Những loại thực phẩm siêu chế biến cần phải tránh xa

Soda không có giá trị dinh dưỡng nào ngoài lượng calo ở dạng đường. (Hình minh họa: Pexels)

Theo một bài báo năm 2017 được công bố trên tạp chí Chỉ Số Sức Khỏe Dân Số (Population Health Metrics) – gần 60% lượng calo trong khẩu phần ăn uống trung bình của người Mỹ đến từ thực phẩm chế biến sẵn và điều đó khiến các chuyên gia y tế lo ngại.

Jinan Banna, chuyên gia dinh dưỡng và giáo sư dinh dưỡng tại University of Hawaii cho biết: “Thực phẩm siêu chế biến chứa những thành phần mà người dân thường không có trong nhà bếp của mình và những loại đồ ăn này thường chứa lượng đường và muối cao. Thực phẩm siêu chế biến cũng có thể chứa các chất phụ gia và thường bị mất đi giá trị dinh dưỡng, khiến cho lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ bị giảm.”

Theo các bác sĩ của Hiệp Hội Y Khoa Hoa Kỳ (American Medical Association), việc ăn thực phẩm siêu chế biến thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe cao hơn như mất trí nhớ, tiểu đường Loại Hai và bệnh tim.

Đó là lý do tại sao Banna hạn chế ăn thực phẩm siêu chế biến và khuyến khích mọi cá nhân nên làm điều tương tự.

Đây là thực phẩm được chế biến mà cô không bao giờ tiêu thụ

Banna nói với CNBC Make It: “Một số thực phẩm siêu chế biến mà tôi sẽ không bao giờ ăn hoặc uống, chẳng hạn như soda. Soda không có giá trị dinh dưỡng nào ngoài lượng calo ở dạng đường. Vì vậy, thức uống này là calo rỗng, không cung cấp cho chúng ta bất kỳ chất dinh dưỡng nào.”

Soda được dạ dày tiêu hóa rất nhanh và khiến bạn mau cảm thấy đói, dẫn đến tình trạng ăn nhiều hơn mong muốn.

Thay vì soda, Banna chọn các loại trà và nước khác nhau, tĩnh hoặc có ga.

“Thỉnh thoảng tôi uống trà dâm bụt lạnh. Tất nhiên nước thường là một lựa chọn thay thế tuyệt vời rồi,” cô nói. “Ngay cả cà phê nếu được uống ở mức độ vừa phải.”

Nghiên cứu gần đây cho thấy soda dành cho người ăn kiêng và các loại đồ uống chế biến sẵn khác là thực phẩm chế biến sẵn mà người Mỹ tiêu thụ nhiều nhất.

Một thử nghiệm sơ bộ gần đây được trình bày vào tuần trước tại một cuộc họp được tổ chức hàng năm của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Hoa Kỳ (American Society for Nutrition) đã xem xét kỹ lưỡng dữ liệu về khẩu phần ăn uống được thu thập vào năm 1995 từ hơn 500,000 người Mỹ trong độ tuổi từ 50 đến 71. Dữ liệu này được sử dụng để xác định xem liệu có mối liên hệ giữa lựa chọn kế hoạch ăn uống và tỷ lệ tử vong trong khoảng thời gian gần 30 năm.

Hạn chế ăn các loại thưc phẩm đã qua chế biến. (minh họa: David McNew/Getty Images)

Trong số 124 loại thực phẩm, đồ uống siêu chế biến là thực phẩm hàng đầu mà những người ghiền thực phẩm siêu chế biến tiêu thụ nhiều nhất.

Tác giả chính của khám phá Erikka Loftfield nói với CNN: “Nước ngọt dành cho người ăn kiêng là nhân tố chính góp phần vào việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn. Theo sau đó là nước ngọt có đường.”

Đồ uống chiếm một phần đáng kể trong kế hoạch ăn uống. Do đó những loại đồ uống này – như nước ngọt dành cho người ăn kiêng và nước tăng lực – là thực phẩm chế biến sẵn mà mọi người tiêu thụ nhiều hơn những loại khác, theo Loftfield.

Nghiên cứu cũng cho thấy tuổi thọ của những người ăn khẩu phần ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn bị rút ngắn hơn 10%, theo CNN.

Áp dụng quy tắc 5/20 khi đọc nhãn dinh dưỡng

Theo nguyên tắc chung, Banna khuyên mọi người nên sử dụng phương pháp 5/20 khi kiểm tra nhãn dinh dưỡng trên thực phẩm mà họ ăn. “Hãy xem thông tin về giá trị hàng ngày của sản phẩm. Đó là một cách dễ dàng để biết liệu thực phẩm nói chung có hàm lượng chất dinh dưỡng cụ thể cao hay thấp.”

Banna gợi ý rằng mọi người hãy kiểm tra tỷ lệ phần trăm giá trị hàng ngày của các chất dinh dưỡng cụ thể như natri, đường hoặc chất béo bão hòa. “Ý tôi là nếu nhãn ghi 5% hoặc ít hơn, thì nhìn chung, thực phẩm có ít chất dinh dưỡng cụ thể đó. Nếu từ 20% trở lên, thì thực phẩm đó có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Vì vậy, đây chỉ là một cách nhanh chóng để xem qua nhãn và biết thực phẩm đó chứa nhiều hay ít chất dinh dưỡng.”

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: