Uống bao nhiêu cà phê mới tăng nguy cơ mắc bệnh tim?

(Hình minh họa: Nathan Dumlao/Unsplash)

Một nghiên cứu mới cho biết hơn 400 mg caffeine mỗi ngày – tương đương với một cốc cà phê cỡ venti (20 oz.) tại Starbucks – làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn ngay cả đối với những người khỏe mạnh. Theo Theo New York Post.

“Tiêu thụ caffeine thường xuyên có thể làm rối loạn hệ thống phó giao cảm, dẫn đến huyết áp và nhịp tim tăng cao,” tác giả chính của nghiên cứu Nency Kagathara, thuộc Cao đẳng Y khoa và Bệnh viện Zydus ở Dahod – Ấn Độ, giải thích.

Nhóm của Kagathara đo huyết áp và nhịp tim của 92 người lớn khỏe mạnh sau khi họ thực hiện bài kiểm tra bước ba phút. Những người tham gia có độ tuổi từ 18 đến 45 với huyết áp bình thường khi bắt đầu thí nghiệm.

Gần 20% số người tham gia uống hơn 400 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với khoảng bốn tách cà phê, 10 lon nước ngọt hoặc hai lon nước tăng lực. Kết quả cho thấy uống 400 mg caffeine hằng ngày trong thời gian dài được phát hiện làm tăng nhịp tim và huyết áp theo thời gian.

Caffeine là chất kích thích có thể thúc đẩy sản xuất hormone gây căng thẳng noradrenaline và epinephrine, làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp bằng cách thu hẹp các mạch máu.

(Hình minh họa: pcori.org)

Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ cho biết 400 mg caffeine mỗi ngày thường không liên quan đến các tác động tiêu cực, nguy hiểm, tuy nhiên họ thừa nhận rằng một số người nhạy cảm hơn với caffeine và caffeine có thể được chuyển hóa ở các tốc độ khác nhau.

Phòng khám Mayo cũng cho biết lượng caffeine lên đến 400 mg “có vẻ an toàn cho hầu hết người lớn khỏe mạnh.”

Caffeine được những nghiên cứu trước đây xác nhận là có tác dụng nâng cao tâm trạng và có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, cùng với những lợi ích khác.

Kagathara báo cáo rằng phụ nữ thành thị trong các vai trò kinh doanh và quản lý có lượng caffeine tiêu thụ hàng ngày cao nhất trong nghiên cứu của bà. Do tác động của nó lên hệ thần kinh tự chủ, việc tiêu thụ caffeine thường xuyên có thể khiến những người khỏe mạnh có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp và các biến cố tim mạch khác.

Tóm lại, nói một cách nôm na là với cơ địa khác nhau của mỗi người, thông tin này giúp mọi người nâng cao nhận thức về những rủi ro để lưu ý về sức khỏe tim mạch của mình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: