Sáng thức dậy, bỗng thấy đầy hơi, vì sao?

(Hình minh họa: Towfiqu barbhuiya/Unsplash)

Đầy hơi là vấn đề tiêu hóa phổ biến được đặc trưng bởi cảm giác no, khó chịu và chướng bụng. Thỉnh thoảng đầy hơi có thể là điều bình thường của cơ thể, nhưng một số thói quen hoặc sai lầm vào ban đêm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này và khiến bạn thức dậy với cảm giác đầy hơi vào buổi sáng.

Hiểu những tác nhân gây ra vào ban đêm này và thực hiện những điều chỉnh đơn giản cho thói quen của bạn có thể giúp giảm bớt chứng đầy hơi và khởi đầu một ngày mới thoải mái hơn.

Bác Sĩ Kimberley Wiemann, chuyên gia dinh dưỡng tại Consumer Health Digest, cho biết uống đồ uống có gas vào ban đêm, ăn quá khuya, ăn quá nhiều chất xơ vào ban đêm, tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều natri và ăn quá nhanh là những thói quen cần tránh.

Đồ uống có gas chứa khí carbon dioxide, có thể bị “mắc kẹt” trong hệ thống tiêu hóa. Khí này có thể tích tụ trong dạ dày và ruột, dẫn đến cảm giác đầy hơi và khó chịu.

Quá trình trao đổi chất có xu hướng chậm lại trong khi ngủ, điều này có thể làm trì hoãn quá trình tiêu hóa hơn, khiến thức ăn lên men hoặc tạo ra khí trong hệ tiêu hóa, gây đầy hơi. Ăn khuya có thể làm tăng nguy cơ trào ngược acid hoặc ợ nóng, đặc biệt nếu bạn ăn thực phẩm có tính acid hoặc cay. Ăn quá khuya khiến bạn cảm giác khó chịu và đầy hơi vào buổi sáng vì acid dạ dày có thể trào ngược lên thực quản.

Mặc dù thực phẩm giàu chất xơ rất tốt, nhưng ăn quá nhiều, đặc biệt là khi cơ thể bạn không quen với nhiều chất xơ, có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Wiemann cho biết: “Mặc dù chất xơ rất có lợi cho sức khỏe, nhưng cũng có thể dẫn đến đầy hơi và khó tiêu. Khi chất xơ được tiêu hóa trong ruột kết, nó sẽ tạo ra khí như một sản phẩm phụ, có thể dẫn đến đầy hơi và khó chịu.”

Thức uống gây đầy hơi nếu bạn dùng vào ban đêm. (minh họa: Jonny Caspari/Unsplash)

Nếu bạn đang ăn nhiều chất xơ hoặc chỉ đơn giản là thích các loại thực phẩm giàu chất xơ, hãy ăn điều độ trong vài ngày để hệ tiêu hóa biết cách điều chỉnh, và đừng ăn quá trễ vào buổi tối. Kết hợp thực phẩm giàu chất xơ với protein nạc, chất béo lành mạnh và lượng carbohydrate vừa phải để tạo ra bữa ăn cân bằng hỗ trợ tiêu hóa.

Thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như súp đóng hộp, đồ ăn nhẹ đóng gói và thức ăn nhanh, thường chứa nhiều natri. Natri được biết là gây giữ nước trong cơ thể. Khi bạn ăn thực phẩm chứa nhiều natri, cơ thể bạn có thể giữ nước để làm loãng nồng độ natri, dẫn đến đầy hơi và bọng mắt, đặc biệt dễ nhận thấy vào buổi sáng.

“Natri giữ lại chất lỏng dư thừa trong cơ thể chúng ta. Đây là lý do tại sao đôi khi, sau một bữa ăn đặc biệt mặn, chúng ta có vẻ như tăng vài cân hoặc quần của chúng ta hơi chật. Đó là lý do tại sao lượng natri bổ sung có thể gây thêm đầy hơi,” Wiemann nói.

Khi ăn nhanh, bạn sẽ nuốt nhiều không khí hơn là lúc bạn cứ chậm rãi nhai. Không khí dư thừa này có thể bị mắc kẹt trong hệ thống tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi và các vấn đề khác. Nhai kỹ thức ăn giúp chia thức ăn thành những miếng nhỏ, giúp tiêu hóa dễ hơn.

Hãy nhai chậm và thưởng thức từng miếng ăn. Đừng quên chú ý đến tín hiệu đói và no của cơ thể để tránh ăn quá nhiều.

(theo She Finds)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: