Viêm hay không viêm, do ăn uống mà ra!

Thức ăn nhanh, tác nhân gây viêm. (Hình minh họa: Unsplash)

Có khi nào bạn thắc mắc tại sao có những người hay bị viêm nhiễm ở các bộ phận trong cơ thể, và cũng có những người ít bị viêm hơn?

Vấn đề này cần một câu trả lời sâu rộng, nhưng theo các chuyên gia về sức khỏe, một trong những nguyên nhân gây viêm là do thực phẩm mà chúng ta dùng.

Có một số loại thực phẩm không những gây viêm trong cơ thể bạn, mà còn làm phát sinh ra những vấn đề khác như đau mãn tính, mệt mỏi và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nhất định. Các loại thực phẩm là “thủ phạm” gây viêm được kể tên như đồ ăn nhẹ chế biến, đồ ăn vặt có đường và thực phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh.

Trong khi đó, một số lựa chọn chống viêm, hay còn có thể gọi là “cứu tinh” giúp giảm viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch và khiến cho bạn cảm thấy khỏe hơn rất nhiều, đó là cá hồi, rau lá xanh, quả việt quất và sữa chua Hy Lạp. Vậy thì để chống viêm, ta nên:

1.Tránh thịt chế biến có thêm đường

Sự kết hợp giữa thịt chế biến với đường bổ sung làm trầm trọng thêm phản ứng viêm trong cơ thể. Tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến, kích hoạt các con đường gây viêm và góp phần gây viêm mãn tính. Hơn nữa, loại thịt này thường chứa nhiều calo và chất béo không lành mạnh, góp phần đáng kể vào lượng calo dư thừa và tăng cân.

Món thịt kho, cá kho của người Việt rất hấp dẫn, nhưng những món này cần thắng đường với nhiệt độ khá cao để cho ra nước kho sền sệt màu nâu cánh dán. Quy trình này không tốt cho sức khỏe nói chung và nếu sử dụng thường xuyên thì đây cũng có thể là một nguyên nhân gây viêm.

2.Tránh cà phê có hương vị

Những đồ uống này, từ cà phê latte có hương vị đến cà phê đá có đường, thường chứa một lượng lớn đường bổ sung. Việc uống quá nhiều đường trong cà phê có hương vị có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến, gây ra phản ứng viêm trong cơ thể. Trong món “cà phê sữa” thơm ngon, hàm lượng đường cao trong cà phê pha với sữa đặc được biết là góp phần gây tăng cân khi dùng quá mức.

3.Tránh đồ ăn nhanh

Chất béo chuyển hóa, thường có trong nhiều loại thực phẩm chế biến tại các cửa hàng tạp hóa, là chất béo nhân tạo. Mặc dù một số quốc gia thực hiện các quy định để hạn chế chất béo chuyển hóa trong các sản phẩm thực phẩm, loại chất béo này vẫn có thể có trong nhiều loại đồ ăn nhẹ, đồ nướng và đồ chiên.

“Bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, gà viên và các loại thức ăn nhanh khác thường chứa nhiều chất béo chuyển hóa, carbohydrate tinh chế và natri,” Catherine Gervacio, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký của Living.Fit, cho biết. “Chất béo chuyển hóa có liên quan đến việc thúc đẩy tình trạng viêm trong cơ thể. Tình trạng viêm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi và khó chịu.”

4.Tránh Carbs tinh chế

Carbs tinh chế, thường có trong thực phẩm chế biến như bánh mì trắng, đồ ăn nhẹ có đường và bánh ngọt, có liên quan chặt chẽ đến tình trạng viêm và sự phát triển của mỡ ruột. Các nguồn carbohydrate này được tiêu hóa nhanh chóng và gây ra sự gia tăng đột biến nhanh chóng lượng đường trong máu, dẫn đến sự gia tăng sản xuất insulin. Thực phẩm làm từ ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng, gạo trắng và bánh ngọt, có thể gây viêm và tăng cân vì carbs tinh chế nhanh chóng bị phân hủy thành đường trong cơ thể, theo Mary Sabat MS, RDN, LD từ BodyDesignsbyMary.

Và đây là các “vị cứu tinh” giúp chống viêm:

1.Cá hồi: Cá hồi nổi bật là nguồn dinh dưỡng dồi dào, được biết đến với lợi ích kép là chống viêm và hỗ trợ giảm cân. Giàu axit béo omega-3, đặc biệt là EPA và DHA, cá hồi có đặc tính chống viêm mạnh giúp giảm viêm khắp cơ thể. Điều này không chỉ làm giảm các triệu chứng của bệnh mãn tính mà còn hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Hơn nữa, hàm lượng protein cao trong cá hồi thúc đẩy cảm giác no và giúp điều chỉnh cảm giác thèm ăn, khiến cá hồi trở thành lựa chọn tuyệt vời để giảm cân.

Cá salmon có chứa nhiều Omega-3, chống lão hóa. (Hình minh họa: Unsplash)

2.Rau màu xanh lá

Các loại rau lá xanh, chẳng hạn như rau bina, cải xoăn và cải cầu vồng, nổi tiếng với đặc tính chống viêm mạnh mẽ, nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất cao. Các chất dinh dưỡng này giúp chống lại stress oxy hóa trong cơ thể, do đó làm giảm tình trạng viêm, thường liên quan đến các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường. Ngoài ra, rau lá xanh cực kỳ ít calo nhưng lại chứa nhiều chất xơ, đã trở thành lựa chọn tuyệt vời để giảm cân.

3.Quả việt quất

Chứa nhiều chất chống oxy hóa, những quả mọng nhỏ này có đặc tính chống viêm có thể mang lại lợi ích cho nhiều khía cạnh sức khỏe của chúng ta. Quả việt quất là một trong những loại trái cây có chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất, đồng thời cũng chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác bao gồm vitamin C, A, K, kali và mangan. Lượng chất chống oxy hóa cao rất tốt cho việc chống lại tình trạng viêm khắp cơ thể, bao gồm cả não và tim của bạn, theo Jesse Feder, RDN, CPT.

4.Sữa chua Hy Lạp

Chứa nhiều protein, sữa chua Hy Lạp hỗ trợ duy trì và phục hồi cơ, hỗ trợ sức mạnh thể chất tổng thể. Các lợi khuẩn có trong sữa chua Hy Lạp góp phần giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, thúc đẩy sức khỏe đường ruột và hấp thụ chất dinh dưỡng. Sữa chua Hy Lạp chứa nhiều đặc tính chống viêm do có hàm lượng lợi khuẩn hoặc vi khuẩn có lợi cao. Những vi khuẩn này có thể giúp tối ưu hóa sức khỏe đường ruột, rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng, sức khỏe não bộ và sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, điều này có thể giúp giảm viêm khắp ruột và các bộ phận khác của cơ thể.

Cuối cùng, sữa chua Hy Lạp là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, rất cần thiết để hỗ trợ mô cơ nạc của cơ thể.

(theo She Finds)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: