Vaccine COVID-19 tăng cường mới và vaccine cúm

(minh họa: Unsplash)

Virus gây ra COVID-19 thay đổi theo thời gian, nên cần chích vaccine COVID-19 tăng cường mới để nâng cao khả năng bảo vệ của hệ miễn nhiễm.

Theo các chuyên gia của Trung tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (Centers for Disease Control and Prevention – CDC), vaccine COVID-19 tăng cường mới có chứa thành phần của chủng virus gốc ban đầu và biến thể Omicron. Các vaccine này được gọi là vaccine COVID-19 lưỡng trị.

Vào ngày 1 Tháng Chín, Giám đốc CDC, bà Rochelle P. Walensky, xác nhận các khuyến cáo của Ban Cố vấn CDC về Hướng Dẫn Tiêm Chủng (Advisory Committee on Immunization Practices – ACIP) việc sử dụng các mũi vaccine COVID-19 tăng cường mới từ hãng Pfizer-BioNTech cho người từ 12 tuổi trở lên, và từ hãng Moderna dành cho người từ 18 tuổi trở lên.

Mũi vaccine COVID-19 tăng cường mới được thêm protein của biến thể Omicron BA.4 và BA.5 vào thành phần vaccine hiện tại, giúp khôi phục khả năng bảo vệ của hệ miễn nhiễm, do đã suy yếu kể từ lần chích ngừa trước bằng cách nhắm vào các biến thể dễ lây truyền và né tránh hệ miễn nhiễm.

Hàng triệu người Mỹ đã tiêm mũi tăng cường chống COVID-19 nhưng các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron vẫn lây lan mạnh, gây tử vong gần 500 người mỗi ngày. Các cơ quan FDA và CDC khuyến nghị người Mỹ nên tiếp tục tiêm mũi tăng cường thứ hai, dùng loại vaccine đã được cập nhật đặc trị các biến thể này. Ảnh: Tamika Reid, nhận mũi tiêm tăng cường tại Denver, Colorado hôm 5 Tháng Tám 2022. (ảnh: Hyoung Chang/The Denver Post).

CDC cũng dự định ​​sẽ đưa ra khuyến cáo sử dụng vaccine COVID-19 tăng cường mới cho các nhóm trẻ em, dựa theo cuộc thảo luận và đánh giá dữ liệu của ACIP vào ngày 1 Tháng Chín. Khi có dữ liệu và các loại vaccine COVID-19 tăng cường được cơ quan Quản Lý An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (Food and Drugs Administration – FDA) cho phép sử dụng, CDC sẽ nhanh chóng giúp cung cấp vaccine tại Hoa Kỳ.

Cũng theo CDC, mặc dù không thể biết trước khi nào bệnh cúm sẽ lây lan, mức độ lây lan hoặc bao nhiêu người sẽ bị ốm nặng trong mùa cúm này, chúng ta biết rằng chích ngừa cúm là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh cúm và những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Chích ngừa COVID-19. (minh họa: Unsplash)

Theo thông tin từ Hội Ung Thư Việt Mỹ, nơi sẽ chích miễn phí vaccine phòng ngừa cúm, cách tốt nhất là chích ngừa cúm trước khi bệnh cúm bắt đầu lây lan trong cộng đồng. Tháng Chín và Tháng Mười là thời điểm tuyệt vời để hầu hết mọi người chích vaccine cúm. Một số trẻ em có thể sẽ cần chích hai liều. Vào https://bit.ly/rr7101a1 để tìm hiểu thêm về vaccine phòng ngừa cúm.

Đọc thêm:

-Ai nên chủng ngừa ngay vaccine tăng cường cập nhật và ai nên đợi?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: