Uống trà để lâu già

(minh họa: Egor Lyfar/Unsplash)

Có nhiều yếu tố góp phần gây ra lão hóa và khẩu phần ăn uống là một trong số đó. Từ da đến tế bào, thực phẩm được nạp vô mỗi ngày, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu để hỗ trợ bộ máy vi sinh vật của cơ thể và giúp chúng ta sống lâu và khỏe mạnh hơn.

Một loại đồ uống cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong lĩnh vực này: trà. Hơn nữa, mặc dù uống trà là truyền thống của người Anh, nhưng loại đồ uống này còn là một sở thích của gần 80% hộ gia đình Hoa Kỳ, theo Tea Association.

Vào năm 2021, người Mỹ đã uống hơn 3.9 tỷ gallon trà, tương đương với gần 85 tỷ phần ăn.

Các nghiên cứu trên động vật cho biết những hợp chất có nguồn gốc thực vật trong trà, được gọi là polyphenol, có khả năng làm tăng tuổi thọ của giun, ruồi và chuột, trong khi các nghiên cứu ở người phát hiện ra rằng việc uống trà có liên quan đến quá trình giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau “dính líu” tới tuổi tác, gồm cả bệnh tim, tiểu đường, mất trí nhớ và ung thư.

Trà xanh chứa chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các tác nhân gây ung thư. (minh họa: Alisher Sharip/Unsplash)

Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu xem xét mối liên hệ giữa việc uống trà và lão hóa sinh học.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí The Lancet Regional Health – Western Pacific, các nhà nghiên cứu của trường đại học Trung Quốc Sichuan University, tìm cách điều tra vai trò của việc tiêu thụ trà đối với tuổi thọ, sử dụng dữ liệu từ gần 14,000 người tham gia, trong độ tuổi từ 30 đến 79.

Những người tham gia được hỏi về số lượng tách trà mà họ uống mỗi ngày và đánh giá các dấu hiệu sinh học cơ bản cho thấy sự lão hóa, rồi họ được đánh giá qua một nghiên cứu tiếp theo từ hai đến bốn năm sau đó.

Từ dữ liệu này, kết quả rõ ràng đã được đưa ra: việc uống trà làm chậm quá trình lão hóa sinh học, đặc biệt đối với những người uống trà đều đặn có liều lượng vừa phải, tức là uống không quá nhiều hoặc không quá ít.

Các tác giả của thí nghiệm này viết: “Mối quan hệ cho thấy việc uống khoảng ba tách trà, hoặc sáu đến tám gram lá trà mỗi ngày, sẽ mang lại lợi ích chống lão hóa rõ ràng nhất.”

(Hình: Unsplash)

Tất nhiên, mối tương quan này không hẳn mang hàm ý về quan hệ nhân quả, nhưng có một số phân tử bên trong trà là nguyên nhân tạo nên những đặc tính làm trẻ lâu tiềm năng này. Trà rất giàu polyphenol và chất chống oxy hóa, được cho là có vai trò giảm viêm, loại bỏ các sản phẩm phụ độc hại của phản ứng tế bào và tăng tốc độ thay thế tế bào.

Polyphenol cũng được cho thấy là đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột của con người, có tác động đến quá trình trao đổi chất, khả năng miễn dịch và chức năng nhận thức.

Dù các nhà khoa học cũng cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những phân tử nào có khả năng tạo ra mối liên hệ chống lão hóa này, nhưng nghiên cứu này cũng cung cấp bằng chứng thú vị cho rằng trà là phương pháp dinh dưỡng có thể làm chậm quá trình lão hóa theo tuổi tác, đồng thời  làm giảm nguy cơ mắc các bệnh của người cao tuổi.

Các tác giả cho biết: “Phát hiện của chúng tôi nêu bật lên vai trò tiềm năng của trà trong việc phát triển các biện pháp can thiệp quá trình lão hóa theo định hướng dinh dưỡng và hướng dẫn các chính sách già đi một cách lành lành, nghĩa là già mà khỏe.”

Đọc thêm:

Uống trà sai cách, rất nguy hiểm!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: