Gặp lại mẹ ruột sau hơn 40 năm làm con nuôi ở Mỹ

Thyden (phải) trong ngày gặp lại người thân ruột thịt ở Chile. (ảnh: Thyden /Facebook)

Dưới chế độ độc tài tàn bạo ở Chile, giai đoạn 1973-1990, hàng chục ngàn trẻ sơ sinh bị tách khỏi cha mẹ và được người ngoại quốc nhận làm con nuôi.

40 năm trước, có một đứa trẻ sinh ra ở Chile và được một người Mỹ nhận nuôi, nay lần đầu gặp lại mẹ ruột của mình, anh đang phải vật lộn với nhiều cảm xúc.

Jimmy Lippert Thyden, 42 tuổi, nói với Guardian về cuộc hội ngộ đầy cảm xúc của anh với người mẹ ruột, bà Maria Angélica González: “Thật khó tả và không thể so sánh. Đối với tôi, đó là sự xung đột về cảm xúc, hạnh phúc tràn ngập, nhưng tôi vẫn có cảm giác bị tổn thương và thật đau đớn khi nghĩ rằng ai đó sẽ làm tổn thương bà một cách sâu sắc như vậy..”

Câu chuyện được kể lại rằng, sau khi bà González sinh Thyden, một y tá nói do bà sinh non, nên bé sơ sinh phải được đưa vào lồng ấp. Không lâu sau, họ báo cho bà một tin đau lòng: “Con bà chết rồi!”

Nhưng điều đó không đúng. Trên thực tế, một gia đình ở Arlington, Virginia, đã nhận nuôi Thyden mà không hề biết rằng cậu bé bị bắt cóc khi mới lọt lòng và họ đã bị đánh lừa, tưởng rằng mình được nhận con nuôi.

Mẹ của Thyden đang trả lời phỏng vấn của báo chí trong ngôi nhà của mình ở Chile. (ảnh: Thyden /Facebook)

Thyden lớn lên trong một gia đình có ba anh chị em, có đầy đủ cả cha lẫn mẹ, và được yêu thương. Thyden biết mình sinh ra ở Chile, anh phục vụ trong lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ trong 19 năm và được đào tạo thành luật sư hình sự. Nhưng cả anh và gia đình nuôi đều tin rằng anh không còn người thân nào sống ở quốc gia Nam Mỹ dưới chế độ tàn bạo của nhà độc tài Augusto Pinochet từ năm 1973 đến năm 1990.

Tuy nhiên, tất cả bắt đầu thay đổi vào Tháng Tư, khi anh đọc một bài báo trên tờ USA Today về một người đàn ông ở California biết rằng mình bị bắt cóc khỏi mẹ mình ở Chile và sau đó được một cặp vợ chồng người Mỹ nhận làm con nuôi bất hợp pháp.

Tờ báo này đưa tin rằng các nhóm nhân quyền tin rằng hơn 20,000 trẻ sơ sinh đã bị bắt cóc từ hầu hết các bà mẹ có thu nhập thấp ở Chile và sau đó được đưa cho những người ở ngoại quốc nhận làm con nuôi, và được trả những khoản phí mà họ tin là hợp pháp. Các nữ hộ sinh, bác sĩ, nhân viên xã hội, nữ tu, linh mục và thẩm phán đều có vai trò trong âm mưu này, mang lại lợi nhuận tài chính cho những người tham gia, cũng như chính phủ của Pinochet.

Các phóng viên của hãng thông tấn điều tra Ciper của Chile đã vạch trần hành vi này vào năm 2014, theo USA Today. Chín năm sau, Thyden choáng váng khi nhận ra rằng anh có thể là một trong những nạn nhân của hoạt động buôn người.

Trong vài tuần tiếp theo, Thyden liên lạc với một tổ chức có tên Nos Buscamos, có nghĩa là “chúng tôi tìm kiếm nhau” trong tiếng Tây Ban Nha. Các tình nguyện viên của nhóm sử dụng các xét nghiệm ADN do nền tảng phả hệ MyHeritage tài trợ để đoàn tụ các gia đình bị Pinochet chia cắt.

Kết quả của bộ xét nghiệm ADN tại nhà cùng với nỗ lực của các tình nguyện viên Nos Buscamos sau đó đã khám phá ra sự thật về Thyden. Anh thực sự còn gia đình ở Chile, bao gồm cả mẹ ruột của anh, González, sống ở Valdivia. Anh cũng có bốn người anh trai ruột và một em gái.

Cho tới ngày 17 Tháng Tám, khi về Chile, Thyden bước đến cửa trước nhà González và ôm bà, cả hai cùng khóc òa. Thyden nói với mẹ ruột của mình rằng: “Hola, Mamá … Te amo mucho.” (Chào mẹ… Con thương mẹ rất nhiều!)

Theo USA Today, González mô tả việc gặp Thyden là “một phép màu từ Thượng Đế”. Bà nói thêm: “Khi biết cháu còn sống, tôi không thể tin được”.

Thyden ở lại Valdivia cùng những người thân ruột thịt của mình một thời gian. Họ hát cho anh nghe “feliz cumpleaños” (chúc mừng sinh nhật) khi anh thổi 42 quả bóng bay tượng trưng cho mỗi năm họ xa nhau.

Thyden kể, anh đã đi dạo quanh khu phố nơi mẹ anh ở và nhìn thấy khu chợ, những con phố của tuổi thơ, của cuộc đời anh, nếu mọi thứ diễn ra khác đi. Anh rất biết ơn vì gia đình nhận nuôi đã cho anh “mọi cơ hội” để phát triển ở Mỹ.

Thyden, người sống ở Ashburn, Virginia, cùng vợ và hai con gái, cho biết: “Cha mẹ nuôi không tiếc gì cho tôi. Tôi đã có một ngôi nhà yêu thương, những cơ hội, những giá trị bền vững và một nền giáo dục tuyệt vời. Với gia đình ruột thịt của mình, chúng tôi cảm thấy như thể đã hòa hợp từ lâu – giống như một mảnh ghép còn thiếu, giờ được tìm thấy và khớp với nhau.”

Thyden và vợ (ảnh: Thyden /Facebook)

Theo báo cáo của USA Today, Thyden nằm trong số sáu người phát hiện ra quá khứ của mình. Anh nói với USA Today rằng anh muốn thấy chính phủ Chile phải truy tố bất kỳ người nào cố tình nhúng tay vào việc mua bán con nuôi bất hợp pháp mà vẫn còn sống. Ngoài ra, anh còn kêu gọi Chile làm mọi thứ để xác định và đoàn tụ các gia đình ly tán, bao gồm cả việc trang trải chi phí đi lại.

“Chúng tôi sẽ kể những câu chuyện này,” Thyden nói, “cho đến khi tìm thấy tất cả những đứa trẻ bị thất lạc gia đình, hoặc tất cả mọi người phải được đoàn tụ.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: