Uống bổ sung chất melatonin để giúp ngủ ngon, nên không?

(Hình minh họa: Leohoho/Unsplash)

Melatonin là một loại hormone mà não sản xuất ra để phản ứng với bóng tối, giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học nên là một loại hormone quan trọng đối với giấc ngủ.

Tất nhiên, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhiều nghiên cứu ghi nhận mối quan hệ giữa sức khỏe và số lượng cũng như chất lượng giấc ngủ của con người. Bất kỳ ai có một đêm ngủ không ngon đều nhận thấy họ ít năng lượng và cáu kỉnh hơn vào ngày hôm sau.

Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy những người thường xuyên ngủ ít hơn bảy tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và áp huyết cao hơn, đây là những yếu tố nguy cơ chính gây ra đau tim và đột quỵ.

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, thiếu ngủ còn làm suy yếu khả năng học tập, giải quyết vấn đề, ra quyết định và kiểm soát cảm xúc.

Theo báo cáo năm 2023 của Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ, khoảng 18% người lớn ở Hoa Kỳ dùng một loại thuốc nào đó để giúp họ ngủ, bao gồm thuốc không kê đơn và thuốc theo toa. Khoảng 6.3% cho biết họ dùng thuốc ngủ hầu như mỗi ngày.

Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều loại thuốc có tác dụng phụ đáng kể, như uể oải vào ngày hôm sau, mộng du, lú lẫn và chóng mặt. Một số loại thuốc có thể gây nghiện và không được dùng trong thời gian dài. Nhiều loại thuốc có tương tác với các loại thuốc khác. Bất kỳ ai đang cân nhắc các phương pháp điều trị này nên trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng.

Bác sĩ có thể đánh giá các khía cạnh khác trong cuộc sống của bạn. Ví dụ, uống rượu có thể giúp một số người cảm thấy như họ có thể ngủ nhanh hơn nhưng thực tế có thể làm tăng tình trạng thức giấc vào ban đêm và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Một số loại thuốc nhất định có thể là chất kích thích và có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Có lẽ bạn mắc một tình trạng bệnh lý chưa được chẩn đoán, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ hoặc hội chứng chân không yên, khiến bạn thức giấc. Điều quan trọng là phải thực hiện đánh giá này để tìm ra gốc rễ của vấn đề trước khi bắt đầu dùng thuốc.

Hiện nay có nhiều người tự ý dùng thuốc bổ sung melatonin để cải thiện giấc ngủ. Có nguy hiểm gì khi thử các chất bổ sung không kê đơn như melatonin?

Các chất bổ sung melatonin là phiên bản được tạo ra trong phòng thí nghiệm của loại hormone này. Một số bằng chứng cho thấy các chất bổ sung melatonin có thể giúp điều trị tình trạng lệch múi giờ và có thể hỗ trợ những người làm việc theo ca, những người gặp khó khăn khi ngủ vào thời điểm bình thường ban đêm. Nghiên cứu vẫn chưa thống nhất về việc liệu các chất bổ sung này có hữu ích cho những người mắc các vấn đề về giấc ngủ mãn tính hay không.

Vấn đề cần cân nhắc, melatonin là một chất bổ sung và không được FDA quản lý theo cùng cách với các loại thuốc theo toa. Liều lượng và độ tinh khiết có thể khác nhau giữa các nhãn hiệu. Hướng dẫn tương tự áp dụng cho các chất bổ sung khác mà mọi người có thể thử như thuốc hỗ trợ giấc ngủ. Mọi người nên thận trọng khi tiếp cận melatonin và các chất bổ sung khác, và giống như các loại thuốc không kê đơn khác, hãy thảo luận về cách sử dụng trước với bác sĩ.

Hiện nay, trên mạng xã hội đang bàn tán về công thức pha chế mocktail giúp ngủ ngon bao gồm nửa cốc nước ép anh đào chua trộn với một muỗng bột magiê, thêm nước soda prebiotic.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng nước ép anh đào chua có lẽ được chọn vì nó có chứa một số melatonin tự nhiên. Đây là một lượng nhỏ, nhưng có tác động đến việc thúc đẩy giấc ngủ. Magiê là một khoáng chất có thể giúp thư giãn và ngủ ngon. Nước soda prebiotic có lẽ là để tạo hương vị. Công thức này có vẻ khá an toàn. Nếu nó giúp ai đó ngủ ngon hơn và không gây hại, thì họ nên tiếp tục.

(theo CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: