Thay đổi cách ăn, có thể cứu sống 750,000 người/năm

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên thay thịt đỏ bằng các loại cá. (minh họa: Unsplash)

Các nhà khoa học cho biết việc đổi thịt đỏ qua một số loại cá nhất định sẽ cứu sống hàng trăm nghìn người mỗi năm, nhưng không phải tất cả các loại cá đều như nhau về mặt dinh dưỡng.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới phân loại thịt chế biến sẵn là chất gây ung thư ở người, đặc biệt là ung thư đại trực tràng, trong khi thịt đỏ được coi là nguyên nhân chính. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo về hàm lượng chất béo bão hòa tương đối cao trong những thực phẩm này và khả năng làm tăng cholesterol trong máu cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Theo Newsweek.

(minh họa: Unsplash)

Trong khi đó, cá làm thức ăn gia súc ở biển – nghĩa là các loại cá như cá thu, cá mòi và cá trích được các loài cá lớn hơn săn mồi – rất giàu acid béo chuỗi dài omega-3, thực sự có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Cá cũng giàu canxi, vitamin B12 và có lượng khí thải carbon thấp nhất so với bất kỳ nguồn protein động vật nào.

Tuy nhiên, ba phần tư số cá đánh bắt ngày nay được nghiền thành bột cá và dầu cá để nuôi các loài như cá hồi, loài có vị trí cao hơn trong chuỗi thức ăn cho cá.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí BMJ Global Health, các khoa học từ Nhật Bản và Úc bắt đầu định lượng giá trị của nguồn protein bị bỏ qua này. Sử dụng các ghi chép lịch sử về hoạt động đánh bắt cá làm thức ăn gia súc và dự đoán mức tiêu thụ thịt đỏ trong tương lai, nhóm thử nghiệm tạo ra một loạt mô hình toán học để dự đoán mức độ tiêu thụ cá làm thức ăn gia súc có thể tác động đến sức khỏe cộng đồng trong tương lai như thế nào.

Từ phân tích của mình, họ ước tính việc sử dụng rộng rãi cá làm thức ăn cho con người có khả năng ngăn ngừa 500,000 đến 750,000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến kế hoạch ăn uống vào năm 2050, đặc biệt là tử vong do bệnh tim mạch vành, với những lợi ích đáng kể nhất được thấy ở những người có thu nhập thấp và trung bình.

Món cá nhìn hấp dẫn. (minh họa: Jean-claude Attipoe/Unsplash)

Nhóm nghiên cứu thừa nhận nguồn cung cá thức ăn gia súc hạn chế không đủ để thay thế hoàn toàn lượng tiêu thụ thịt đỏ trên toàn thế giới. Họ viết: “Bất chấp tiềm năng về mặt lý thuyết của cá làm thức ăn gia súc, một số rào cản, chẳng hạn như việc chế biến bột cá và dầu, đánh bắt quá mức, biến đổi khí hậu và sự chấp nhận về văn hóa, có thể ngăn cản việc hiện thực hóa những lợi ích sức khỏe của cá làm thức ăn gia súc.”

Cũng theo các nhà nghiên cứu, chỉ bằng cách tăng mức tiêu thụ cá hàng ngày lên khoảng 40 calorie, con người có khả năng giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch vành, đột quỵ, tiểu đường và ung thư ruột tới 2% vào năm 2050.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: