Sức khỏe tinh thần rất quan trọng, xin đừng bỏ bê!

(minh họa: Unsplash)

Sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất, nhưng nhiều người thường bỏ bê, vì những nguyên nhân tưởng như vô hại.

Các nguyên nhân gây căng thẳng như công việc, các mối quan hệ và các vấn đề tài chính thường rất phổ biến, nhưng bạn có biết rằng có một số điều tưởng như vô hại lại có thể khiến sức khỏe tinh thần của bạn bị sa sút không?

Đây là tám điều trong số đó và chúng có thể khiến bạn khó tin, nhưng là sự thật.

1-Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội

Ngày nay, việc lướt mạng xã hội và xem bạn bè mình đang làm gì là điều rất phổ biến, nhưng bạn có biết rằng việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể dẫn đến cảm giác chán nản và suy giảm lòng tự trọng không? Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người dành nhiều thời gian trên mạng xã hội có xu hướng so sánh cuộc sống của họ với người khác, dẫn đến cảm giác không bao giờ thoải mái và hài lòng với cuộc sống của mình.

Dành nhiều thời gian trên mạng xã hội có xu hướng so sánh cuộc sống của họ với người khác, dẫn đến cảm giác không bao giờ thoải mái và hài lòng với cuộc sống của mình. (ảnh: Robin Warral/Unsplash)

Vì vậy, lần tới khi bạn nhận thấy mình lên mạng xã hội chỉ vì quá rảnh, thì hãy đặt điện thoại xuống, đi chơi hoặc làm một việc gì khác hữu ích hơn.

2-Giữ mối hận thù trong lòng

Giữ mối hận thù với ai đó sẽ gây hại cho sức khỏe tinh thần của bạn. Sự hận thù tạo ra những cảm xúc tiêu cực có thể khiến bạn luôn tức giận, cay đắng và nóng nảy. Hãy học cách tha thứ và bỏ qua những mối hận thù để duy trì trạng thái tinh thần tích cực.

3-Bỏ bữa sáng

Bắt đầu một ngày mới với cái bụng đói có thể tạo ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn. Khi bỏ bữa sáng, bạn sẽ cảm thấy uể oải và cáu kỉnh, điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn cho đến khi bạn có gì đó trong bụng. Một bữa sáng lành mạnh có thể cung cấp cho bạn năng lượng và những chất dinh dưỡng cần thiết để bắt đầu ngày mới đầy sức sống và hiệu quả.

Bữa sáng có thể lựa chọn những thực phẩm như: Ngũ cốc nguyên hạt, trứng, sữa, đậu, bơ đậu phộng,… nhưng đừng bỏ bữa. (minh họa. Credit: Brooke Lark/Unsplash)

4-Thiếu ngủ

Giấc ngủ rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần và thể chất, nhưng nhiều người thường ngủ không đủ giấc. Ngủ không đủ sẽ dẫn đến cảm giác lo lắng, khó chịu và trầm cảm. Hãy cố gắng ngủ đủ bảy đến chín tiếng mỗi đêm để bảo đảm tâm trí và cơ thể mình được nghỉ ngơi và phục hồi đầy đủ năng lượng.

5-Sống trong một môi trường không lành mạnh

Cho dù đó là một nơi làm việc hay trong một mối quan hệ, việc sống trong một môi trường không lành mạnh có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn. Sống với những người chỉ toàn những suy nghĩ chán nản và tiêu cực có thể khiến bạn luôn cảm thấy căng thẳng và lo lắng. Nếu bạn đang ở trong một môi trường hoặc mối quan hệ tiêu cực, hãy thoát khỏi nó ngay và tìm đến một môi nơi tươi đẹp và lành mạnh hơn.

6-Không có sự hỗ trợ từ người khác

Có được những sự hỗ trợ từ người khác là điều rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần. Có bạn bè và người thân trong gia đình để nương tựa khi cảm thấy buồn sẽ giúp chúng ta cảm thấy được hỗ trợ nhiều hơn và bớt cô đơn hơn. Nếu bạn không ai để chia sẻ và giúp đỡ, hãy cân nhắc đến việc liên lạc với chuyên gia sức khỏe tâm thần hoặc tham gia nhóm hỗ trợ ngay nhé.

Có được những sự hỗ trợ từ người khác là điều rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần. (minh họa: Unsplash)

7-Không quan tâm đến sức khỏe thể chất

Sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, vì vậy điều quan trọng là bạn phải chăm sóc cơ thể của mình. Bỏ bê sức khỏe thể chất, chẳng hạn như không tập thể dục hoặc theo đuổi một chế độ ăn uống lành mạnh, có thể dẫn đến cảm giác chán nản và lo lắng. Ưu tiên cho sức khỏe thể chất bằng cách tập thể dục thường xuyên và lập ra một kế hoạch ăn uống cân bằng.

8-Hay tập trung vào những tiêu cực

Thật dễ dàng để bị cuốn vào những suy nghĩ tiêu cực và những điều không có lợi trong cuộc sống, nhưng làm như vậy có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Thay vào đó, hãy cố gắng tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống, luôn coi trọng những gì mình có. Những điều này sẽ giúp cải thiện tâm trạng, mãn nguyện hơn và hạnh phúc hơn.

Nói tóm lại, có rất nhiều điều gây hại cho sức khỏe tinh thần mà nhiều người không nhận thức được. Vì vậy, hãy yêu thương bản thân và rèn luyện những thói quen tích cực mỗi ngày để cải thiện sức khỏe tinh thần và sống một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: