Thách thức về tài chính của vợ chồng kiếm hơn $200,000/năm

(minh họa: Kostiantyn Li/Unsplash)

Annie, 39 tuổi và chồng cô, Emery, 43 tuổi, kiếm được tổng cộng $223,200/năm.

Họ sở hữu nhà riêng cũng như hai bất động sản cho thuê, đã đầu tư hơn $236,000 và gần đây cả hai đi du lịch đến Lisbon, Bồ Đào Nha để xem ca sĩ Taylor Swift biểu diễn, theo như lời họ chia sẻ với triệu phú tự thân và chuyên gia tài chính Ramit Sethi trong một tập podcast “I Will Teach You to be Rich” gần đây.

Vấn đề là, Annie, một kế toán viên, tự mình kiếm được $187,200 – hơn 80% thu nhập của gia đình và gấp năm lần thu nhập của Emery khi làm việc trong ngành sản xuất video. Danh tính cả hai không được tiết lộ vì lý do bảo mật.

“Sự khác biệt về thu nhập là một thách thức,” Annie nói trên podcast. “Tôi thấy khó khăn khi biết rằng mình là người duy nhất chu cấp cho gia đình, và tôi mong Emery cũng có thể làm như vậy. Tôi biết anh ấy làm theo những cách khác, nhưng không phải về mặt tài chính.”

Trên hết, Sethi phát hiện ra một vấn đề sâu xa hơn đang diễn ra. Annie là một “người tối ưu hóa,” ông cho biết. Cô Annie muốn tối ưu hóa mọi thứ, từ điểm thẻ tín dụng mà họ kiếm được cho đến việc đầu tư số tiền mà họ có để giữ lại các bất động sản cho thuê của mình, mặc dù làm như thế sẽ tự mình “chuốc” thêm căng thẳng.

“Hsuy nghĩ và hành động của bạn về tiền bạc gây ra cho bạn những hậu quả tiêu cực,” Sethi nói với Annie.

Đây là quan điểm của Sethi về tình hình của vợ chồng này và cách ông ấy gợi ý họ nên tái cấu hình.

Sethi khuyến khích mọi cặp đôi tham gia podcast của ông ấy biết rõ số tiền của họ khi nói đến thu nhập, chi tiêu và tiết kiệm, để có được ý tưởng chính xác về việc họ đang làm tốt như thế nào hoặc liệu có cần thay đổi gì không.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Annie biết các số tiền của cô ấy và Emery, nhưng Sethi hiểu rằng những con số đó khiến cô chóng cả mặt. Ví dụ như cô ấy muốn giữ một bất động sản đầu tư đòi hỏi nhiều chi phí bảo trì thường xuyên và không mang lại lợi nhuận cho họ, và sử dụng thị trường chứng khoán như một “tài khoản tiết kiệm được điều chỉnh” để cố gắng kiếm được nhiều tiền hơn từ số tiền cô dành ra để mua những món có giá trị cao.

Cô cũng gây áp lực cho Emery và muốn công việc kinh doanh của anh ấy ổn định hơn hoặc thấy anh ấy tăng thu nhập bằng cách kiếm một công việc lương cố định.

Nói riêng thì không có hành vi nào trong số những điều này là vấn đề đặc biệt, nhưng khi kết hợp lại, tất cả đều góp phần gây căng thẳng trong mối quan hệ của Annie và Emery mà lẽ ra không nên có, theo Sethi.

“Đến một thời điểm nào đó, nó thực sự trở nên bất ổn,” Sethi cho biết. Vì họ dành nhiều thời gian lo lắng về những điều có lẽ xảy ra trong tương lai hơn là tận hưởng cuộc sống mà họ đã tạo dựng. Quá thúc đẩy việc tối ưu hóa mọi thứ, bạn sẽ tự tối ưu hóa bản thân đến mức hoàn toàn bất mãn.”

Annie tiết lộ rằng lịch sử gia đình cô có khả năng góp phần vào nỗi sợ về tiền bạc khiến cô tối ưu hóa quá mức trong nỗ lực kiểm soát. Cha cô bị bệnh và không thể tận hưởng thời gian nghỉ hưu, điều này khiến cô háo hức chi tiền cho những thứ mà mình thích ngay từ bây giờ, nhưng cũng bảo đảm rằng mình đã chuẩn bị sẵn sàng nếu sức khỏe đòi hỏi cô phải ngừng làm việc.

Cô cũng nhận ra rằng sự chênh lệch về thu nhập giữa cô với Emery khiến cô thất vọng vì điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân mình. “Tôi không thể kiểm soát được số tiền anh ấy kiếm được. Tôi chỉ cần để anh ấy làm việc của mình. Tôi chán ghét sự thật rằng tôi không thể làm gì về điều đó.”

Emery cố gắng khởi nghiệp kinh doanh của mình, nhưng việc phải dành thời gian nghỉ làm để lo lắng cho các bất động sản cho thuê hoặc chăm sóc con cái khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn.

“Trong vài năm qua, mỗi khi tôi cố gắng làm điều gì đó, như là một động lực, tôi thường cảm thấy mệt mỏi lắm,” anh chia sẻ.

Cuối ngày, Annie cần phải làm việc để cải thiện mối quan hệ của mình với tiền bạc. Emery có thể tăng gấp ba thu nhập của mình vào thời gian tới, nhưng có lẽ sẽ không bao giờ đủ để dập tắt nỗi lo lắng của bản thân.

Như Sethi thường nói trên podcast, “cách chúng ta cảm nhận về tiền bạc không liên quan nhiều đến số tiền bạn có trong tài khoản ngân hàng của mình.”

Về khả năng tiết kiệm cho tương lai và vẫn tận hưởng cuộc sống hiện tại của hai người này, “bạn đã sẵn sàng rồi,” Sethi nói. “Bạn có $223,000 thu nhập một năm. Ở nơi bạn ở, với chi phí của bạn, thì số tiền đó là quá đủ. Bạn đang trên đường trở thành triệu phú rồi còn gì!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: