Tác hại khi dùng chất bổ sung quá liều hoặc không đúng cách

Các loại thực phẩm chức năng không có tác dụng chữa bệnh. (Hình minh họa: d.trang/SGN)

Một số chất bổ sung (supplement) không chỉ vô dụng mà còn tiềm ẩn những mối nguy hiểm khi uống quá mức, hoặc kết hợp với các loại thuốc khác.

Trong một lần đi công tác chung với một người bạn, chị Lan Trần ngạc nhiên khi thấy bạn mình ăn thì ít mà uống mỗi lần cả chục viên thuốc. “Bịnh gì uống thuốc dữ vậy?” chị hỏi. Người bạn cười, trả lời: “Bịnh gì đâu, đây chỉ là các loại thuốc bổ thôi, vitamin tổng hợp, dầu cá, magie, Ginkgo Biloba,… ấy là mình để quên collagen ở nhà đó. Uống vậy cho yên tâm.”

Các chuyên gia về sức khỏe cho biết, từ magiê, nghệ, dầu cá đến vitamine D, những chất bổ sung này được khuyên dùng để tăng cường sức khỏe, nhưng cũng gây tác dụng phụ nếu sử dụng quá nhiều hoặc không đúng cách.

1.Magie

Magie là khoáng chất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả giấc ngủ, nhưng có thể gây ra vấn đề khi uống nhiều, như tiêu chảy và yếu cơ do hoạt động thẩm thấu trong ruột, hút nước, làm mất cân bằng các khoáng chất khác cần thiết cho chức năng cơ.

Để giải quyết những tác dụng phụ này, các bác sĩ khuyên bạn nên bắt đầu với liều lượng thấp, và tăng dần dưới sự theo dõi của chuyên gia y tế.

2.Nghệ

Nghệ vốn nổi tiếng vì đặc tính chống viêm, lại có thể làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu ở một số người. Các bác sĩ cảnh báo, điều này có thể đặc biệt khó khăn đối với những người đang dùng thuốc làm loãng máu. Ngoài ra, ăn bột nghệ khi bụng đói có thể gây khó chịu cho dạ dày. Để giảm thiểu những rủi ro này, bạn nên dùng nghệ trong bữa ăn, và tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là khi dùng chung với các loại thuốc khác.

3.Vitamin D

Vitamin D cần thiết cho sức khỏe của xương, nhưng có thể gây nguy hiểm nếu uống quá mức, như làm tăng canxi máu, có thể gây sỏi thận. Tốt hơn là bạn nên ăn các chất có vitamin D hoặc các biện pháp thiên nhiên khác, hơn là uống.

4.Ashwagandha (Nhân sâm Ấn Độ)

Ashwagandha, thường được dùng vì đặc tính giảm căng thẳng, nhưng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tuyến giáp, bằng cách tăng nồng độ hormone tuyến giáp, có khả năng dẫn đến bệnh cường giáp. Những người bị rối loạn tuyến giáp nên tìm lời khuyên về nội tiết trước khi kết hợp ashwagandha vào liệu trình điều trị. Theo dõi men gan định kỳ cũng được khuyến khích để phát hiện bất kỳ dấu hiệu sớm nào của tình trạng tăng men gan.

5.Dầu cá

Dầu cá được quảng cáo là có lợi cho tim mạch, cũng có những lưu ý riêng. Các bác sĩ cho rằng dầu cá có thể làm tăng lượng đường trong máu, máu loãng hơn dẫn đến chảy máu và rối loạn tiêu hóa như trào ngược acid. Uống dầu cá trong bữa ăn có thể giúp giảm bớt một số tác dụng phụ về đường tiêu hóa. Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc rối loạn đông máu nên thảo luận về việc sử dụng dầu cá với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để được điều chỉnh liều lượng cho phù hợp.

Như vậy, thực phẩm chức năng hay các chất bổ sung không có hại gì, nếu được sử dụng đúng liều, đúng cách. Biết như thế, để bạn có thể khuyên ai đó là đừng nên vốc một nắm viên bổ sung mỗi ngày và yên tâm là sẽ khỏe mãi.

(theo She Finds)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: