Khi triệu phú đi làm công ăn lương

(minh họa: Hardini Lestari/Unsplash)

Năm ngoái, sau khi bán một phần danh mục đầu tư cổ phiếu và trái phiếu để mua nhà bằng tiền mặt, Sam Dogen gặp vấn đề về tài chính.

Nhà sáng lập kiêm triệu phú 47 tuổi của Financial Samurai nghỉ hưu từ năm 2012, nhưng khi cả hai đứa con của ông sắp đi học toàn thời gian, ông quyết định quay lại làm việc từ Tháng Mười Một năm 2023.

Ông làm việc trong một công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính tại San Francisco, chuyên viết nội dung giúp các gia đình trẻ làm giàu. Đúng sở trường của ông. Dogen chỉ phải làm việc 20 giờ một tuần, giờ giấc linh hoạt, nhưng hưởng mức lương trăm nghìn đôla.

Nhưng rồi, Dogen lại nghỉ việc hồi đầu năm. Hóa ra, công việc cụ thể này không phù hợp với các ưu tiên cá nhân hoặc tài chính của ông tại thời điểm hiện tại. Mặc dù nghĩ rằng làm việc cho một công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu sẽ rất thú vị, nhưng không hẳn là vậy. Trong khi Dogen rất hào hứng khi tạo nội dung thay mặt cho công ty, ông thấy phong cách biên tập của một giám đốc điều hành rất áp đặt. Thêm vào đó, ông lại mất nhiều thì giờ để họp hành.

Tuy nhiên, có một mặt tích cực của sự khởi đầu sai lầm nàm này, giúp ông nhận ra điều mà mình không muốn. Dưới đây là những gì Dogen làm khác đi.

Điều đáng nói là không phải ai cũng có khả năng từ bỏ một công việc mà họ không thích mà chưa có việc gì khác thay thế. Dogen thừa nhận ông đang ở trong một tình huống tài chính độc đáo.

Năm ngoái, danh mục đầu tư thu nhập thụ động của ông, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và đầu tư bất động sản, cùng nhiều khoản đầu tư khác, đã mang lại khoảng $380,000 một năm. Sau khi bán các khoản đầu tư tạo ra thu nhập để mua ngôi nhà mơ ước, Dogen ước tính mình phải chi khoảng $100,000 trong ngân sách.

Dogen khá lo lắng về điều đó, nhưng một vài yếu tố khác đã xảy ra để giảm bớt áp lực. Chủ yếu là ông tìm được những người thuê nhà cho ngôi nhà trước đây của mình (mà Dogen đã có kế hoạch bán) với mức tiền thuê nhà khoảng $9,000 một tháng. Theo Dogen: “Điều đó đã bù đắp một khoản lỗ lớn trong thu nhập thụ động của tôi.”

Ông cũng đã hoàn thành việc viết và biên tập cuốn sách thứ hai của mình, một kỳ tích không chỉ đi kèm với một khoản trả góp từ tiền hợp đồng xuất bản sách của ông, mà còn là lời hứa về thu nhập thụ động trong tương lai.

Thêm vào đó, ông nhận được khoản phân phối tiền mặt trị giá trăm nghìn đô là từ một trong những khoản đầu tư bất động sản. Khoản tiền đó sẽ không tạo ra thu nhập thụ động trừ khi Dogen tái đầu tư, nhưng mang lại cho ông khoản tiền mặt để bù đắp một số vết nứt ngắn hạn trong tài chính của mình.

Vậy tại sao mọi thứ lại không suôn sẻ với Dogen? Một trong những câu trả lời khả thi là phong cách quản lý.

“Vấn đề là họp hành quá nhiều. Nếu bạn là một nhà văn, khi bạn tham gia các cuộc họp, bạn sẽ chẳng làm gì cả,” ông giải thích. “Và tôi khó thích nghi với công việc liên quan tới quản lý.”

Dogen, người điều hành một blog tài chính thành công, mô tả việc nhận được nhiều lượt chỉnh sửa cho mọi thứ mà ông nộp, khiến cho ông hết sức nản lòng. Thêm vào đó, một trong những đứa con của ông bắt đầu đi học toàn thời gian vào mùa thu năm nay, việc xa con, với ông là điều khó khăn.

“Vì tôi đã là một ông bố nội trợ kể từ khi cả hai đứa trẻ chào đời, tôi nghĩ mình sẽ thấy dễ dàng hơn khi thoát khỏi công việc, đến văn phòng và không dành thời gian cho tụi nhỏ, vì tôi cần sự giải thoát. Thực tế thì hoàn toàn ngược lại,” Dogen tâm sự.

Dogen có kế hoạch quay trở lại làm việc khi cả hai người con của ông đều đi học toàn thời gian vào mùa thu năm nay. Mặc dù rất khó để biết cách người quản lý điều hành ra sao trước khi bạn bắt đầu làm việc tại một công ty, nhưng bạn có thể thương lượng một số quy tắc cơ bản trước khi chấp nhận lời đề nghị, theo Dogen.

“Tôi học được rằng mình sẽ đặt ra ranh giới và kỳ vọng rõ ràng ngay từ đầu trước khi nhận lời đề nghị đó và chỉ cần nói rằng, ‘Thứ Hai, Thứ Tư, Thứ Sáu: đây là những ngày mà tôi nghỉ, tổng cộng 20 tiếng,'” ông lấy ví dụ. “Có lẽ là tôi sẽ giới hạn thời gian làm việc hoặc tôi sẽ làm theo dự án.”

Vì sao? Vì Dogen luôn ưu tiên cho con cái. Tuy nhiên, việc khóa chân tại một công việc về công nghệ trả lương cao sẽ không giải quyết được vấn đề xa con cái của mình. Vì mục đích đó, Dogen đang cân nhắc liệu tiền có phải là yếu tố quan trọng nhất trong công việc tiếp theo của mình hay không.

Ông chia sẻ: “Tôi nghĩ có lẽ một vai trò công việc thỏa mãn hơn là hoàn toàn không liên quan đến khởi nghiệp, công nghệ và AI, mà thay vào đó là giáo dục, cụ thể là vai trò giảng dạy nơi tôi làm việc tại trường học của con mình. Theo cách đó, tôi có thể trở thành một phần của cộng đồng và được trả lương. Và thỉnh thoảng được gặp con mình vào ban ngày. Cũng hay ấy chứ!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: