Những sai lầm của người ăn uống lành mạnh

Xu hướng ăn uống lành mạnh đang trở nên phổ biến ở khắp nơi. Đó là điều tốt, nhưng hãy cẩn thận vì có thể bạn đang thực hiện sai cách. (minh họa: Unsplash)

Xu hướng ăn uống lành mạnh đang trở nên phổ biến ở khắp nơi. Đó là điều tốt, nhưng hãy cẩn thận vì có thể bạn đang thực hiện sai cách.

Tuy nhiên, có nhiều người lại nhầm lẫn việc ăn uống lành mạnh với việc ăn kiêng. Sự thật không phải như vậy. Theo LifeHacker. Việc bạn tăng hay giảm cân có liên quan đến lượng thức ăn bạn đang ăn, nhưng mọi người đều cần và xứng đáng nhận được nhiều chất dinh dưỡng và đa dạng trong khẩu phần ăn uống của mình, bất kể quy mô như thế nào.

Nếu thấy mình đói và mệt mỏi hoặc chân tay run, khó đứng vững, bạn nên kiểm tra xem mình có mắc phải những sai lầm phổ biến này không.

Ăn không đủ chất protein. Ăn đủ chất đạm là một phần quan trọng trong việc giữ gìn sức khoẻ. Ăn uống lành mạnh là  tránh những thực phẩm, nước uống không tốt cho sức khỏe, nhưng phải đầy đủ protein để giúp bạn duy trì và phục hồi các tế bào trong cơ thể. Nếu bạn đang tập gym thường xuyên, đây có lẽ là điều mà bạn biết thừa, vì protein sẽ giúp bạn phục hồi và phát triển cơ bắp. Một người nặng 200 pound nên ăn ít nhất 72 gam protein mỗi ngày, và 108 gam trở lên nếu họ vận động nhiều và cần sức bền bỉ, và 120 gam trở lên nếu họ tập các môn thể dục nặng như nâng tạ.

Không thể chỉ ăn rau, củ, quả mà khỏe mạnh được. (minh họa: Unsplash)

Tuy nhiên, khi cố gắng ăn uống lành mạnh, chúng ta thường có thói quen bỏ qua protein. Tuy rau và ngũ cốc nguyên hạt có chứa một số chất đạm, nhưng chúng thường không đủ. Nếu bạn đang ăn các bữa ăn có nguồn gốc từ thực vật và không chú ý đến hàm lượng protein, bạn có thể dễ dàng không nhận đủ protein mà cơ thể cần. Tương tự nếu bạn đang ăn khẩu phần nhỏ và cắt bỏ các nguồn protein quen thuộc: Thay thế cánh gà chiên nước mắm bằng một dĩa rau xà lách trộn đồng nghĩa với việc cắt giảm hàm lượng protein trong bữa ăn đó xuống gần như bằng không.

Khi bạn không ăn đủ chất đạm, bạn có thể cảm thấy yếu, mệt mỏi, mau đói và có thể gặp các vấn đề về tóc và móng tay, đồng thời dễ mắc một số bệnh hơn. Bạn có thể thấy khó tăng cơ trong phòng tập thể dục hoặc nếu bạn ít vận động, bạn có thể bị teo cơ. Teo cơ là một vấn đề đặc biệt đối với người lớn tuổi, vì vậy bạn vẫn cần phải nạp một lượng protein cần thiết.

Bạn thường có thói quen đặt ra kế hoạch ăn uống lành mạnh, nhưng lại làm lơ, và trở lại với thói quen ăn uống hại sức khoẻ. Thành thật mà nói, ai chẳng thèm những món khoái khẩu, dù biết nó không tốt cho sức khỏe, khó cưỡng lắm!

Khó cưỡng lại những món ăn khoái khẩu. (minh họa: Unsplash)

Ngược lại, cũng có người áp dụng kế hoạch một cách nghiêm chỉnh, nên đôi khi chỉ toàn ăn rau và đậu. Kiêng khem quá, đến nỗi một ngày nào đó thấy không ổn, tự dằn vặt mình là sao ăn nhiều loại thức ăn thiếu protein đến thế, rồi khi không chịu đựng được, bạn ăn bù, và có khi phải ăn nhiều hơn bình thường, dẫn đến việc quá dư thừa protein.

Chúng ta thường xem kết quả của việc ăn uống dựa những gì ăn và làm, không chỉ dựa trên những gì đúng hay sai. Càng cố gắng tuân theo các quy tắc chặt chẽ bao nhiêu thì thời gian có thể tuân theo càng ngắn bấy nhiêu.

Bạn có thể cảm thấy tự hào về bản thân vì đã hoàn thành những thử thách từ các chương trình rèn luyện ăn uống, như 75Hard hoặc Whole30, nhưng những thử thách đó rất hạn chế về thời gian nói chung và số ngày nói riêng, như những con số trong tên gọi của chúng.

Vì vậy, nếu đã có ý thức ăn uống lành mạnh, bạn cũng nên tránh những sai lầm có khi gây tác dụng ngược.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: