Tập là người của đảo Sardinia trên đất liền, để sống thọ

Đảo Sardinia,Italia. (ảnh: Fadi Al Shami/Unsplash)

Chuyện bà con hàng xóm láng giềng có tuổi thọ trên 100, đồi với cư dân trên đảo mang tên Sardinia thuộc nước Ý, là một lẽ thường tình.

Sardinia là một trong năm “Vùng Xanh” của thế giới, nơi có số lượng người sống đến 100 tuổi hoặc lâu hơn nữa. Đối với những người Sardinia có tuổi thọ cao và tràn đầy sức sống này, những gì họ ăn uống đóng một vai trò quan trọng cho sự kỳ diệu nói trên.

Nhưng bạn không cần phải dọn qua sống ở Sardinia thì mới hưởng thụ được những lợi ích về sức khỏe mà cư dân ở đây đang có. Và đây là cách ăn uống như người Sardinia, mà bạn có thể áp dụng.

Người Sardinia ăn thịt rất ít, phần lớn thực phẩm của họ được nuôi trồng ngay trên đảo này, và thường không có thuốc trừ sâu,không phân bón. Họ cũng không ăn đường. Điều này không quá khó, nhất là nhiều cư dân California trồng cây, rau củ tại nhà.

(minh họa: Filip Urban/Unsplash)

Thực đơn điển hình của người Sardinia: Các loại rau xanh, xà lách và súp đậu với thì là, đậu fava, đậu xanh và cà chua.

Các sản phẩm từ sữa dê và cừu có đặc tính chống viêm và được chứng minh là làm giảm các loại cholesterol gây hại cho cơ thể.

Rượu vang đỏ từ các vùng trên đỉnh núi của đảo Sardinia có hàm lượng polyphenol cao hơn hầu hết các loại rượu vang khác. Polyphenol là chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể để chống lại các bệnh, như tiểu đường và bệnh tim.

Món bánh mì dẹt đặc trưng của người dân của hòn đảo ở Ý này (“carta di musica”), được làm từ ngũ cốc nguyên hạt triticum, có hàm lượng protein cao, ít gluten, là thành phần chính trong món mì ống của Ý.

Milk Thistle Tea (tạm dịch: Trà cây kế sữa) có tác dụng lọc sạch gan và được cư dân ở đây dùng hàng ngày.

(minh họa: Alice Pasqual/Unsplash)

Người Sardinia thích tìm kiếm măng tây hoang dã, rau xanh, quả mọng và nấm. Điều này bạn nên cân nhắc, và lời khuyên được đưa ra là đừng tự mình làm điều này nếu chưa được đào tạo bài bản, nếu không bạn sẽ có nguy cơ gặp rủi ro khi ăn phải những thứ gì đó độc hại.

Nếu bạn không có một khu vườn riêng, hãy thử dành một mảnh đất nhỏ để trồng các loại rau phổ biến như rau diếp, cà chua, húng quế, rau mùi tây và bí. Những loại cây này bạn có thể trồng trong chậu, nếu sân vườn nhà bạn không có nhiều đất.

Hãy thử đi, vì rau trái trong vườn nhà tươi ngon hơn nhiều so với những thứ bạn mua về từ chợ.

Người Sardinia rất thích nấu ăn, vì nấu ăn là lúc họ tận hưởng, thưởng thức, thư giãn. Hãy dành thời gian để tận hưởng những âm thanh, tiếng động từ việc nấu nướng, như tiếng xắt hành xoẹt xoẹt, tiếng tỏi băm lộp cộp và tiếng máy nghiền cà chua tươi để có món sốt thơm ngon…

Hãy tạo cho mình một thói quen nấu ăn tại nhà. Nếu bạn làm việc toàn thời gian, hãy dành những ngày cuối tuần để nấu nướng hoặc chuẩn bị bữa ăn kéo dài hai hoặc ba ngày trong tuần.

Thay vì coi việc nấu nướng là một công việc vặt, hãy thư giãn và tìm thấy niềm vui trong quá trình đó. Mời gia đình cùng dọn dẹp và chuẩn bị hoặc nhờ một người bạn đến nhà để chia sẻ niềm vui bên một ly rượu vang có nguồn gốc từ Sardinia. Tại sao không nhỉ?

Người Sardinia có bản chất là luôn năng động, họ ít khi ngồi yên một chỗ mà “tất tả” suốt cả ngày, đặc biệt là trong việc theo đuổi những sở thích về ẩm thực. Họ chăn cừu, vắt sữa dê, tìm thức ăn có màu xanh, nấu ăn, dọn dẹp và làm vườn.

Mặc dù có thể bạn không có cừu để chăn, không có chỗ trồng nấm để hái, nhưng hãy cố gắng tìm cho mình cơ hội để duy trì hoạt động suốt ngày.

Nếu công việc của bạn là ngồi trước máy tính cả ngày, hãy đặt bộ hẹn giờ trên điện thoại hoặc đồng hồ thông minh trong khoảng thời gian từ 30 đến 45 phút để tự nhắc mình đứng dậy, giãn cơ hoặc đi dạo vào những giờ ăn trưa.

Thực hiện nhiều hoạt động trong ngày như một thói quen cũng góp phần giúp nâng cao tinh thần của chính mình.

Hãy tập là người của đảo Sardinia trên đất liền xem thế nào, bạn nhé!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: