Thuốc điều trị cholesterol cũng làm giảm nguy cơ ung thư

(Hình minh họa: Unsplash)

Theo một nghiên cứu mới, statin – một loại thuốc rẻ tiền và đang được sử dụng rộng rãi để giảm cholesterol cũng có thể giúp ngăn chặn nguy cơ phát triển ung thư.

Nghiên cứu thực hiện bởi Trung tâm Ung thư Mass General và được công bố trên tạp chí Nature Communications. Kết quả cho thấy statin có thể ngăn chặn con đường hình thành ung thư do tình trạng viêm mãn tính trong cơ thể.

Tác giả là Tiến Sĩ Shawn Demehri, cho biết trong một thông cáo báo chí, viêm mãn tính là nguyên nhân chính gây ung thư.

Demehri là nhà nghiên cứu chính tại Trung tâm Nghiên cứu Sinh học Da và Miễn dịch Ung thư của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và là phó giáo sư da liễu tại Trường Y Harvard.

Thống kê cho thấy viêm mãn tính là nguyên nhân gây ra khoảng 20% số ca ung thư trên toàn thế giới, trong khi, theo Yale Medicine, có hơn 40 triệu người Mỹ đang dùng statin.

(Hình minh họa: Viện Ung Thư Quốc Gia/Unsplash)

Như vậy, với khả năng ngăn chặn tình trạng viêm mãn tính, statin có khả năng sẽ giúp cho rất nhiều người tránh được bệnh ung thư.

“Chúng tôi nghiên cứu cơ chế mà độc tố môi trường thúc đẩy sự khởi đầu của tình trạng viêm mãn tính gây ung thư ở da và tuyến tụy, qua việc phân tích các mẫu mô của con người, mô hình động vật và dữ liệu dịch tễ học. Từ đó, phát hiện ra statin có khả năng ức chế tình trạng viêm. Hơn nữa, chúng tôi đã kiểm tra các liệu pháp an toàn và hiệu quả của statin nhằm ngăn chặn tình trạng viêm mãn tính và hậu quả ung thư của nó,” Demehri nói thêm.

Các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch tiếp tục xác định thêm về những cách khác mà statin có thể ngăn ngừa tình trạng viêm gây ung thư. Demehri cho biết họ nhắm đến việc kiểm tra sâu hơn tác động của statin trong việc ngăn ngừa sự phát triển ung thư do bệnh viêm mãn tính ở gan và đường tiêu hóa, đồng thời xác định các phương pháp điều trị mới khác để ngăn chặn tình trạng viêm mãn tính gây ra ung thư.”

(theo New York Post)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: