Vượt qua căng thẳng và lo âu

Dành thời gian để quan sát và thừa nhận cảm xúc của bạn mà không phán xét. (minh họa: Niklas Hamann/Unsplash)

Lo lắng là điều mà hầu hết mọi người đã trải qua tại một số thời điểm trong cuộc sống. Cho dù đó là cảm giác hồi hộp trước một buổi thuyết trình lớn, nỗi sợ hãi khi ở một mình trong phòng tối hay lo lắng về sức khỏe của người thân, lo lắng là một phản ứng tự nhiên đối với các tình huống căng thẳng. Tuy nhiên, khi sự lo lắng trở nên quá mức, nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hàng ngày của một người. Vì vậy, hãy khám phá nguyên nhân của sự lo lắng và chia sẻ các phương pháp để giảm lo lắng.

Lo lắng là gì?

Lo lắng là một phản ứng tự nhiên đối với các tình huống căng thẳng. Đó là cách cơ thể chúng ta chuẩn bị cho mối đe dọa hoặc nguy hiểm tiềm ẩn. Phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy bắt đầu, giải phóng adrenaline và các hormone gây căng thẳng khác để giúp cho ta đối phó với tình huống. Tuy nhiên, khi lo lắng trở nên quá mức hoặc mãn tính, nó sẽ gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

Các triệu chứng lo âu bao gồm cảm giác sợ hãi hoặc sợ hãi, bồn chồn, khó chịu, khó tập trung, căng cơ và rối loạn giấc ngủ. Rối loạn lo âu là rối loạn sức khỏe tâm thần phổ biến nhất ở Mỹ, ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi năm.

Khi lo lắng trở nên quá mức hoặc mãn tính, nó sẽ gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất. (minh họa: Michael Heise/Unsplash)

Bệnh lo lắng thường do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm di truyền, chất hóa học trong não và kinh nghiệm sống. Một số nguyên nhân phổ biến của bệnh lo lắng như:

Di truyền: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng rối loạn lo âu có thể do di truyền. Nếu một thành viên trong gia đình mắc chứng rối loạn lo âu, bạn cũng có nhiều khả năng mắc chứng này.

Hóa chất trong não: Một số chất dẫn truyền thần kinh trong não, chẳng hạn như serotonin và dopamin, đóng vai trò điều chỉnh tâm trạng và sự lo lắng. Sự mất cân bằng trong các chất dẫn truyền thần kinh này có thể góp phần gây ra chứng rối loạn lo âu.

Chấn thương tâm lý: Trải qua một sự kiện đau thương, chẳng hạn như bị lạm dụng, bạo lực hoặc thiên tai, dẫn đến sự phát triển của chứng rối loạn lo âu.

Căng thẳng mãn tính: Căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến sự phát triển của chứng rối loạn lo âu. Các sự kiện căng thẳng trong cuộc sống, chẳng hạn như ly hôn, mất việc làm hoặc khó khăn về tài chính, cũng có thể gây lo lắng.

Điều kiện y tế: Một số điều kiện y tế, chẳng hạn như rối loạn tuyến giáp, bệnh tim và tiểu đường, góp phần gây ra các triệu chứng lo âu. 

Làm sao để giảm lo lắng

Mặc dù thuốc và trị liệu là những phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng rối loạn lo âu, nhưng cũng có nhiều phương pháp toàn diện giúp giảm bớt lo lắng. Những phương pháp này giải quyết các nguyên nhân cơ bản của sự lo lắng và thúc đẩy sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số phương pháp toàn diện để giảm lo lắng:

Tập thể dục, thể thao
Tập thể dục là một cách tuyệt vời để giảm lo lắng. Hoạt động thể chất giải phóng endorphin, là chất kích thích tâm trạng tự nhiên. Tập thể dục cũng giúp giảm căng cơ và cải thiện giấc ngủ, cả hai đều góp phần gây ra các triệu chứng lo âu. Đặt mục tiêu tập thể dục vừa phải ít nhất 30 phút, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc đạp xe, hầu hết các ngày trong tuần.

Thiền và chánh niệm
Thiền và chánh niệm giúp giảm lo lắng bằng cách thúc đẩy thư giãn và giảm căng thẳng. Những thực hành này liên quan đến việc tập trung vào thời điểm hiện tại và loại bỏ những suy nghĩ và lo lắng tiêu cực. Thiền và chánh niệm thường được thực hiện thông qua các ứng dụng, lớp học thiền có hướng dẫn hoặc thực hành tự hướng dẫn.

Tập yoga
Yoga kết hợp chuyển động thể chất với các kỹ thuật chánh niệm và thư giãn, làm cho nó trở thành một phương pháp toàn diện tuyệt vời để giảm lo lắng. Các tư thế yoga sẽ giúp giải phóng căng cơ và cải thiện tuần hoàn, trong khi các bài tập thở sâu giúp thư giãn và giảm căng thẳng.

Ăn uống lành mạnh và đầy dinh dưỡng
Những gì bạn ăn cũng ảnh hưởng đến tâm trạng và mức độ lo lắng của bản thân. Ăn nhiều đường, caffeine và thực phẩm chế biến sẵn là những nguyên nhân gây ra các triệu chứng lo âu. Mặt khác, một thực đơn toàn phần nhiều trái cây, rau và protein nạc sẽ thúc đẩy sức khỏe tổng thể và giảm các triệu chứng lo âu.

Ăn uống lành mạnh giảm được căng thẳng và phòng chống bệnh tật. (minh họa. Credit: Jannis Brandt/Unsplash)

Cân bằng giấc ngủ
Thiếu ngủ hoặc rối loạn giờ ngủ là những lý do gây ra các triệu chứng lo âu. Hãy bảo đảm bạn có một giấc ngủ tốt mỗi đêm, như việc thiết lập lịch trình ngủ đều đặn, tránh sử dụng thiết bị máy móc trước khi đi ngủ và tạo môi trường ngủ thư giãn để giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nói tóm lại, lo lắng là một trải nghiệm phổ biến, nhưng khi trở nên quá mức, nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hàng ngày của một người. Mặc dù thuốc và trị liệu là phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng rối loạn lo âu, nhưng cũng có nhiều phương pháp toàn diện sẽ giúp giảm bớt lo lắng.

Hãy nhớ rằng, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia nếu bạn đang phải vật lộn với chứng lo âu đang cản trở cuộc sống hàng ngày của mình. Chuyên gia sức khỏe tâm thần sẽ giúp bạn phát triển một kế hoạch điều trị toàn diện đáp ứng các nhu cầu cụ thể của bản thân. Với các công cụ và sự hỗ trợ phù hợp, bạn sẽ dư sức vượt qua sự lo lắng và sống một cuộc sống trọn vẹn.

Hy vọng rằng những hướng dẫn này sẽ giúp đỡ những người đang gặp khó khăn và tìm cách vượt qua sự lo lắng. Luôn nhận thức được sức khỏe tinh thần và khó khăn sẽ phải đối mặt là những bước đầu tiên để thay đổi thói quen và cải thiện cuộc sống.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: