Phương pháp 401(k) giúp bộ não luôn khỏe và sắc bén

(Hình minh họa: Gaspar Uhas/Unsplash)

Bộ não là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người, điều đó có nghĩa là việc giữ cho nó khỏe mạnh và nhạy bén cũng quan trọng như việc tập trung vào sức khỏe tổng thể của chúng ta. May mắn thay, việc ưu tiên cho sức khỏe não bộ không phải là điều khó khăn.

Gần đây, MasterClass đã hợp tác với các nhà thần kinh học và bác sĩ tâm thần để tạo ra các lớp học tập trung vào việc cải thiện sức khỏe não bộ. Các lớp học nhấn mạnh rằng ngay cả ở độ tuổi lớn hơn, chức năng của não vẫn có thể được nâng cao.

Bác Sĩ Lisa Feldman Barrett, nhà tâm lý học và nhà thần kinh học, cho biết: “Khoa học về sự lão hóa thông minh hơn. Bộ não không bao giờ hoàn thành việc kết nối của nó.”

Theo lớp học này, khả năng thay đổi hệ thống dây thần kinh của bộ não trong suốt cuộc đời của một người được gọi là tính linh hoạt của não.

Barrett, đồng thời là giám đốc khoa học của Trung Tâm Luật, Não & Hành Vi tại Bệnh Viện Massachusetts General Hospital, cho biết ở tuổi trưởng thành sẽ khó hơn và mất nhiều thời gian hơn để đạt được độ dẻo của não, nhưng không phải là không thể.

“Chính nhờ chức năng tuyệt vời này của tính linh hoạt tích cực của não mà chúng ta có thể thay đổi sức khỏe não bộ, cải thiện giải phẫu, sinh lý và chức năng của não. Hãy nghĩ về nó giống như một nguồn 401(k) siêu nạp cho bộ não của bạn. Mọi thứ bạn làm trong đời đều giúp bạn có được sức khỏe não bộ tốt hơn về lâu dài,” Bác Sĩ Wendy Suzuki, nhà thần kinh học và trưởng khoa Khoa Học và Nghệ Thuật thuộc New York University College of Arts and Science), cho biết.

Đây là một số gợi ý để cải thiện sức khỏe não bộ và giữ tinh thần minh mẫn của bạn, từ các chuyên gia được nêu trong loạt bài MasterClass.

-Thử những điều mới mẻ và đầy thử thách

Barrett nói: “Bất cứ khi nào bạn gặp phải điều gì đó mà bạn không lường trước hoặc không đoán trước được và nó có thể hữu ích trong tương lai, bộ não của bạn sẽ cố gắng học nó và rèn luyện sự dẻo dai.”

Các chuyên gia nhấn mạnh, để đạt được lợi ích cao nhất cho sức khỏe não bộ, trải nghiệm của bạn phải mới mẻ và đầy thử thách. Barrett nói: “Những thử thách thường không khiến bạn thoải mái đâu, nhưng hãy thử.”

Barrett và Suzuki đề xuất tham gia vào các hoạt động như đọc sách; học một ngôn ngữ mới; gặp gỡ một số người chưa quen biết; diễn trong một vở kịch; du lịch đến những nơi bạn chưa từng đến; xem một bộ phim; chơi các trò chơi trí nhớ thú vị như cố gắng ghi nhớ danh sách hàng tạp hóa của bạn,…

Theo Barrett, mục đích chính phải là “sự mới lạ tối ưu, độ khó tối ưu, thử thách tối ưu. Tất cả những điều này hiện đang là thách thức về mặt trao đổi chất, nhưng chúng giống như một khoản đầu tư để bạn khỏe mạnh hơn, mạnh mẽ hơn.”

-Tham gia hoạt động thể chất

Suzuki cho biết: “Hoạt động thể chất rất có tác dụng đối với não bộ. Nó kích thích sự phát triển của các tế bào não hoàn toàn mới ở vùng hải mã của bạn khi trưởng thành,” một quá trình được gọi là sự hình thành thần kinh. Quá trình này hoạt động tốt nhất khi bạn tập thể dục thường xuyên.

Theo Suzuki, 10 phút đi bộ đã được chứng minh là làm giảm đáng kể mức độ trầm cảm và lo lắng của bạn. Các hình thức hoạt động đòi hỏi chiến lược sẽ hoạt động vỏ não trước trán của bạn nhiều hơn, bao gồm các môn thể thao như bóng đá và bóng rổ. Thậm chí chỉ cần tập thể dục một chút thôi cũng có ích rồi. “Mỗi giọt mồ hôi đều có giá trị cho bộ não của bạn.”

-Kết nối, tương tác với người khác

Suzuki cho biết lượng tương tác xã hội mà bạn có, ngay cả với những người bạn không có quan hệ thân thiết, giúp dự đoán bạn sẽ sống được bao lâu. “Cười và những tương tác xã hội vui vẻ sẽ làm giảm mức độ căng thẳng của bạn.”

Khi bạn làm những việc như đi dạo hoặc ăn một bữa tối lành mạnh, não sẽ càng hoạt động tốt hơn nếu bạn làm những việc đó cùng với những người mà mình yêu thích.

Bạn cũng có thể trải nghiệm việc giải phóng hormone tạo cảm giác dễ chịu, dopamine, thông qua các hành động nhân ái và phục vụ cộng đồng.

-‘Hãy là kiến trúc sư thiết kế cảm xúc của chính mình’

Rèn luyện trí tuệ cảm xúc bằng cách rèn luyện trí não để tạo ra cảm xúc linh hoạt hơn sẽ mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe não bộ của bạn.

Barrett nói: “Cho dù bạn đối mặt với một cảm xúc tiêu cực, như nỗi buồn hay sự tức giận đều rất khác so với việc bạn hiểu được nỗi đau đó vì bạn đã có một tuần khó khăn và chỉ cần một chút chăm sóc bản thân.”

Mặc dù không có cảm xúc nào là tốt hay xấu, nhưng sự linh hoạt lại giúp bạn điều chỉnh cảm xúc của mình theo cách hiệu quả. Sự linh hoạt cũng giúp khai thác những kỹ thuật mà Suzuki gọi là “điều hòa niềm vui.”

Nghĩ lại những kỷ niệm tích cực trong quá khứ của bạn và ngồi ngẫm nghĩ về những cảm xúc đó hoặc cố gắng tái hiện chúng.

Nói chung, phương pháp 401(k) cho bộ não của bạn có thể được tóm tắt trong câu trích dẫn này của Suzuki: “Hãy vận động cơ thể, ngủ đủ thời gian tối ưu cho bộ não của bạn, ăn theo chế độ Địa Trung Hải, có kết nối xã hội chặt chẽ và thể hiện càng nhiều tình yêu thương và nụ cười trong cuộc sống của bạn càng nhiều càng tốt.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: