Số thai phụ tử vong giảm xuống ở mức trước đại dịch

Nhiều người ngại đẻ, không muốn đông con như trước. (Hình minh họa: John Looy/Unsplash)

Hôm 2 Tháng Năm, CDC công bố một báo cáo nêu chi tiết dữ liệu cuối cùng về tỷ lệ tử vong bà mẹ cho năm 2022. Theo AP.

Dữ liệu mới của chính phủ cho thấy số bà mẹ tử vong trong thời gian mang thai và sinh con ở Hoa Kỳ đã giảm trở lại mức trước đại dịch.

Theo dữ liệu tạm thời của CDC, khoảng 680 phụ nữ chết vào năm ngoái khi mang thai hoặc ngay sau khi sinh con. Con số này giảm so với 817 thai phụ chết vào năm 2022 và 1,205 thai phụ chết vào năm 2021 – mức cao nhất trong hơn 50 năm.

Donna Hoyert, nhà nghiên cứu về tỷ lệ tử vong ở các phụ nữ mang thai của Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Dịch Bệnh, cho biết: COVID-19 là lời giải thích chính cho sự cải thiện này. Virus Corona có thể đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai. Và trong những ngày tồi tệ nhất của đại dịch, các bác sĩ vốn đã kiệt sức vì số bệnh nhân gia tăng, nên không quan tâm, chăm sóc kỹ lưỡng cho các thai phụ, các chuyên gia cho biết.

Trong số những thai phụ tử vong, ít người có giấy chứng tử ghi nguyên nhân là có liên quan đến COVID-19. Hoyert cho biết con số này là hơn 400 vào năm 2021, nhưng ít hơn 10 vào năm ngoái.

Gần đây, CDC công bố dữ liệu tạm thời cho năm 2023. Những con số đó dự kiến sẽ thay đổi sau khi phân tích sâu hơn – con số cuối cùng của năm 2022 cao hơn 11% so với con số tạm thời. Tuy nhiên, Hoyert cho biết, năm 2023 dự kiến sẽ giảm so với năm 2022.

CDC đếm những phụ nữ chết khi đang mang thai, trong khi sinh con và tối đa 42 ngày sau khi sinh, do các tình trạng được coi là liên quan đến việc mang thai. Xuất huyết quá nhiều, tắc nghẽn mạch máu và nhiễm trùng là những nguyên nhân hàng đầu.

Theo số liệu tạm thời, cứ 100,000 ca thì có 19 thai phụ tử vong, số liệu năm 2023, tương đương với số liệu của năm 2018 và 2019.

(minh họa: Ashton Mullins/Unsplash)

Nhưng sự chênh lệch về chủng tộc vẫn còn: Tỷ lệ tử vong ở các bà mẹ da đen cao hơn hai lần rưỡi so với các bà mẹ da trắng và gốc Tây Ban Nha.

Ashley Stoneburner, giám đốc nghiên cứu ứng dụng và phân tích của March of Dimes cho biết: “Trong 5 năm qua, chúng tôi thực sự không cải thiện được tỷ lệ thai phụ tử vong ở nước mình, vì vậy vẫn còn rất nhiều việc phải làm.”

Một chiến dịch giáo dục được khởi động trong tuần này nhằm khuyến khích phụ nữ mang thai cân nhắc dùng aspirin liều thấp nếu họ có nguy cơ mắc bệnh tiền sản giật – một chứng rối loạn huyết áp cao có thể gây hại cho cả mẹ và bé.

Tiến sĩ Laura Riley, bác sĩ sản khoa có trụ sở tại Thành phố New York, người xử lý các trường hợp có nguy cơ cao, cho biết có những nỗ lực khác giúp giảm tỷ lệ tử vong và các vấn đề sức khỏe kéo dài liên quan đến thai kỳ, như nỗ lực tăng cường chống nhiễm trùng và giải quyết tình trạng mất máu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Đau nửa đầu
Trên khắp nước Mỹ, chứng đau nửa đầu đang trở nên tồi tệ hơn, theo nghiên cứu gần đây đăng trên một tạp chí y khoa. Tỷ lệ người bị…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: