Uống soda có nguy cơ mất tinh trùng và bị nhiều bệnh khác

Uống soda thay rượu, hơi khó chịu, nhưng bạn cứ thử xem. (minh họa: Pexels)

Đó không phải là lời “hăm dọa”, vì chẳng có gì bí mật với chai soda cả. Từ rất lâu, người ta đã biết nó không tốt cho sức khỏe của bạn.

Ngay cả khi bạn không phải là người uống soda thường xuyên, bạn có thể nghĩ rằng thỉnh thoảng vung tiền là vô hại. Nhưng sự kết hợp của đường, hóa chất và cacbonat cần thiết để tạo ra đồ uống có ga yêu thích của bạn có thể tàn phá không chỉ vòng eo của bạn.

Dưới đây, chúng tôi chỉ giới thiệu một số điều đáng sợ có thể xảy ra với cơ thể bạn khi uống soda. Sau đó, hãy nhớ xem  Điều gì xảy ra với não của bạn khi bạn uống soda .

Bạn có thể tăng 15 pound chất béo

Một lon nước ngọt 12 ounce chứa khoảng 150 calo và tới 40 gam đường. Uống một ly mỗi ngày có nghĩa là ăn thêm hơn 130.000 calo mỗi năm. Nghiên cứu đánh giá rằng đường fructose được cơ thể hấp thụ khác với các loại đường khác, ảnh hưởng đến mức insulin và quá trình trao đổi chất, đồng thời có thể dẫn đến tăng cân.

Ngay cả Diet Soda cũng gây tăng cân. Nghiên cứu cho thấy rằng trong hơn 9 năm, những người uống diet soda tăng mỡ bụng gần gấp ba lần so với những người không uống diet soda.

Minh họa: Pexels

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 của bạn tăng lên

Việc tiêu thụ đồ uống có đường, như soda, có liên quan đến sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2. Và mối tương quan này không phụ thuộc vào tác động của bệnh béo phì đối với việc phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Những người tiêu thụ khoảng sáu lon nước ngọt 12 ounce mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiền tiểu đường cao hơn 46% so với những người uống ít nước ngọt cũng như những người không uống soda trong suốt 14 năm.

Số lượng tinh trùng của bạn giảm

Uống soda thường xuyên không chỉ cung cấp cho bạn ít năng lượng hơn; nó cũng làm chậm “vận động viên bơi lội” của bạn. Một nghiên cứu về nam thanh niên tại Đại học Rochester, phát hiện ra rằng những người tham gia uống nhiều đồ uống có đường, bao gồm cả soda, có khả năng vận động của tinh trùng thấp hơn.

Nó có thể ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của bạn

Cụ thể, những phụ nữ tiêu thụ ít nhất một lon soda mỗi ngày có khả năng sinh sản thấp hơn 25% trong khi những người đàn ông uống cùng một lượng cho thấy khả năng sinh sản thấp hơn 33%.

Thận của bạn có thể không hoạt động tốt

Theo kết quả của một nghiên cứu tại Trường Đại học Y khoa Đại học Osaka ở Nhật Bản, nhóm uống hai cốc nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh protein niệu cao hơn nhiều, một tình trạng trong đó protein không được thận lọc đúng cách và là dấu hiệu của bệnh thận mãn tính. Thứ đáng sợ.

Minh họa: Pexels

Bạn có thể bị đau tim

Theo hội Tim mạch Hoa Kỳ, uống một cốc soda 12 ounce mỗi ngày làm tăng 20% nguy cơ bị đau tim. Đồ uống có đường cũng có liên quan đến mức chất béo trung tính cao hơn và mức HDL thấp, hoặc cholesterol tốt, tất cả đều dẫn đến chức năng tim kém.

Răng của bạn có thể bị thối

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nha khoa Quốc tế, soda hút canxi từ răng của bạn và dẫn đến xói mòn răng. Bên cạnh sâu răng nghiêm trọng, soda có màu sẫm hơn như cola cũng có thể làm ố bề mặt răng của bạn. Đó không phải là điều đáng cười.

Bạn có thể bị hen suyễn

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức tiêu thụ nước ngọt cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn hoặc Rối loạn phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Vì vậy, hãy hít một hơi thật sâu… và đặt cốc nước ngọt xuống.

Xương của bạn có thể trở nên giòn hơn

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, một số loại nước ngọt làm cho xương của bạn yếu đi. Mặc dù nghiên cứu không tìm thấy mối tương quan giữa đồ uống có ga không chứa cola và mật độ xương, nhưng nó đã ghi nhận tỷ lệ canxi trên phốt pho thấp hơn. Vì vậy, bỏ soda là điều quan trọng để khỏe mạnh khi về già.

Minh họa: Pexels

Bạn có nguy cơ bị tổn thương não

Một nghiên cứu của UCLA đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ lượng đường fructose cao, chẳng hạn như đường bổ sung trong soda sẽ làm thay đổi hàng trăm tế bào trong não. Phần đáng sợ nhất là đây là những gen liên quan đến các bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và ADHD.

Bạn có thể có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention cho thấy những người uống hai cốc nước ngọt trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn đáng kể so với những người không uống chúng. Soda được phát hiện là đặc biệt nguy hiểm đối với tuyến tụy, đây là một lý do nữa để từ bỏ thói quen uống nước ngọt của bạn mãi mãi. (Theo Eat This, Not That)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: