Sầu riêng – ‘Vua’ của các loại trái cây!

Sầu riêng. (Hình minh họa: Pesce Huang/Unsplash)

Tin tốt cho những ai “ghiền” loại trái cây mình da xù xì nhưng ruột thì ngon ngọt tuyệt vời này là sầu riêng có rất nhiều lợi ích bất ngờ, bao gồm tăng cường sức khỏe và làm đẹp.

Những lợi ích của trái sầu riêng phải kể đến là:

1.Chống lão hóa

Hàm lượng vitamin trong sầu riêng rất cao, đặc biệt là vitamin C và B. Trong đó, vitamin B giúp ngăn ngừa sự hình thành và phát triển các dấu hiệu lão hóa da như tàn nhang, nám,…Vitamin B còn tăng cường serotonin trong cơ thể, kích thích tinh thần trở nên phấn chấn và vui vẻ hơn. Tinh thần sảng khoái là yếu tố làm trẻ hóa gương mặt và tạo ra một thần thái tốt.

2.Giảm quầng thâm mắt

Phần dưới mắt và vết đen quanh mắt là do bị rối loạn giấc ngủ hoặc mất ngủ. Đắp phần thịt sầu riêng quanh mắt trước khi ngủ sẽ giảm thiểu thâm quầng mắt và các đốm đen. Loại quả này cũng chứa vitamin E, có tác dụng hiệu quả trong việc làm mịn da. Ăn sầu riêng với lượng vừa đủ và thường xuyên sẽ giúp chúng ta tránh được những vết đen, sạm trên da.

Vitamin C và chất chống oxy hóa của nó rất mạnh trong việc tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Ăn vừa phải thì hỗ trợ điều trị được mụn trứng cá, nhưng ăn nhiều thì sẽ phát triển mụn trứng cá. Ngoài tác dụng làm tiêu mụn, sầu riêng còn ngăn ngừa sự bùng phát của mụn nếu ăn đúng cách.

3.Tăng cường sức khỏe của bộ tiêu hóa

Sầu riêng rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn hầu hết các loại trái cây khác bao gồm vitamin B, vitamin C, khoáng chất, axit béo, các hợp chất thực vật và chất xơ. Sầu riêng có năng lượng cao so với các loại trái cây nhiệt đới khác.

Loại trái cây này cũng giàu các hợp chất thực vật lành mạnh, bao gồm anthocyanins, carotenoid, polyphenol và flavonoid. Nhiều chất trong số này có chức năng như chất chống oxy hóa.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sầu riêng làm giảm lượng đường trong máu, tăng cường tiêu hóa, làm giảm tiêu chảy, làm giảm mức cholesterol xấu, tăng cường hệ thống miễn dịch.. Ngoài ra, tính chất chống oxy hóa có thể vô hiệu hóa các gốc tự do gây ung thư. Trong một nghiên cứu trong ống nghiệm, chiết xuất sầu riêng đã ngăn chặn một dòng tế bào ung thư vú lây lan.

Một số hợp chất trong sầu riêng có thể giúp giảm mức cholesterol và nguy cơ xơ vữa động mạch. Vỏ sầu riêng có chứa các hợp chất có đặc tính kháng khuẩn và chống nấm men.

Chất xơ trong sầu riêng giúp giảm nhu động ruột. Điều này giúp ngăn ngừa táo bón và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Thiamin trong trái cây có thể cải thiện sự thèm ăn và sức khỏe nói chung ở người cao tuổi. Chất xơ trong sầu riêng còn kích thích nhu động ruột, làm dịu quá trình tiêu hóa.

Thu hoạch sầu riêng ở DakLak, Việt Nam. (Hình: Pham Dinh Duc/Xinhua via Getty Images)

4.Ngăn ngừa đau khớp

Collagen là một thành phần quan trọng của nhiều mô liên kết trong cơ thể, trong đó có mặt cả ở khớp và nếu thiếu hụt collagen sẽ gây nên tình trang đau khớp. Theo nhiều nghiên cứu thì vitamin C lại là một tiền chất giúp tổng hợp nên collagen. Bởi vậy, bạn có thể dễ dàng nhận thấy vitamin C trong sầu riêng hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng đau khớp.

5.Giúp ngủ ngon

Có được tác dụng này là nhờ trong sầu riêng có chứa tryptophan, chất này được coi như là người anh em của thuốc ngủ. Bởi vậy ăn sầu riêng sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

6.Hỗ trợ tâm trạng bà bầu, chống trầm cảm trong thời kỳ mang thai

Trong bảng thành phần của sầu riêng bạn có thể thấy hàm lượng vitamin B khá cao. Vitamin B lại rất tốt cho phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu nên hỗ trợ cho sức khỏe cho cả mẹ và bé trong thai kỳ và có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt trầm cảm khi ăn sầu riêng vừa phải.

7.Tốt cho xương, giảm thiếu máu

Sắt và đồng có hàm lượng khá lớn trong sầu riêng, đây lại là những chất có vai trò quan trọng cho sự hình thành và tạo ra các tế bào hồng cầu. Còn mangan và canxi trong sầu riêng rất tốt cho xương và sức khỏe làn da. Ngoài ra, các vitamin có trong sầu riêng rất tốt cho làn da của các bạn, đặc biệt là vitamin B và vitamin C có trong sầu riêng.

Với tất cả công dụng nêu trên, không ngoa khi nói sầu riêng là “vua của các loại trái cây.”

Tuy nhiên, ăn sâu riêng quá mức cũng sẽ có những tác dụng phụ như tăng kali máu. Tăng kali máu là tình trạng gây ra do hấp thụ nhiều kali. Sầu riêng có thể gây phản ứng dị ứng, dẫn đến sốc phản vệ (phản ứng dị ứng nghiêm trọng trong cơ thể).

Ăn quá nhiều sầu riêng có thể gây nổi mề đay (ngứa da), nghẹt mũi, chảy nước mũi, khàn giọng và nôn mửa. Do vậy, lời khuyên là chỉ nên ăn sầu riêng 2-3 lần/tuần, mỗi lần 1-2 múi để giúp cơ thể không bị dư thừa năng lượng và các vitamin khác có trong loại quả này.

(nguồn tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: