Thứ gây đại dịch trong tương lai đang nằm trong túi của bạn

(Hình minh họa: mikhail-nilov/Pexels)

Điện thoại di động có thể là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh sinh học và tạo điều kiện cho sự lây lan của các đại dịch trong tương lai.

Hằng ngày, mỗi người đều mang theo hàng nghìn tỷ vi sinh vật trong ruột và trên da – điều này không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, phần lớn số lượng người đều mang theo một nơi sinh sản vi khuẩn thứ hai: chiếc điện thoại di động!

Lotti Tajouri, phó giáo sư về di truyền học phân tử tại Bond University của Úc, nói với Newsweek: “Trung bình có đến 120 đến 200 vi khuẩn trên mỗi điện thoại. Vi khuẩn E. coli được tìm thấy trong khoảng một phần ba số lượng điện thoại di động.”

Trên thực tế, E. coli được coi như một mối lo ngại ít nhất của loài người. Trong một nghiên cứu của Tajouri và nhóm của ông, “siêu vi khuẩn” kháng thuốc kháng sinh và một loại vi khuẩn được biết với nguy cơ gây ra bệnh cây trồng, được tìm thấy trên bề mặt điện thoại di động.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Infection, Disease and Health phân tích 20 chiếc điện thoại di động của những người tham dự hội nghị quốc tế năm 2023 của Tổ Chức Các Trường Đại Học (World Organization of National Colleges), học viện và hiệp hội bác sĩ đa khoa/bác sĩ gia đình thế giới tại Sydney. Mặc dù quy mô mẫu nhỏ, nhưng kết quả phân tích cho thấy có hơn 2,200 loại vi khuẩn khác nhau trên các thiết bị.

Tajouri giải thích, thiết bị này được ví như “khách sạn năm sao” cho đủ loại vi khuẩn, nấm gây bệnh. Khi vừa ăn vừa dùng điện thoại di động, chúng ta nuôi vi khuẩn trên thiết bị, liên tục cung cấp những “bữa tiệc tự chọn” miễn phí này trong bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối…. Khi nói chuyện qua điện thoại và phun ra những giọt nước bọt, cũng chứa đầy vi khuẩn, tạo ẩm tối ưu, là điều kiện tốt cho vi khuẩn phát triển mạnh.

Vậy bạn cần làm gì để hạn chế sự lây lan của những vi sinh vật này? Tajouri gợi ý: “Để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả, việc vệ sinh nên được thực hiện trên tàu/máy bay, nơi phi hành đoàn bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy trình này. Bỏ qua vấn đề này là sai lầm lớn nhất trong việc ngăn ngừa lây nhiễm và là nguyên nhân gây ra đại dịch, nơi điện thoại di động bị nhiễm bẩn không được phát hiện, đóng vai trò như con ngựa thành Troy.”

Một khi đã biết con đường phát triển của vi khuẩn gây bệnh, tự mình phòng ngừa là quan trọng nhất: không dùng điện thoại khi ăn uống, không đem vào phòng vệ sinh, lau chùi điện thoại thường xuyên, nhất là sau khi “tám” say sưa,…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: