Nước cocktail tăng lực có cồn rất nguy hiểm cho não

(Hình minh họa: Danny Howe/Unsplash)

Nếu bạn là một người yêu thích đồ uống có cồn, chắc hẳn bạn cũng biết Jägerbombs, hoặc một hỗn hợp tương tự giữa rượu mạnh và nước tăng lực.

Loại cocktail tất cả trong một này là món được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới, loại thuốc tăng cường sinh lực này là nguyên nhân gây tổn thương vĩnh viễn cho não của bạn.

Rượu là chất gây trầm cảm, hoạt động bằng cách làm chậm hoạt động của các bộ phận trong não, có khả năng làm suy giảm khả năng phán đoán của người uống và giảm thời gian phản ứng. Trong khi đó, nước tăng lực là một chất kích thích, có tác dụng tăng cường sự tỉnh táo cũng như huyết áp và nhịp tim. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi hai con đường hóa học đối lập này được bật cùng một lúc?

Thử nghiệm trước đây của Purdue University đã gợi ý rằng đồ uống có cồn chứa nhiều caffeine là yếu tố gây ra những thay đổi trong não thanh thiếu niên tương tự như những thay đổi do cocaine tạo ra, làm tê liệt mạch thưởng của chúng ta và có khả năng làm tăng nguy cơ lạm dụng chất gây nghiện.

Giờ đây, một khám phá mới của Cittadella University ở Monserrato đã phát hiện ra rằng những loại cocktail chứa caffein này là nguyên nhân của những suy giảm hành vi kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Các nhà khoa học viết: “Tuổi vị thành niên là giai đoạn phát triển được đặc trưng bởi sự trưởng thành về nhận thức, cảm xúc và sinh học thần kinh. Độ tuổi này cũng được đặc trưng bởi việc đưa ra quyết định có tính rủi ro cao và dễ bị lạm dụng rượu.”

(Hình minh họa: Philipp Raifer/Unsplash)

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neuropharmacology, đã sử dụng một nhóm chuột vị thành niên để điều tra tác động lâu dài của việc say sưa uống rượu, nước tăng lực (trong trường hợp này là Red Bull) và cả hai loại kết hợp. Sau đó, những con chuột trải qua một loạt các bài kiểm tra hành vi cũng như các bài kiểm tra và quét sinh lý được lặp lại ở các thời điểm khác nhau sau khi điều trị uống rượu say.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy việc kết hợp rượu với nước tăng lực có liên quan đến sự suy giảm khả năng học tập và trí nhớ kéo dài đến tuổi trưởng thành. Loại cocktail kết hợp này cũng có liên quan đến sự thiếu hụt khả năng giao tiếp giữa các tế bào não ở cả thanh thiếu niên và người lớn.

Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn là hại: các loại cocktail có chứa caffeine dường như có tác dụng bảo vệ chống lại những tác động tiêu cực của việc uống rượu say đối với trí nhớ ngắn hạn. Điều này là do hành vi đối kháng của rượu và nước tăng lực đối với não của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, kết quả này không thuyết phục vì các khám phá trước đây ở người đã chỉ ra rằng việc kết hợp nước tăng lực với rượu không làm mất tác dụng của suy giảm nhận thức do rượu gây nên.

Cần có cỡ mẫu lớn hơn để xác nhận những kết quả này cũng như để khám phá xem những tác động này có khác nhau giữa nữ và nam hay không. Cũng cần nhiều thử nghiệm hơn để khám phá những tác động này ở người. Mặc dù vậy, nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy việc kết hợp rượu và nước tăng lực có tác động lâu dài đến não bộ của thanh thiếu niên.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: