Những dấu hiệu và triệu chứng sớm của bệnh Alzheimer

2/3 bệnh nhân Alzheimer là phụ nữ và việc mất estradiol, một nhánh hormone của estrogen, dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức ở phụ nữ. (minh họa: Clément Falize/Unsplash)

Ngày nay, số bệnh nhân đau khổ của bệnh Alzheimer ngày càng tăng. Việc phát hiện sớm bệnh Alzheimer hoặc bệnh sa sút trí tuệ khác mang lại lợi ích đáng kể cho người được chẩn đoán và người thân của họ.

Nếu bạn hoặc gia đình bạn nhận thấy những thay đổi, đó có thể là bệnh Alzheimer hoặc MCI (suy giảm nhận thức nhẹ). Hãy nói chuyện với người thân và gặp bác sỹ càng sớm càng tốt.

Có 10 dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số đó, đừng bỏ qua. Lên lịch hẹn với bác sĩ của bạn.

1.Mất trí nhớ làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày
Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh Alzheimer, đặc biệt là ở giai đoạn đầu, là quên những thông tin mới học được. Những vấn đề khác bao gồm việc quên những ngày hoặc sự kiện quan trọng, hỏi đi hỏi lại những câu hỏi giống nhau và ngày càng cần phải dựa vào các công cụ hỗ trợ trí nhớ (ví dụ: ghi chú nhắc nhở hoặc thiết bị điện tử) hoặc các thành viên trong gia đình về những việc họ từng tự mình xử lý.

2.Khó khăn trong việc lập kế hoạch hoặc giải quyết vấn đề
Một số người đang phải đối mặt với những thay đổi về trí nhớ do bệnh Alzheimer hoặc bệnh sa sút trí tuệ khác có thể gặp phải những thay đổi về khả năng phát triển và thực hiện kế hoạch, hoặc làm việc với các con số. Họ có thể gặp khó khăn khi làm theo một công thức nấu ăn quen thuộc hoặc theo dõi các hóa đơn hàng tháng. Họ có thể gặp khó khăn trong việc tập trung và mất nhiều thời gian hơn để làm mọi việc so với trước đây.

3.Khó hoàn thành nhiệm vụ quen thuộc
Những người bị thay đổi trí nhớ do bệnh Alzheimer hoặc chứng sa sút trí tuệ khác thường khó hoàn thành công việc hàng ngày. Đôi khi họ có thể gặp khó khăn khi lái xe đến một địa điểm quen thuộc, sắp xếp danh sách hàng tạp hóa hoặc ghi nhớ luật chơi của một trò chơi yêu thích.

4.Nhầm lẫn về thời gian hoặc địa điểm
Những người mắc bệnh Alzheimer hoặc bệnh mất trí nhớ khác có thể mất dấu ngày tháng, mùa và thời gian trôi qua. Họ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu điều gì đó nếu nó không xảy ra ngay lập tức. Đôi khi họ có thể quên mất mình đang ở đâu hoặc làm cách nào mà họ đến được đó.

5.Khó hiểu hình ảnh trực quan và các mối quan hệ không gian
Một số người mắc bệnh Alzheimer hoặc chứng sa sút trí tuệ khác có thể gặp phải những thay đổi về thị lực. Điều này có thể dẫn đến khó giữ thăng bằng hoặc khó đọc. Họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc đánh giá khoảng cách và xác định màu sắc hoặc độ tương phản, gây ra vấn đề khi lái xe.

Một số người mắc bệnh Alzheimer hoặc chứng sa sút trí tuệ khác có thể gặp phải những thay đổi về thị lực. (Hình minh họa: Melanie Wasser/Unsplash)

6.Các vấn đề mới về từ ngữ khi nói hoặc viết
Những người mắc bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí khác có thể gặp khó khăn khi theo dõi hoặc tham gia cuộc trò chuyện. Họ có thể dừng lại giữa cuộc trò chuyện và không biết phải tiếp tục như thế nào. Họ quên mất mình vừa nói gì. Họ có thể gặp khó khăn với từ vựng, gặp khó khăn khi gọi tên một đồ vật quen thuộc hoặc sử dụng sai tên.

7.Đặt đồ đạc sai vị trí và mất khả năng tìm lại 
Một người mắc bệnh Alzheimer hoặc bệnh sa sút trí tuệ khác có thể đặt đồ vật ở những nơi khác thường. Họ có thể đánh mất đồ vật và không thể quay lại chỗ cũ để tìm lại, họ có thể buộc người khác tội ăn trộm, đặc biệt là khi bệnh tiến triển.

8.Suy giảm hoặc phán đoán kém
Những người mắc bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí khác có thể gặp phải những thay đổi trong khả năng phán đoán hoặc ra quyết định. Ví dụ, họ có thể phán đoán kém khi giải quyết vấn đề tiền bạc hoặc ít chú ý đến việc chải chuốt hoặc giữ gìn vệ sinh bản thân.

9.Rút lui khỏi công việc hoặc hoạt động xã hội
Một người mắc bệnh Alzheimer hoặc bệnh sa sút trí tuệ khác có thể gặp phải những thay đổi về khả năng duy trì hoặc theo dõi cuộc trò chuyện. Kết quả là, họ có thể rút lui khỏi sở thích, hoạt động xã hội hoặc các hoạt động khác.

10.Thay đổi tâm trạng và tính cách
Những người mắc bệnh Alzheimer hoặc chứng sa sút trí tuệ khác có thể gặp phải những thay đổi về tâm trạng và tính cách. Họ có thể trở nên bối rối, nghi ngờ, chán nản, sợ hãi hoặc lo lắng. Họ có thể dễ dàng nổi nóng khi ở nhà, với bạn bè hoặc khi ra khỏi vùng an toàn của họ.

Nếu bạn nhận thấy một hoặc nhiều dấu hiệu ở bản thân hoặc người khác, đôi khi bạn khó biết phải làm gì. Bạn có thể sợ làm ai đó khó chịu khi chia sẻ những quan sát về những thay đổi trong khả năng hoặc hành vi của họ. Tuy nhiên, đây là những mối lo ngại đáng kể về sức khỏe cần được bác sĩ đánh giá và điều quan trọng là phải hành động để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra. Vì vậy, hãy khuyến khích họ lên lịch với bác sỹ càng sớm càng tốt.

(theo alz.org)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: