếu bạn nhận được kết quả cao hơn bình thường, hãy hỏi bác sĩ để họ có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích cho sức khỏe của bạn. www.WearRedDay.org.

Tránh sử dụng các loại thuốc lá

Cứ ba ca tử vong thì có một ca chết do bệnh tim mạch. Thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư, bệnh tim, đột quỵ, bệnh phổi, tiểu đường và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Thuốc lá điện tử có chứa THC – chất làm hư phổi và có thể gây tử vong. Một nghiên cứu về các học sinh cấp trung học chưa bao giờ hút thuốc cho thấy những em học sinh sử dụng thuốc lá điện tử có khả năng cao gấp bốn lần trong quá trình theo dõi.

Hạn chế uống rượu

Kể cả khi bạn là người trưởng thành, hãy uống rượu có chừng mực, vì khi uống quá nhiều có thể làm tăng mức huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim, đồng thời cũng có thể làm tăng chất béo trung tính, làm xơ cứng động mạch.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: