Nghiên cứu mới: COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch

Covid không chỉ đang tàn phá thế giới một cách nặng nề mà chắc chắn nó sẽ còn tiếp tục tạo ra nhiều áp lực y tế lên các quốc gia trong tương lai.
Ảnh: jesse orrico/Unsplash

Theo một nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí Nature Medicine của Đại học Washington, thống kê cho thấy những bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 ở Mỹ có sự gia tăng tỉ lệ về nguy cơ gặp phải biến chứng bệnh tim trong ít nhất một năm kể từ khi bị nhiễm bệnh.

Cụ thể hơn, các biến chứng tim được đề cập tới bao gồm các vấn đề về viêm nhiễm cơ tim, loạn nhịp tim bất thường, xuất hiện cục máu đông, mạch vành, suy tim,… và tệ hơn cả là đột quỵ. Điều này không chỉ đặc biệt nguy hiểm cho những bệnh nhân vốn mang bệnh nền mà thậm chí cả những người khoẻ mạnh cũng được cho là gia tăng nguy cơ mắc biến chứng tim sau khi hồi phục.

Để hoàn thành được bài nghiên cứu trên, các tác giả đã thu thập số liệu của gần 154,000 bệnh nhân khỏi bệnh sau 30 ngày bị nhiễm, trong khoảng thời gian bệnh từ ngày 1 Tháng Ba đến 15 Tháng Một, năm 2021. Sau đó, các số liệu này được sàng lọc và tiếp tục được đối chiếu với 5.6 triệu người khác không nhiễm COVID-19 trong cùng giai đoạn, đồng thời cũng so sánh với 5.8 triệu người khác mang các bệnh thông thường trước khi đại dịch diễn ra.

covid-19
Ảnh: Nature Medicine

Kết quả cho thấy những bệnh nhân đã từng mắc phải COVID-19 sẽ có tỷ lệ mắc bệnh tim cao hơn 4% so với người bình thường. Dù thoạt nhìn, thì 4% có vẻ không phải là một con số lớn, nhưng với hơn 400 triệu người từng bị mắc COVID-19 tính đến thời điểm hiện tại, số lượng người có khả năng gặp phải biến chứng là không hề nhỏ, vị chi khoảng 12 triệu người. Đối với những người mắc bệnh nền thì tỉ lệ này thậm chí còn gia tăng lên tới 55%.

Cúm Vũ Hán không chỉ đang tàn phá thế giới một cách nặng nề mà chắc chắn nó sẽ còn tiếp tục tạo ra nhiều áp lực y tế lên các quốc gia khác trong tương lai. Toàn bộ bài nghiên cứu của Đại học Washington đã được đăng tải tại trang Nature Medicine, xuất bản ngày 7 Tháng Hai, năm 2022.

Đọc thêm: Số người nhiễm COVID-19 giảm nhưng số tử vong tăng

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: