Nguy hiểm khi uống nước đóng chai chứa hàm lượng mangan cao

(Hình minh họa: Darko Djurin/Pixabay)

Theo Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm (Food and Drug Administration – FDA) loại nước đóng chai Artesian Water của Fiji bị thu hồi trước đây là do sản phẩm này chứa hàm lượng mangan cao.

Vào Tháng Ba, FDA công bố thu hồi hơn 70,000 chai nước Artesian Water của Fiji do lo ngại rằng sản phẩm này chứa hàm lượng mangan, và ba loại vi khuẩn cao. Thợ hàn và những người làm việc trong các nhà máy thép có nguy cơ mắc bệnh mangan cao nhất do mức độ phơi nhiễm cao trong môi trường làm việc của họ. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với mangan cũng có thể xảy ra qua nước uống do các khoáng chất tự nhiên có trong nước ngầm.

Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường (The Environmental Protection Agency) xác định rằng trong nước uống, nồng độ mangan dưới 1 miligam mỗi lít trong tối đa 10 ngày không có khả năng gây ra bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến sức khỏe, ngay cả ở trẻ em. FDA cho biết nồng độ mangan trong nước uống đóng chai không được vượt quá 0.05 miligam mỗi lít.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Fiji nói với Newsweek: “Điều quan trọng cần lưu ý là không có rủi ro khi tiếp xúc với mangan cao do hàm lượng mangan trong Nước Đóng Chai FIJI. Chúng tôi tiến hành nhiều thử nghiệm và phân tích về vấn đề này và người tiêu dùng có thể yên tâm rằng không có rủi ro về sức khỏe hoặc an toàn với Nước Đóng Chai FIJI. Chúng tôi tự nguyện thu hồi sản phẩm này để đề phòng mà thôi.”

(Hình minh họa: StartupStockPhotos/Pixabay)

Trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter, khi trả lời các câu hỏi liên quan đến đợt thu hồi Tháng Ba, Fiji viết: “Chúng tôi biết vấn đề về chất lượng bị ảnh hưởng của một số chai Nước Đóng Chai FIJI 500mL (24-Pack) chọn lọc có ngày: 11, 12, 13, 24, và 25 Tháng Mười năm 2023 được bán trên Amazon.com,” nhưng cho rằng “Nước FIJI vẫn an toàn. Vấn đề về chất lượng này chỉ ảnh hưởng đến các lô cụ thể được bán trên Amazon.com trong khoảng thời gian từ ngày 1 Tháng Hai năm 2024 và ngày 3 Tháng Ba năm 2024, cùng với mấy ngày trong Tháng Mười Một của năm 2023 mà thôi.”  

Vậy mangan là gì và gây nguy hiểm cho sức khỏe như thế nào?

Mangan là một khoáng chất phổ biến, xuất hiện tự nhiên trong đá, đất và nguồn nước tự nhiên. Nó cũng là một chất dinh dưỡng thiết yếu, được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm các loại hạt, hạt và rau lá xanh, hỗ trợ một loạt các chức năng quan trọng của cơ thể, chẳng hạn như sức khỏe xương, sức khỏe sinh sản, khả năng miễn dịch và chữa lành vết thương.

Tuy nhiên, việc tiếp xúc lâu dài, quá mức với nguyên tố này có khả năng dẫn đến tình trạng thần kinh, gọi là manganism.

Theo CDC, các triệu chứng khi nhiễm mangan tương tự bệnh Parkinson, như run rẩy, cứng khớp, cử động chậm và trầm cảm. Các triệu chứng khác, theo liệt kê của Viện Y Tế Quốc Gia (National Institutes of Health), như hưng cảm, mất ngủ, ảo tưởng, giảm thính lực và các vấn đề về trí nhớ.

Cơ Quan Bảo Vệ Sức Khoẻ của chính phủ Anh (The U.K. government’s Health Protection Agency) cho biết việc tiếp xúc với mangan cao cũng ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ em.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: