Tin vui cho người thừa cân, béo phì

Người bị béo phì cần phải giảm cân. (Hình minh họa: Unsplash.)

Nghiên cứu mới cho thấy thuốc giảm cân Wegovy có thể mang lại kết quả đáng kể sau ít nhất bốn năm điều trị. Thuốc cũng được chứng minh là mang lại lợi ích về tim mạch ở những bệnh nhân thừa cân, béo phì.

Wegovy là thuốc kê đơn dạng tiêm đã được Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (U.S. Food and Drug Administration-FDA) phê duyệt vào năm 2021 để kiểm soát tình trạng giảm cân mãn tính.

Thuốc dựa trên một loại hormone xuất hiện tự nhiên ở người, có tên là peptide giống glucagon 1 (GLP-1), đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự thèm ăn và lượng đường trong máu.

Thành phần hoạt chất của peptide nó là một phân tử gọi là semaglutide, mô phỏng cấu trúc của hormone GLP-1 này và kích hoạt các thụ thể của nó. Semaglutide là thuốc trị điều trị bệnh tiểu đường Loại 2 và thuốc chống béo phì được sử dụng để kiểm soát cân nặng lâu dài.

Bằng cách kích hoạt các thụ thể GLP-1 này, semaglutide tạo ra cảm giác no trong khi trì hoãn việc làm rỗng dạ dày, khiến chúng ta bớt đói hơn và không muốn ăn nhiều. Semaglutide cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và là thành phần chính trong loại thuốc chị em của Wegovy, Ozempic, được thiết kế để điều trị cho bệnh nhân tiểu đường Loại 2.

Lợi ích giảm cân của Wegovy được biết từ lâu, nhưng tác dụng này kéo dài thời gian được bao nhiêu, vẫn chưa có lời giải đáp.

Trong một bài báo mới đăng trên tạp chí Nature Medicine, một nhóm các nhà nghiên cứu toàn cầu phân tích tác động của semaglutide trong bốn năm sử dụng. Những nghiên cứu này được tài trợ bởi Wegovy và nhà sản xuất của Ozempic, Novo Nordisk.

Simon Cork, giảng viên cao cấp về Sinh Lý Học tại Anglia Ruskin University ở Anh, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với Newsweek: “Đây là một nghiên cứu quan trọng vì nó bổ sung thêm bằng chứng cho cuộc thảo luận về quyết định giới hạn kê đơn trong 2 năm vì hiệu quả chi phí dài hạn còn đáng nghi ngờ.

Chúng tôi biết rằng việc tăng cân trở lại là điều rất thường gặp ở những bệnh nhân ngừng dùng semaglutide sau thời gian này, nhưng cho đến nay chúng tôi không có bất kỳ dữ liệu an toàn hoặc bằng chứng nào cho thấy cân nặng sẽ không giảm. Người ta cho rằng tình trạng ổn định về cân nặng sẽ tiếp tục nhưng đến nay vẫn chưa được thể hiện rõ ràng.”

Bài báo mới là một phần của cuộc điều tra dài hạn về ảnh hưởng sức khoẻ của semaglutide được gọi là thử nghiệm SELECT ((Semaglutide Effects on Cardiovascular Outcomes in People with Overweight or Obesity – Tác dụng của Semaglutide đối với kết quả tim mạch ở người thừa cân hoặc béo phì), điều tra tác động lên tim mạch và giảm cân của thuốc ở hơn 17,600 người lớn trong khoảng thời gian trung bình 40 tháng.

Những người tham gia bị thừa cân hoặc béo phì có tiền sử bệnh tim mạch nhưng không mắc bệnh tiểu đường và được dùng Semaglutide hoặc giả dược trong thời gian nghiên cứu.

Trung bình, bệnh nhân dùng Semaglutide giảm 10% trọng lượng cơ thể và khoảng 3 inch quanh vòng eo trong khoảng thời gian khoảng bốn năm. Điều này được so sánh với mức giảm cân 1.5% và 0.5 inch quanh vòng eo ở nhóm dùng giả dược.

Donna Ryan, giáo sư tại Trung Tâm Nghiên Cứu Y Sinh Pennington (Pennington Biomedical Research Centre) ở New Orleans, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố: “Phân tích dài hạn của chúng tôi về semaglutide cho thấy việc giảm cân liên quan đến lâm sàng có thể được duy trì tới bốn năm ở một nhóm người trưởng thành đa dạng về mặt địa lý và chủng tộc bị thừa cân và béo phì nhưng không mắc bệnh tiểu đường. Mức độ giảm cân này ở một dân số đông và đa dạng như vậy cho thấy nó có thể tác động đến gánh nặng sức khỏe cộng đồng đối với nhiều bệnh liên quan đến béo phì.”

Trong thử nghiệm thứ hai, cũng được công bố trên tạp chí Nature Medicine, các nhà khoa học do John Deanfield tại University College London sử dụng cùng một tập dữ liệu để kiểm tra mối quan hệ giữa thay đổi cân nặng và kết quả tim mạch. Họ phát hiện ra rằng điều trị bằng Semglutide mang lại lợi ích về tim mạch bất kể cân nặng ban đầu và việc giảm cân của người tham gia như thế nào.

Deanfield cho biết trong một tuyên bố: “Những phát hiện này có ý nghĩa lâm sàng quan trọng. Khoảng một nửa số bệnh nhân mà tôi gặp trong quá trình khám tim mạch của mình có cân nặng tương đương với những người trong thử nghiệm SELECT và có khả năng nhận được lợi ích từ việc dùng Semaglutide ngoài mức chăm sóc thông thường theo hướng dẫn của họ.” 

Deanfield nói thêm: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy mức độ hiệu quả điều trị bằng semaglutide không phụ thuộc vào số cân nặng giảm được, cho thấy thuốc có những tác dụng khác làm giảm nguy cơ tim mạch, ngoài việc giảm mỡ cơ thể không lành mạnh. Các cơ chế thay thế này có thể bao gồm tác động tích cực đến lượng đường trong máu, huyết áp, hoặc tình trạng viêm, cũng như tác động trực tiếp lên cơ tim và mạch máu, hoặc sự kết hợp của một hoặc nhiều trong số này.”

(minh họa: Unsplash)

Điều quan trọng là không phải ai cũng thích semaglutide, vì thuốc có vài tác dụng phụ liên quan đến đường ruột, hoặc bị buồn nôn.

Trong khi đó một loại thuốc giảm cân khác của Roche của Thụy Sĩ cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong thử nghiệm giai đoạn đầu. Theo CNBC.

Đại diện Roche cho biết loại thuốc giảm cân của họ cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong thử nghiệm ở giai đoạn đầu, thúc đẩy nỗ lực của công ty cạnh tranh trong thị trường đang bùng nổ cho các phương pháp điều trị.

Công ty này tham gia cùng một nhóm các nhà sản xuất thuốc đang chạy đua nhằm phát triển các loại thuốc trị béo phì, thông qua việc mua lại Carmot Therapeutics trị giá gần $3 tỷ vào Tháng Mười Hai, nhưng thuốc chích giảm cân hàng tuần, được gọi là CT-388, vẫn còn nhiều năm nữa mới có mặt trên thị trường.

Phương pháp điều trị này hoạt động bằng cách bắt chước tác dụng của hai loại hormone đường ruột: GLP-1 và GIP, để ngăn chặn sự thèm ăn của một người, giống như loại thuốc giảm cân phổ biến Zepbound của Eli Lilly và thuốc tiêm trị tiểu đường Mounjaro.

Các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng việc nhắm mục tiêu vào hai loại hormone này có thể có tác dụng đáng kể trong việc giảm cân và lượng đường trong máu với ít tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc chỉ nhắm vào GLP-1, chẳng hạn như thuốc điều trị giảm cân Wegovy của Novo Nordisk.

CT-388 của Roche đang được phát triển để điều trị cả bệnh béo phì và tiểu đường.

Đại diện công ty Roche cho biết họ không thấy bất kỳ tác dụng phụ mới hoặc bất ngờ nào ở bệnh nhân dùng CT-388, và lưu ý rằng tác dụng phụ về đường tiêu hóa từ nhẹ đến trung bình là phổ biến nhất, phù hợp với các loại thuốc giảm cân và tiểu đường khác có tác dụng tương tự.

CT-388 cũng bình thường hóa lượng đường trong máu ở một nhóm nhỏ bệnh nhân tiền tiểu đường.

Roche đang thử nghiệm CT-388 ở một nhóm bệnh nhân béo phì và tiểu đường khác trong 12 tuần, và mong đợi có được dữ liệu từ những bệnh nhân đó trong nửa cuối năm nay.

 Zepbound của Eli Lilly giúp giảm cân tới 22% sau 72 tuần, trong khi Wegovy của Novo Nordisk giúp giảm cân 15% sau 68 tuần.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: