Người trên 65 tuổi, nên chích loại vaccine cúm nào?

(Hình minh họa: Jakayla Toney/ Unsplash

Có ba phiên bản vaccine cúm cụ thể được khuyến nghị cho người lớn trên 65 tuổi.

Để ngăn ngừa những căn bệnh xảy ra mùa đông, mọi người nên bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là người lớn tuổi, tiêm vaccine cúm và COVID-19 mới nhất. Người trên 65 tuổi cần chích vaccine cúm liều cao hoặc có tá dược để đặt mức độ hiệu quả cao.

Tuy nhiên, CDC cho biết vaccine cúm thông thường vẫn ổn nếu bạn không thể có được các công thức dành cho nhóm tuổi của mình.

Đây là ba loại vaccine mà CDC khuyến nghị nên tiêm nếu bạn từ 65 tuổi trở lên:
Vaccine cúm liều cao.
Vaccine cúm tái tổ hợp.
Vaccine cúm có tá dược.

Bạn chỉ cần hỏi nhà thuốc xem có bất kỳ loại vaccine nào trong ba loại trên không và nếu có, hãy chích một trong những loại đó thay vì vaccine cúm thông thường.

Vaccine cúm liều cao

Vaccine hoạt động theo cách phơi nhiễm hệ thống miễn dịch với một ít kháng nguyên. Kháng nguyên: thứ mà hệ thống miễn dịch có thể nhận ra và sau đó phản ứng lại; trong nhiều loại vaccine cúm, kháng nguyên là vi-rút cúm đã bị tiêu diệt và bị xé thành từng mảnh – lý do tại sao vaccine cúm không thể khiến bạn bị cúm.

Đối với người lớn tuổi, hệ thống miễn dịch khi không phản ứng mạnh như khi còn trẻ, vì vậy vaccine cúm thông thường không thúc đẩy phản ứng miễn dịch mạnh như họ cần để vaccine có hiệu quả. Một cách để giải quyết vấn đề này: chỉ cần chích nhiều kháng nguyên hơn vì có chứa nhiều mảnh virus hơn gấp bốn lần bình thường.

Vaccine cúm liều cao gây tác dụng phụ nhiều hơn một chút so với loại thông thường, không nghiêm trọng. CDC cho biết: “Các tác dụng phụ thường gặp nhất trong các nghiên cứu lâm sàng như nhẹ và tạm thời, bao gồm đau nhức, đỏ tại chỗ tiêm, đau đầu, đau nhức cơ và khó chịu.”

Thay vì vaccine cúm liều cao, một lựa chọn khác có cường độ mạnh hơn dành cho người lớn tuổi là vaccine có tá dược. Thay vì liều kháng nguyên cao hơn, vaccine này chứa tá dược, đây là thành phần khiến hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng mạnh hơn. Tá dược trong trường hợp này là dầu squalene, còn gọi là MF59. Tương tự như vaccine liều cao, tác dụng phụ của vaccine này thường gặp hơn một chút so với vaccine cúm thông thường, nhưng cũng không nghiêm trọng.

Vaccine cúm tái tổ hợp

Thuật ngữ “tái tổ hợp” ám chỉ cách các hạt virus được sản xuất để làm vaccine. Theo truyền thống, vaccine cúm được sản xuất bằng quy trình liên quan đến trứng gà. Ngoài ra còn có một loại vaccine mới hơn dựa trên nuôi cấy tế bào không sử dụng trứng và loại thứ ba: vaccine tái tổ hợp.

Theo CDC giải thích, vaccine tái tổ hợp không sử dụng virus cúm trong quá trình sản xuất. Thay vào đó, một phần bộ gen của virus cúm được thêm vào một loại virus khác (“tái tổ hợp” – khi các phần vật liệu di truyền khác nhau được kết hợp với nhau) và virus này được nuôi cấy trong tế bào, sau đó phần chứa protein virus cúm được tinh chế và sử dụng để tạo ra vaccine.

Vaccine tái tổ hợp có sẵn cho mọi nhóm tuổi, không chỉ người lớn tuổi. Đây là một trong những loại vaccine được người lớn tuổi ưa chuộng vì nó chứa nhiều kháng nguyên hơn các loại vaccine cúm thông thường khác và đã được chứng minh là có hiệu quả tốt đối với người lớn tuổi.
Theo CDC, bất kỳ loại vaccine cúm nào cũng được nếu được chấp thuận cho những người trong nhóm tuổi, nhưng có ba loại vaccine cúm dành riêng cho người lớn từ 65 tuổi trở lên.

CDC chia sẻ rằng chưa có nghiên cứu ngẫu nhiên nào so sánh ba loại vaccine này với nhau, nhưng có bằng chứng cho thấy mỗi loại vaccine có hiệu quả tốt hơn đối với những người trên 65 tuổi (ngăn ngừa các trường hợp cúm và giảm số lần nhập viện) so với vaccine tiêu chuẩn.

Các biến chứng của bệnh cúm đặc biệt có khả năng nghiêm trọng ở người lớn tuổi, với những người trên 65 tuổi chiếm hơn một nửa số ca nhập viện và hơn 70% số ca tử vong theo một nghiên cứu năm 2013. Do đó, chích vaccine cúm, đặc biệt quan trọng ở độ tuổi này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tướng phu thê
Dân gian Việt Nam thường dùng từ “tướng phu thê” khi thấy các cặp vợ chồng có nét mặt giống nhau. Nhưng về khoa học, chuyện này cũng được minh…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: