Uống cà phê khi bụng đói, có sao đâu!

(Hình minh họa: Ruslan Sikunov/Pexels)

Cho dù bạn không có thời gian, hay bạn không phải là người thường xuyên ăn sáng, thì việc uống cà phê khi bụng đói là điều bình thường.

Bạn có thể đã nghe nói rằng điều này không tốt cho đường ruột. Nhưng liệu có thực sự như vậy không?

Tin tốt là việc uống cà phê khi bụng đói không hẳn là có hại, vì dạ dày của bạn thường có thể thích nghi để tự bảo vệ mình. Nhưng nó có thể gây ra một số khó chịu cho một số người. Nếu bạn nằm trong trường hợp đó, chỉ cần thay đổi thói quen của mình.

“Có rất nhiều lợi ích liên quan đến việc tiêu thụ cà phê khi nói đến đường tiêu hóa,” Tiến Sĩ Sunana Sohi, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Louisville, Kentucky cho biết. “Thức uống này bị chỉ trích vì chứa caffeine và vì hiện nay nó đã được thêm rất nhiều đường, nhưng về mặt y học, nó đã được ủng hộ để sử dụng trong nhiều thế kỷ.”

Mặc dù vậy, Sohi giải thích rằng cà phê tác động đến nồng độ axit trong dạ dày theo nhiều cách. Do đó, một số người có thể gặp phải các vấn đề – về cơ bản là chứng khó tiêu – có thể dễ dàng giải quyết bằng cách thưởng thức một tách cà phê cùng với một số loại thực phẩm.

Cà phê là một thức uống có tính axit. Theo bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Boston, Tiến sĩ Supriya Rao, “caffeine kích thích sản xuất hormone gastrin, chịu trách nhiệm sản xuất axit dạ dày của chúng ta.” Mặc dù hợp chất sau này giúp khởi động quá trình tiêu hóa, nhưng nó cũng làm tăng tính axit trong dạ dày.

Cuối cùng, phenol, là hợp chất có trong cà phê, cũng góp phần vào mức độ axit của ruột. Nhưng, chính xác thì điều gì sẽ xảy ra khi dạ dày bị tấn công bởi một luồng axit?

Cà phê có độ pH khoảng 5 trong khi axit dạ dày của chúng ta có độ pH khoảng 2, khiến axit dạ dày có tính axit hơn. Do đó, dạ dày của chúng ta sẽ có thể xử lý được lượng axit mà việc uống cà phê gây ra.

Tuy nhiên, tất cả đều phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Bất cứ thứ gì bạn ăn đều gây ra tình trạng sản xuất axit dạ dày, nhưng cà phê sản xuất nhiều axit hơn. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy đầy hơi hoặc phải đối phó với cơn đau bụng trên và buồn nôn sau khi uống cà phê khi bụng đói, bạn biết rằng bạn đang gặp một số vấn đề với nó.

Rao lặp lại quan điểm không nhất thiết là quá nhiều axit là một vấn đề, vì dạ dày có thể xử lý được và thực sự có rất nhiều chất nhầy trong đó để bảo vệ nó. Vấn đề là thực quản của bạn không thể chịu được loại tổn thương axit đó. Sẽ không có gì nguy hiểm xảy ra với bạn, không giống như cà phê gây loét, nhưng bạn có thể chỉ cảm thấy khó chịu.

Nói một cách đơn giản: Uống cà phê khi bụng đói sẽ làm tăng sản xuất axit dạ dày. Nồng độ chất lỏng cao hơn không gây ra vấn đề gì cho nhiều người nhưng có thể gây khó chịu cho một số người khác. Nếu bạn tình cờ thuộc nhóm người sau nhưng không thể từ bỏ đồ uống có chứa caffeine, hãy thử thưởng thức nó cùng với một số thức ăn.

Rao cũng làm rõ rằng uống một tách cà phê với sữa hoặc có thể là thưởng thức một tách cappuccino thay vì một tách cà phê đen nguyên chất có thể giúp bù đắp mức độ pH.

Tóm lại, một số người có thể dung nạp caffeine tốt khi bụng đói nhưng nếu nó làm bạn khó chịu, thì việc uống cà phê cùng với thức ăn có thể giúp ích.

(theo Huffpost)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: