‘Ngủ nướng’ cuối tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

(Hình minh họa: Unsplash)

Xu hướng dậy trễ, “ngủ nướng” vào những ngày cuối tuần khá phổ biến, không chỉ trong giới trẻ. Nên hay không nên?

Theo nghiên cứu được trình bày tại Hiệp Hội Tim Mạch Châu Âu (European Society of Cardiology – ESC) tuần trước, việc bù lại thời gian ngủ nướng vào những ngày cuối tuần sẽ giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tim tới 25%.

Các khám phá trước đây nhấn mạnh tầm quan trọng của lịch trình ngủ đều đặn, không khuyến khích ngủ nướng vào cuối tuần mà thay vào đó là giờ đi ngủ và giờ thức dậy nhất quán. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này, sử dụng dữ liệu từ 90,903 người tham gia dự án UK Biobank, đi đến kết luận ngược lại.

Đồng tác giả của nghiên cứu Yanjun Song từ Trung Tâm Bệnh Tim Mạch Quốc Gia Trung Quốc, cho biết: “Giấc ngủ bù có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Mối liên hệ này thậm chí còn rõ rệt hơn ở những người thường xuyên ngủ không đủ giấc vào các ngày trong tuần.”

Trong số những người tham gia nghiên cứu của dự án Biobank, 21.8% tự báo cáo là bị thiếu ngủ, nói rằng họ thường xuyên không ngủ được 7 tiếng mỗi đêm.

Các nhà nghiên cứu phân loại các đối tượng thành bốn nhóm có quy mô gần bằng nhau, từ những người ngủ nhiều nhất vào cuối tuần đến những người ngủ ít nhất.

Để đo lường nguy cơ mắc bệnh tim, các nhà khoa học đã theo dõi những người tham gia nghiên cứu sau trung bình 14 năm, xem xét hồ sơ bệnh viện và tử vong liên quan đến bệnh động mạch vành, suy tim, nhịp tim không đều và đột quỵ.

Khi so sánh tất cả mọi người trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nhóm ngủ nhiều nhất vào cuối tuần có khả năng mắc bệnh tim thấp hơn 19% trong những năm tiếp theo.

Tương tự như vậy, trong nhóm bệnh nhân cho biết họ bị thiếu ngủ, những người bù đắp bằng cách ngủ nhiều có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 20% so với những người ngủ ít.

Các tác giả của nghiên cứu của ESC cho biết khám phá này nhằm mục đích chống lại tình trạng thiếu bằng chứng về việc liệu giấc ngủ bù có giúp ích cho sức khỏe tim mạch hay không. Các khám phá trước đây hiện có không nhất quán trong các phát hiện của họ và nhiều nghiên cứu trực tiếp mâu thuẫn với kết quả của phát hiện này.

Ví dụ như một nghiên cứu năm 2020 phát hiện ra rằng thói quen ngủ không đều đặn làm phá vỡ nhịp sinh học – các kiểu thức-ngủ sinh học mà cơ thể cảm nhận – và do đó góp phần gây ra nguy cơ mắc bệnh tim.

Một phát hiện khác từ năm 2019 cho thấy rằng việc ngủ nướng vào cuối tuần không bù đắp được thiệt hại do tình trạng thiếu ngủ giữa tuần gây ra, đo lường các tác động chuyển hóa: béo phì, tiểu đường, bệnh tim…

Các tác giả nghiên cứu ESC cũng lưu ý một số hạn chế trong phát hiện của họ. Cụ thể, hơn ba phần tư số đối tượng được đưa vào không báo cáo rằng họ ngủ ít hơn bảy giờ trong tuần, làm giảm tính liên quan của nhiều đối tượng được đưa vào nghiên cứu.
Ngoài ra, dữ liệu dựa trên các cá nhân báo cáo thói quen ngủ của họ, điều này dẫn đến sự không chính xác.

Viện Y Học Giấc Ngủ Hoa Kỳ (The American Academy of Sleep Medicine) khuyên rằng người lớn nên cố gắng ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm và duy trì thói quen ngủ đều đặn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: